Cả trăm người Trung Quốc đang 'chiến đấu' trong hàng ngũ khủng bố IS?

author 16:57 26/07/2016

(VietQ.vn) - Nghiên cứu của West Point công bố hồi tháng 4/2016 cho biết có 167 chiến binh Trung Quốc đang tham gia khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Theo tin tức từ báo Giao Thông, Viện nghiên cứu New America (Mỹ) đã thu thập được từ các nguồn tin nội bộ Syria về các thông tin cá nhân cơ bản, bao gồm trình độ học vấn, tuổi tác, nguồn gốc và niềm tin tôn giáo của các phần tử IS.

Nghiên cứu của West Point công bố hồi tháng 4/2016. Theo đó, có 167 chiến binh Trung Quốc đang tham gia IS. Trong số đó, có 15% - một con số tương đối lớn đã cam kết sẵn sàng thực hiện các vụ khủng bố tự sát.

 West Point thống kêsố lượng những người muốn gia nhập tổ chức khủng bố ở Syria thông qua con đường Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: WSJ

Ông Brian Dodwell, người đứng đầu nghiên cứu West Point cho biết, hầu hết những người này đều độc thân hoặc đang trong tình trạng hôn nhân không rõ ràng. Ông cũng cho hay, có khoảng 10 chiến binh đã từng thề trung thành trước nhóm Hồi giáo Turkestan – nhóm phiến quân đã tuyên bố chịu trách nhiệm trong vụ tấn công gần đây ở Trung Quốc.

Tuy nhiên, theo Wall Street Journal, đến nay, Bộ Ngoại giao Trung Quốc chưa đưa ra bình luận nào về thông tin nêu trên.

Ngày 21/7, báo Dân Trí đưa tin, Bắc Kinh từ lâu vẫn cho rằng IS đang tìm cách chiêu mộ thành viên từ những người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ tại Tân Cương. Theo đó, giới chức Trung Quốc đã thực thi những biện pháp kiểm soát gắt gao và siết chặt các quy định đối với một số hoạt động mà Bắc Kinh cho rằng là biểu hiện của chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan như cấm để râu dài hay tham gia mùa chay Ramadan.

Trước đó, Chính phủ Trung Quốc tuyên bố 109 người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ bị trục xuất khỏi Thái Lan có âm mưu tham gia nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Trung Đông.

Tháng 7/2015, 109 người Duy Ngô Nhĩ nhập cư bất hợp pháp dự định di chuyển qua Thổ Nhĩ Kỳ, Syria và Iraq để gia nhập IS. 13 trong số họ đã trốn khỏi Trung Quốc sau khi bị tình nghi dính líu tới các hoạt động khủng bố, Tân Hoa xã đưa tin.

Hình ảnh trên truyền hình Trung Quốc cho thấy cảnh các nghi phạm bị trùm đầu và trói tay khi cảnh sát dẫn độ về một địa điểm bí mật ở Trung Quốc. Theo Tân Hoa xã, cuộc điều tra của cảnh sát đã phát hiện một số băng đảng chuyên tuyển dụng thành viên cho IS, Zing News đưa tin.

3 HLV The Face đọ hình thể với bikini, ai có 3 vòng chuẩn nhất?(VietQ.vn) - Ba HLV của The Face Việt Nam 2016 là Lan Khuê, Phạm Hương, Hà Hồ đều sở hữu hình thể 'chuẩn không cần chỉnh' khiến nhiều người ao ước.

Nguyễn Hương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang