Hôm nay, hơn 910 nghìn thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT 2014

author 06:35 02/06/2014

(VietQ.vn) - Hôm nay, 2/6, sĩ tử cả nước bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT 2014 với các môn thi Ngữ văn (buổi sáng), Vật lý và lịch sử (buối chiêu)

Trước đó, Bộ GD ĐT đã công bố số liệu về tỷ lệ đăng ký môn thi tự chọn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2014. Theo đó, Vật lý, Hóa học là hai môn có số thí sinh đăng ký thi nhiều nhất. Môn Lịch sử như dự đoán có tỷ lệ chọn thi thấp nhất.

Cụ thể:  Cả nước có tổng số học sinh đăng ký dự thi là: 910.831 (trong đó hệ THPT có 823.796 ; hệ GDTX: 87.035). Trong đó, Vật lí: 437.656 đăng ký thi chiếm 48,05% tổng số học sinh dự thi; Hóa học: 524.782 chiếm 57,62% tổng số học sinh dự thi; Sinh học: 279.785 chiếm 30,72% tổng số học sinh dự thi; Lịch sử: 104.959 chiếm 11,52% tổng số học sinh dự thi; Địa lí: 329.877 chiếm 36,22% tổng số học sinh dự thi; Ngoại ngữ: 144.368 chiếm 15,85% tổng số học sinh dự thi (trong các môn thí sinh chọn thi môn Ngoại ngữ: Tiếng Anh 142.799 thí sinh; Tiếng Nga: 193; Tiếng Pháp: 845; Tiếng Trung: 246; Tiếng Đức: 39; Tiếng Nhật: 246).

Thí sinh làm thủ tục bước vào phòng thi

Bộ GD ĐT cũng đã có văn bản yêu cầu thanh tra các Sở GD ĐT trên cả nước phải thành lập đường dây nóng và cử cán bộ túc trực tiếp nhận thông tin phản ánh tiêu cực trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2014. Ngoài ra, Bộ còn lưu ý thanh tra các Sở GD ĐT phải phối hợp triển khai các hoạt động thanh tra coi thi, chấm thi nghiêm túc; chỉ đạo các đoàn thanh  tra cơ động thực hiện thanh tra không báo trước ở các hội đồng coi thi; cán bộ thanh tra cắm chốt hoạt động độc lập theo chỉ đạo của người ra quyết định thanh tra và kiên quyết lập biên bản và kiến nghị xử lý khi phát hiện các hành vi vi phạm quy chế thi (nếu có).

Đường dây nóng của thanh tra Bộ GD ĐT nhận phản ánh thông tin kỳ thi tốt nghiệp năm nay là 0936 315 334. Năm 2014, thí sinh vẫn được phép mang vào phòng thi các loại máy ghi âm, ghi hình chỉ có chức năng ghi thông tin mà không truyền được thông tin, không nhận được tín hiệu âm thanh, hình ảnh trực tiếp nếu không có thiết bị hỗ trợ khác.

Kỷ luật trường thi năm nay sẽ được siết chặt

Để đảm bảo an ninh trường thi, ông Lê Ngọc Quang – Phó GĐ Sở GD ĐT Hà Nội cũng cho biết, rút kinh nghiệm từ những tiêu cực xảy ra tại Hội đồng thi trường THPT Quang Trung trong năm 2013, tại kỳ thi năm nay, Sở đã có chỉ đạo tăng cường kỷ luật trường thi, phân công rõ trách nhiệm cho các thành viên trong Hội đồng thi, quy trách nhiệm, trường hợp nào để xảy ra lộn xộn, tiêu cực, dung túng cho thí sinh, Sở GD ĐT sẽ kỷ luật nghiêm theo quy chế.

Sở này cũng nghiêm cấm cán bộ và giám thị coi thi không được sử dụng bia rượu vào buổi trưa. Đặc biệt lưu ý thực hiện nghiêm túc việc đảm bảo an toàn xung quanh khu vực thi, không để tiếp thị vào phát tờ rơi. Một điểm mới được Sở này đưa ra trong kỳ thi năm nay là mỗi hội đồng thi phải bố trí người thu dọn “rác” trước cổng trường sau giờ thi.

Tương tự, tại TP.HCM, Sở GD-DDT cũng đã đề nghị các chủ tịch HĐCT lên phương án bố trí các phòng thi cho phù hợp vì năm nay không như những năm trước. Danh sách thí sinh sẽ dán trước cửa phòng thi theo môn thi cho thí sinh tiện theo dõi và tránh nhầm lẫn.

Ông Nguyễn Tiến Đạt - phó giám đốc Sở GD-ĐT TP - chỉ đạo: “Các HĐCT nên phân công phó chủ tịch HĐCT phụ trách cơ sở vật chất trực ở cổng hội đồng để nhanh chóng giải quyết các trường hợp thí sinh đi muộn (nếu có). Cần giáo dục học sinh ngay tại trường mình về tình trạng một số học sinh mang đề cương ôn thi vào HĐCT rồi khi thi xong lại không mang về, các em vứt đề cương bừa bãi trong sân, ngoài cổng HĐCT khiến nhiều người lầm tưởng là phao thi”.

Hạ Lan (tổng hợp)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang