Hôm nay, Bộ GT-VT phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ vấn đề thu phí đường bộ

author 06:29 20/05/2015

(VietQ.vn) - Hôm nay, 20/5, Bộ Giao thông vận tải phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình trạng thu phí và bố trí các trạm thu phí đường bộ bất hợp lý.

Thông tin từ Văn phòng Chính phủ cho biết,  Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ vấn đề báo chí phản ánh tình trạng thu phí và bố trí các trạm thu phí đường bộ bất hợp lý.

Trước đó, một số thông tin báo chí phản ánh liên quan đến tình trạng thu phí và bố trí các trạm thu phí đường bộ bất hợp lý, nhất là trên các tuyến đường bộ được đầu tư theo hình thức hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT).

Bộ GT-VT, Bộ Tài Chính phải báo cáo Thủ tướng về tình trạng thu phí đường bộ tại các dự án BOT trong ngày 20/5

Theo đó, thời gian gần đây, hàng loạt trạm thu phí BOT đi vào hoạt động trên các tuyến quốc lộ, đường cao tốc đã tác động không nhỏ tới các doanh nghiệp vận tải và người dân. Đáng nói, dọc Quốc lộ 1 sau nâng cấp, mở rộng, trạm thu phí BOT dày đặc, không đảm bảo cự ly 70km/trạm thu phí.

Tại hầu hết các dự án BOT, thời gian thu phí hoàn vốn trung bình đều từ 18 - 20 năm, mức thu phí gấp 3 lần mức thu hiện tại và tiếp tục tăng trong năm 2016.

Có một sự thực, quy mô và tổng mức đầu tư trong giai đoạn lập đề xuất dự án chỉ bằng 50% đến 60% quy mô và tổng mức đầu tư thực tế sẽ phải thực hiện. Việc này nhằm mục đích để được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền dễ dàng thông qua đề xuất dự án do nhà đầu tư đưa ra. 

Nhưng ngược lại, tại bước lập dự án đầu tư cơ sở để xác định giá trị hợp đồng dự án, nhà đầu tư lại đưa tổng mức đầu tư gấp 1,5 đến 2 lần so với tổng mức đầu tư thực tế sẽ phải thực hiện. Đáng nói, sự thiếu minh bạch trong thời gian thu phí hoàn vốn dẫn đến áp lực cho người sử dụng hạ tầng. Hơn nữa, vì mục tiêu xã hội hóa nên dường như đã có sự ưu tiên cho nhà đầu tư khi tham gia mở đường, làm cầu. 

Hoàng Ngân

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang