Hàng nghìn du khách lũ lượt kéo về chảy hội Tây Thiên

author 19:47 04/04/2015

(VietQ.vn) - Hội Tây Thiên được tổ chức ba ngày, trong đó có các trò chơi, trò diễn của cư dân trồng lúa nước, như trò cướp bông - diễn lại tích Mỵ Nương dạy dân trồng lúa, nấu cơm thi; hú đáo - mô phỏng người đi nhanh như sóc, chống giặc ngoại xâm.

Là một trong những trung tâm Phật giáo của cả nước, nơi thờ Quốc mẫu Thượng ngàn, Lễ hội Tây Thiên đã thu hút hàng ngàn du khách hành hương mỗi năm. Hàng trăm người dân của huyện Tam Đảo, Vĩnh Phúc đã tham gia Lễ rước kiệu từ Đền Thõng đến Đền Thượng nơi thờ Quốc Mẫu Tây Thiên hay Quốc mẫu Lăng Thị Tiêu, người được Hùng Chiêu Vương thứ 7 lập làm Chính Vương Phi và có nhiều công lao với đất nước.

Hội Tây Thiên là một trong 3 lễ hội lớn nhất miền Bắc

Hội Tây Thiên là một trong 3 lễ hội lớn nhất miền Bắc 

Lễ hội Tây Thiên là một trong 3 lễ hội lớn nhất miền Bắc, bắt đầu khai hội vào ngày 15/2 Âm lịch hàng năm. Nơi đây hiện vẫn còn lưu giữ được nhiều di tích lịch sử, văn hóa đã được xếp hạng di tích lịch sử quốc gia, gắn liền tín ngưỡng thờ Mẫu. Trong những năm gần đây, Khu di tích Tây Thiên đã đầu tư cơ sở vật chất nhằm đáp ứng tốt nhất cho du khách đến hành hương mà vẫn giữ được bản sắc văn hóa Tây Thiên, không khí thanh tịnh nơi đất Phật, đất Mẫu, theo VTV. 

Nhiều hoạt động văn hóa được tổ chức trong lễ hội Tây ThiênNhiều hoạt động văn hóa được tổ chức trong lễ hội Tây Thiên

Hội được tổ chức ba ngày, trong đó có các trò chơi, trò diễn của cư dân trồng lúa nước, như trò cướp bông - diễn lại tích Mỵ Nương dạy dân trồng lúa, nấu cơm thi; hú đáo - mô phỏng người đi nhanh như sóc, chống giặc ngoại xâm. Nét độc đáo cũng nằm ở các làn điệu dân ca của người Việt và người dân tộc Sán Dìu định cư ở chân núi Tam Đảo. Hội có thi hát văn và hát chầu văn, hát chèo, hát soong cô của dân tộc Sán Dìu, chợ tình hát “giao duyên” của dân tộc Sán Dìu vùng chân núi Tam Đảo.

Hệ thống cáp treo hiện đại phục vụ du khách về chảy hộiHệ thống cáp treo hiện đại phục vụ du khách về chảy hội

Bên cạnh đó, cũng có giải vô địch bóng chuyền Tây Thiên lần thứ 1 tại Tây Thiên, Tam Đảo. Hội vật cổ truyền ở vùng chân núi Tam Đảo (theo Lễ hội vật cổ truyền của làng Hà, xã Hồ Sơn) cũng được tổ chức dịp này, theo báo Thanh Niên. 

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang