Hơn 1000 tay súng IS thiệt mạng sau khi thất thủ tại Kobane

author 14:25 27/01/2015

(VietQ.vn) - Ngày 26/1, Lực lượng chiến binh người Kurd đã đánh bại Khủng bố IS và tiêu diệt hơn 1000 tay súng của tổ chức này sau 4 tháng giao tranh đẫm máu.

Sự kiện: Khủng bố IS

Theo tin tức trên báo Dân Trí, các đơn vị bảo vệ nhân dân (YPG), lực lượng người Kurds ở thị trấn Kobane, tuyên bố đã đánh bật phiến quân IS ra khỏi Kobane sau 131 ngày chiến đấu. Trong tuyên bố chiến thắng này, YGP khẳng định họ sẽ không thể đẩy lùi IS nếu không có những  trân không kích của liên quân do Mỹ đứng đầu.

Tổ chức Đài Quan sát Nhân quyền Syria cho hay Các đơn vị Bảo vệ Người Kurd đã “đánh đuổi các chiến binh Nhà nước Hồi giáo khỏi Kobani và giành quyền kiểm soát hoàn toàn đối với thị trấn này”. Đại diện Rami Abdel Rahman của tổ chức trên nói: “Các lực lượng Kurd đang truy kích một số phần tử jihad ở vùng ngoại thị phía đông của Kobani”.

Khủng bố IS đã bị đánh bái tại Kobane sau 4 tháng giao tranh đẫm máu

Khủng bố IS đã bị đánh bái tại Kobane sau 4 tháng giao tranh đẫm máu. Ảnh The Maylay Mail Online

Bộ chỉ huy Trung Đông của Mỹ cho biết các lực lượng Kurd kiểm soát được 90% lãnh thổ Kobani. Thông báo của Bộ chỉ huy Mỹ có đoạn: “Trong khi cuộc chiến chống lại IS còn lâu mới kết thúc, thì việc IS thất bại ở Kobani khiến chúng không thể đạt được một trong các mục tiêu chiến lược của chúng”, IS vốn đặt mục tiêu nắm chặt thị trấn Kobani để tạo thế kiểm soát cả dải biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ, VOV đưa tin.

Được biết, IS sử dụng nhiều vũ khí tối tân thu được từ các căn cứ quân sự của Syria và Iraq, đồng thời tung hàng trăm tay súng vào trận chiến Kobani. Tuy nhiên lực lượng người Kurd Syria đã dần dần đẩy lui các chiến binh jihad với sự trợ giúp từ các cuộc không kích của Mỹ và lực lượng dân quân người Kurd Iraq.

VTV cho hay, hàng ngàn người Kurd đã đổ xuống các con phố tại thành phố phía Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ để ăn mừng chiến thắng. Ước tính, đã có khoảng 10.000 người tị nạn đã tràn qua biên giới vào Thổ Nhĩ Kỳ sau khi các tay súng của IS tiến hành chiếm đóng 300 làng của người Kurd hồi tháng 9. Kể từ giữa tháng 9, cuộc chiến ở Kobani đã khiến 1.600 người thiệt mạng, trong đó có 1.196 chiến binh IS.

Đinh Ly

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang