10 tỷ hàng hóa nghi làm giả, làm nhái bị loại khỏi sàn kinh doanh của Amazon

author 11:13 14/05/2021

(VietQ.vn) - Trong năm 2020, Amazon đã loại bỏ hơn 10 tỷ hàng hóa nghi làm giả và làm nhái khỏi các nền tảng kinh doanh của hãng này.

Cũng trong năm 2020, Amazon đã thu giữ và tiêu hủy hơn 2 triệu sản phẩm làm giả. Trước đó, có 0,01% hàng hóa được bán trên nền tảng của hãng nhận được khiếu nại về hàng giả dẫn tới điều tra

Nhằm củng cố năng lực chống hàng giả, Amazon cũng đã đầu tư 700 triệu USD cho sáng kiến chống hàng giả, hàng nhái, bao gồm đầu tư công nghệ học máy hỗ trợ công tác phân loại giữa hàng giả và hàng chính hãng trước khi xuất bán trên hệ thống của hãng.

Ông Dharmesh Mehta, Phó Chủ tịch phụ trách chăm sóc khách hàng và hỗ trợ đối tác của Amazon cho biết, hãng luôn chủ trương hỗ trợ các đối tác mở rộng hoạt động kinh doanh trực tuyến, đồng thời đảm bảo giành được sự tín nhiệm của các khách hàng đối với nguồn gốc sản phẩm chính hãng.

Theo ông Dharmesh Mehta hãng đã ngăn chặn 6 triệu lệnh thiết lập tài khoản bán hàng và hơn 10 tỷ danh mục hàng hóa nghi giả mạo và tiếp tục kiên quyết nói "không" với hàng giả.

Hiện Amazon đang chịu nhiều sức ép từ giới lập pháp Mỹ cũng như các nhà cung cấp hàng hóa trong việc đẩy mạnh hơn nữa những nỗ lực chống hàng làm giả, làm nhái. Quốc hội Mỹ hiện nay đang xem xét một số quy định yêu cầu nền tảng thương mại điện tử này có biện pháp thẩm tra sản phẩm hàng hóa để đảm bảo hàng hóa bán ra đều chính hãng. Amazon cũng đang đối mặt các vụ kiện pháp lý tại châu Âu để tìm cách quy trách nhiệm cho hàng giả, trong khi công ty này đã cùng các nhãn hàng kiện các đại lý bán hàng ký gửi bán hàng giả.

Thời gian qua, Amazon đã mạnh tay loại bỏ hàng loạt sản phẩm hàng hóa nghi làm giả, làm nhái khỏi hệ thống kinh doanh. 

Liên quan tới những giải pháp chống hàng giả, hàng nhái, gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon trước đó cũng đầu tư vào một dự án riêng gọi là Project Zero. Đây là dự án lớn với điểm mấu chốt là đưa vào vận hành công cụ công nghệ cao nhằm hỗ trợ các thương hiệu tự xác định và loại bỏ sản phẩm giả mạo trên các giao dịch mua bán online.

Với công cụ Project Zero, các thương hiệu sẽ không còn phải đợi Amazon xử lý thông qua các báo cáo từ khách hàng hoặc từ chính các thương hiệu bị làm giả sản phẩm. Ông Dharmesh Mehta, Phó Giám đốc phụ trách niềm tin khách hàng tại Amazon, cho biết: "Đây là lần đầu tiên chúng tôi cấp quyền cho các thương hiệu để loại bỏ trực tiếp hàng giả khỏi hệ thống của chúng tôi".

Bên cạnh đó, dữ liệu hàng giả thu được cũng sẽ giúp hệ thống nhận dạng các sản phẩm giả khác tốt hơn trong tương lai. Song song đó, Amazon cung cấp thêm một dịch vụ gọi là tuần tự hóa sản phẩm, cho phép các thương hiệu đưa các mã duy nhất vào các sản phẩm chính chủ của mình. Khi một trong những sản phẩm này được đặt hàng từ Amazon, nó sẽ quét mã để xác minh mặt hàng đó là thật, giúp tránh các rắc rối với khách hàng khi gửi đến sản phẩm dỏm, giả.

Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, các thương hiệu chỉ có thể tham gia Project Zero nếu họ được mời. Amazon cho biết, trong thời gian tới sẽ có thêm nhiều thương hiệu tham gia.

Amazon từng phải đối mặt với làn sóng chỉ trích vì không ngăn chặn vấn nạn hàng giả trên nền tảng thương mại điện tử của tập đoàn này. Dù Amazon cho biết đang áp dụng chính sách nghiêm cấm tuyệt đối với hàng giả và hàng nhái đồng thời phát triển các công cụ giúp kiểm soát vấn đế này, nền tảng dành cho người bán hàng thứ ba của Amazon tiếp tục là nơi bày bán hàng giả tràn lan.

Trong báo cáo hàng năm công bố hồi tháng 2/2019, Amazon cảnh báo giới đầu tư rằng Amazon có thể không đủ khả năng ngăn chặn người bán hàng thứ ba bán hàng giả, hàng nhái và hàng ăn cắp trên nền tảng của Amazon. Tới thời điểm đầu tháng 1/2020, Amazon cho biết sẽ tăng cường báo cáo các trường hợp bán hàng giả cho các cơ quan thực thi luật pháp với mong muốn hỗ trợ họ bắt giữ nhiều tội phạm buôn bán hàng giả hơn.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang