Hôm nay, tiêm liều cao nhất vaccine ngừa Covid-19 'made in Vietnam' cho tình nguyện viên

author 07:21 12/01/2021

(VietQ.vn) - Theo thông tin từ Học viện Quân y, hôm nay (12/1) sẽ tiến hành tiêm thử nghiệm vaccine ngừa Covid-19 do Việt Nam phát triển (vaccine Nanocovax) ở liều thử cao nhất (75μg).

Về kế hoạch tiêm thử nghiệm, phía Học viện Quân y cho biết, lần thử nghiệm này sẽ được thực hiện giống như ở 2 liều tiêm 25μg và 50μg trước đây. Cụ thể, trong nhóm 20 tình nguyện viên, sẽ có 3 tình nguyện viện được lựa chọn ngẫu nhiên để tiêm trước.

Sau khi tiêm, các tình nguyện viên sẽ ở lại Học viện Quân y để giám sát chặt sức khỏe trong vòng 72 giờ. Sau đó, nếu không có vấn đề gì bất thường, tình nguyện viên sẽ được trở về nhà và tiếp tục được nhân viên y tế địa phương giám sát. Cùng lúc này, việc tiêm thử cho 17 tình nguyện viên còn lại trong nhóm cũng sẽ được triển khai.

Theo kế hoạch, 28 ngày sau khi tiêm mũi đầu tiên, tình nguyện viên sẽ quay trở lại điểm nghiên cứu để khám sức khỏe. Bên cạnh đó, tình nguyện viên cũng được lấy 2-3 ml máu từ tĩnh mạch cánh tay, để xét nghiệm xem phản ứng của cơ thể với vắc xin. Đây cũng là thời điểm tình nguyện viên được tiêm mũi vắc xin thứ hai.

Trước đó, ngày 17/12/2020, Học viện Quân y đã bắt đầu tiêm thử nghiệm vaccine Nanocovax liều thấp nhất 25μg. Liều tiêm tiếp theo 50μg được bắt đầu tiêm thử vào ngày 26/12/2020. Sau khi tiêm thử, khoảng 60-70% tình nguyện viên xuất hiện các phản ứng nhẹ như sốt nhẹ hoặc đau nhẹ chỗ tiêm.

Một trong những tình nguyện viên đầu tiên được tiêm thử nghiệm vắc xin Nanocovax phòng COVID-19. Ảnh: TTXVN 

Hầu hết những trường hợp bị sốt đều rất nhẹ chỉ từ 37,1 độ C và cao nhất là 37,8 độ C, đều chưa cần dùng đến thuốc. Cảm giác đau nhẹ chỗ tiêm đa số cũng chỉ xuất hiện trong 1-2 tiếng sau khi tiêm.

Phía Học viện nhận định, đây là những phản ứng phụ hoàn toàn bình thường khi tiêm vaccine, bởi lúc này cơ thể sản sinh ra kháng thể để chống lại kháng nguyên có trong vắc xin. Hầu hết những người có phản ứng phụ đều hết hoàn toàn sau 24h. Đến nay, sức khỏe của 40 tình nguyện viên được tiêm thử đều ổn định.

Được biết, hiện tại, Học viện Quân y đang tiếp tục tuyển tình nguyện viên tham gia thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2 với số lượng khoảng 400-600 người. Bước đầu đã có hàng trăm người đăng ký song sau khi khám sức khoẻ, chỉ có khoảng 50% đủ tiêu chuẩn.

Công ty Nanogen hoàn thành sản xuất vaccine Nanocovax trong thời gian 6 tháng và bắt đầu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 từ ngày 17/12 vừa qua.

Trong giai đoạn 1, vaccine sẽ được thử nghiệm trong 4 tháng trên 60 tình nguyện viên, tương ứng 3 nhóm liều 25mcg, 50mcg và 75mcg. Khi được nửa chặng đường, nhóm nghiên cứu sẽ gối tiếp giai đoạn 2 thêm 4 tháng, sau đó sang giai đoạn 3 kéo dài 6 tháng trên nhóm mẫu 10.000 – 30.000 tình nguyện viên. Dự kiến cuối năm 2021, Việt Nam sẽ có đầy đủ dữ liệu nghiên cứu lâm sàng của loại vaccine này trước khi quyết định tiêm cộng đồng.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang