Rộn ràng Yên Tử vào Xuân

author 20:00 27/01/2017

(VietQ.vn) - Tết nguyên đán Đinh Dậu đang đến rất gần, cũng là lúc Yên Tử ngập tràn sắc xuân, rộn ràng chuẩn bị đón chào mùa lễ hội mới. Công tác chuẩn bị cho Hội xuân Yên Tử 2017 đến thời điểm này đã cơ bản được hoàn thành.

Sự kiện: Tết Đinh Dậu 2017

Năm nay, Lễ khai mạc Hội xuân Yên Tử 2017 sẽ được diễn ra vào lúc 8h ngày mùng 10 tháng Giêng ÂL, tại chùa Trình, Yên Tử, xã Thượng Yên Công, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh.

Rộn ràng Yên Tử vào Xuân Du khách ghi lại những hình ảnh đẹp trên chùa Đồng - Yên Tử. Ảnh Viết Cường

Trao đổi với phóng viên Tạp chí Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, ông Lê Tiến Dũng - Trưởng Ban Quản lý di tích và rừng quốc gia Yên Tử cho biết, lễ hội năm nay sẽ có sự tham dự của hàng trăm đại biểu, cùng hơn 2.000 phật tử, hàng trăm diễn viên quần chúng tham gia. Dự kiến sẽ có khoảng trên 2 triệu lượt khách về thăm quan, vãn cảnh Yên Tử trong dịp này. Trong khuôn khổ lễ hội sẽ có nhiều hoạt động như: các trò chơi dân gian chọi gà, kéo co, ném còn; biểu diễn nghệ thuật, múa rồng lân, võ thuật; giải cờ tướng Kỳ vương Yên Tử lần thứ 4; biểu diễn nghệ thuật và trưng bày hoa mai vàng Yên Tử.

Để chuẩn bị cho lễ hội xuân Yên Tử 2017, UBND TP Uông Bí đã chỉ đạo các cơ quan chức năng triển khai nhiều biện pháp nhằm đảm bảo cho buổi lễ diễn ra trang trọng, an toàn. Các tuyến đường từ quốc lộ 18 vào Khu di tích được chỉnh trang.

Về công tác đảm bảo an ninh trật tự, ông Dũng cho biết, Yên Tử là một lễ hội lớn của Việt Nam, lượng khách về Yên Tử rất đông và tăng theo hằng năm, theo mùa. Theo nhận định của vị này, năm 2017 lượng du khách về Yên Tử có thể sẽ tăng đột biến.

Vì lượng du khách lớn nên Công an TP Uông Bí sẽ huy động hàng trăm cán bộ chiến sĩ công an chuyên nghiệp, tăng cường đảm bảo an toàn cho Lễ hội xuân Yên Tử. Ông Lê Tiến Dũng cho hay, trong số những chiến sỹ mặc quân phục còn có nhiều cảnh sát hình sự mặc thường phục “nằm vùng” tại các khu vực của Yên Tử. Do đó những “phần tử” trộm cắp, móc túi cũng khó mà có đất “dụng võ”, đảm bảo cho du khách gần như an toàn tuyệt đối khi đến đây

“Ngoài việc đảm bảo an ninh, tại Yên Tử từ nhiều năm nay không còn xuất hiện người ăn xin. Có mơ du khách cũng không gặp được họ tại Yên Tử”, ông Dũng vui vẻ khẳng định.

Để tránh tình trạng du khách bị “chặt chém” vào mùa lễ hội, UBND TP.Uông Bí đã ủy quyền cho Phòng Tài chính Uông Bí kết hợp cùng Ban quản lí, Công ty CP Phát triển Tùng Lâm họp với các hộ kinh doanh và niêm yết giá, đặc biệt là các cửa hàng ăn uống lớn nên không có hiện tượng “chặt chém”. Ví dụ như của hàng nào đăng ký chuyên về ăn uống thì sẽ được niêm yết giá cụ thể như 1 bát phở là bao nhiêu tiền...

Rộn ràng Yên Tử vào Xuân

Ông Lê Tiến Dũng - Trưởng Ban Quản lý di tích và rừng quốc gia Yên Tử khẳng định, sẽ xử nghiêm những cửa hàng “chặt chém” du khách ở Yên Tử. Ảnh Viết Cường.

Ông Dũng khẳng định, nếu như du khách nào bị mua đắt ở đây và phản ánh lại với Ban quản lí, cửa hàng đó lập tức sẽ bị rút giấy phép kinh doanh và chấm dứt hợp đồng.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Trọng Thanh - PGĐ Công ty CP phát triển Tùng Lâm cho biết thêm, để chuẩn bị cho lễ hội diễn ra chu đáo, an toàn, hiện nay công tác phục vụ lễ hội đã gần như hoàn tất.

Có thể kể đến như công trình bãi đỗ xe mở rộng được quy hoạch xây dựng phục vụ cho lễ hội xuân Yên Tử 2017 có diện tích hơn 4ha với nhiều hạng mục bao gồm khu bãi đỗ ô tô và xe máy riêng, khu vực bán hàng, nhà vệ sinh công cộng. Công trình hoàn thành góp phần giảm tình trạng qúa tải tại khu vực bãi đỗ xe hiện có, đảm bảo phục vụ tốt nhất nhu cầu của du khách đến hành hương.

Ngoài ra, công tác chỉnh trang, tu bổ các điểm di tích, xây dựng hệ thống biển chỉ dẫn trong khu di tích cũng được đẩy nhanh thực hiện.

“Trung bình mỗi năm Yên Tử đón từ 2,5 đến 3 triệu lượt khách đến tham quan. Chuẩn bị cho Lễ hội xuân Yên Tử 2017, trong đó có việc đầu tư xây dựng các hạng mục công trình phục vụ Lễ hội sẽ góp phần tạo ấn tượng tốt với khách du lịch, đưa khu di tích lịch sử, danh thắng Yên Tử thực sự trở thành điểm đến hấp dẫn của du lịch Quảng Ninh”, ông Lê Trọng Thanh chia sẻ.

Yên Tử là một quần thể di tích lịch sử văn hóa nổi tiếng của cả nước, là nơi phúc địa bởi sự kết tinh của khí thiêng sông núi, nơi hội tụ của tâm linh bao đời.

Hơn 700 năm trước, Đức vua Trần Nhân Tông sau hai lần lãnh đạo quân dân Đại Việt đánh thắng giặc Nguyên Mông đã từ bỏ ngai vàng về tu hành, lập nên Thiền phái Trúc Lâm, dòng Thiền đầu tiên và duy nhất có sơ tổ là Hoàng đế Việt Nam.

Trong tâm niệm của nhân dân, Yên Tử là kinh đô xưa của Phật Giáo Việt Nam. Trải qua biết bao thăng trầm của lịch sử, dòng Thiền Trúc Lâm Yên Tử và danh sơn Yên Tử đã trường tồn phát triển trở thành những di sản đồ sộ với hàng chục ngôi chùa, hàng trăm am, tháp lớn nhỏ, hàng ngàn di vật cổ giữa một vùng đồi núi điệp trùng, chứa đựng những giá trị độc đáo lịch sử văn hóa gắn liền với công lao của 3 vị Tam tổ Trúc Lâm, đặc biệt là Phật hoàng Trần Nhân Tông.

Trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện rõ hiệu quả nhiệm vụ bảo tồn và phát huy giá trị của Di tích, hướng tới mục tiêu bảo tồn tôn tạo và phát huy giá trị của di sản, xây dựng Yên Tử trở thành Trung tâm Phật giáo, Thiền phái Trúc Lâm Việt Nam, Trung tâm du lịch lịch sử văn hóa trọng điểm cấp quốc gia, điểm du lịch quan trọng trong tuyến Hà Nội - Hạ Long.../.

Tăng phí tại Chùa Hương, chỉ mong đừng phiền lòng du khách(VietQ.vn) - Phí tham quan, vé đi đò tại Chùa Hương năm 2017 sẽ tăng khá mạnh khiến nhiều người quan ngại có thể lượng du khách đến Chùa Hương sẽ bị giảm.
                                                                                     Viết Cường
 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang