Hồi sinh virus cổ đại khổng lồ bị đóng băng suốt 30.000 năm

author 16:35 10/09/2015

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học đang có ý định hồi sinh loại virus cổ đại khổng lồ từng bị đóng băng suốt 30.000 năm tại vùng sa ma băng giá ở Siberia.

Loài virus cổ đại khổng lồ này có tên Mollivirus sibericum (virus mềm Siberia) với kích thước 0,6 micron (khoảng hơn 1/1000 milimet) và chứa 523 gen protein-một con số rất lớn (virus cảm cúm chỉ chứa 11 bộ gen), báo Vietnamplus đưa tin.

Các chuyên gia đánh giá rằng, qua việc tìm hiểu tác hại của loại virus này, con người sẽ có cơ hội hiểu hơn về các loại bệnh trong lịch sử loài người cổ đại. Bên cạnh đó, các khoa học gia cũng cảnh báo rằng, hiện tượng Trái đất nóng lên có thể hồi sinh những loại virus cổ đại nguy hiểm, vốn được lưu giữ một cách hoàn hảo trong các vùng đất băng giá.

Trong Kỷ yếu Viện hàn lâm khoa học (PNAS), các nhà nghiên cứu cho biết: “Những virus cổ đại được tìm thấy đầu tiên từ năm 2003 và đã tìm thấy được 4 loại virus như thế. Chúng có sự khác biệt về cấu trúc, kích cỡ, độ dài đoạn gene và cả những vòng gene lặp”.

Đây là chủng virus cổ đại thứ tư được tìm thấy từ năm 2003

Đây là chủng virus cổ đại thứ tư được tìm thấy từ năm 2003. Ảnh AFP

Các nhà khoa học đang lên kế hoạch “đánh thức” chủng virus mới này, nhưng đồng thời cùng đảm bảo chúng không hoạt động và không thể gây đại dịch toàn cầu cho con người hoặc động vật.

Theo giáo sư Jean-Michel Claverie - trưởng nhóm nghiên cứu: “Chỉ cần một vài hạt virus là đủ để lây bệnh cho một vật chủ. Do đó, nếu không cẩn thận và có các biện pháp phòng hộ hợp lý, chúng ta có thể khiến loài người phải đối mặt với một chứng bệnh chưa từng xuất hiện trong y học hiện đại”.

​“Phát hiện này cho thấy những chủng virus có kích thước lớn không hề hiếm gặp và rất đa dạng. Nó cũng chứng minh rằng khả năng virus sống sót lâu đến vậy trong băng vĩnh cửu không giới hạn ở một chủng virus cụ thể nào, mà bao trùm lên cả đại gia đình virus với khả năng phân đôi khác biệt và quá trình phân đôi và kéo theo đó có thể trở thành nguồn gây bệnh,” thông cáo chính thức của Trung tâm Nghiên cứu Khoa học quốc gia Pháp.

Từ trước đến nay, nhiều nhà khoa học đã tìm cách “hồi sinh” những loại virus từ thời cổ đại để nghiên cứu kỹ hơn về chúng. Năm 2004, các nhà khoa học Mỹ đã hồi phục thành công chủng virus cúm Tây Ban Nha khét tiếng đã khiến 10 triệu người tử vong, tính đến đầu thế kỷ 20.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang