Hơn 1.000 trang giả mạo Facebook lừa đảo người dùng

author 15:03 17/08/2015

Trung bình mỗi ngày xuất hiện thêm 40 trang giả mạo Facebook lừa lấy mật khẩu tài khoản người dùng nhằm phục vụ hành vi lừa đảo và phát tán tin nhắn rác.

Theo ghi nhận từ hệ thống giám sát của Công ty an ninh mạng Bkav trong nửa đầu năm 2015, các trang giả mạo được kẻ xấu tạo ra có hình thức giống hệt trang Facebook, chỉ có khác biệt duy nhất nằm trên thanh địa chỉ.

Để dẫn dụ người dùng truy cập, kẻ xấu đưa ra liên kết dẫn tới trang giả mạo kèm theo lời chào mời về khuyến mãi “khủng”, nội dung hấp dẫn, thậm chí là thông tin dọa nạt, gây lo lắng…

Bẫy lừa đảo người dùng ngập tràn mạng xã hội Facebook.

Ngay sau khi người dùng bấm vào đường liên kết, Facebook của họ sẽ thoát ra và yêu cầu đăng nhập lại. Do giao diện website giả mạo rất giống với Facebook, nhiều người không phát hiện ra sự khác biệt, làm theo hướng dẫn là đã tự mình cung cấp thông tin tài khoản cho tin tặc. Từ đó chúng sử dụng tài khoản Facebook cướp được để đi lừa những người dùng khác trong danh sách bạn bè của nạn nhân.

Ngoài ra, hình thức lừa nạp thẻ điện thoại “ông chú Viettel” cũng có thêm biến tướng mới. Bằng việc tạo các website giả mạo trang nạp thẻ để tăng lòng tin từ phía người dùng, kẻ xấu đã “móc túi” nhiều nạn nhân với số tiền lên tới vài triệu đồng.

Theo thống kế của Bkav, trung bình mỗi tháng có 200 website giả mạo nạp thẻ như vậy được kẻ xấu dựng lên.

Các chuyên gia Bkav khuyến cáo người dùng khi nhận được các thông báo có nội dung khuyến mãi hấp dẫn, nên xác minh lại thông tin, không nên thực hiện theo hướng dẫn trên các website chưa tin cậy.

Ngoài ra, theo cảnh báo mới nhất từ Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam VNCert, hiện tượng tấn công chèn mã độc đang nhắm đến người dùng mạng xã hội Facebook tại Việt Nam.

Theo ghi nhận của VNCert, 173 liên kết website đang hoạt động tại Việt Nam bị chèn mã độc. Các mã độc được chèn vào chủ yếu là các iframe ẩn (nhằm tăng lượt xem trang), hay các đoạn mã tự động LIKE Fanpage Facebook.

Theo Tuổi trẻ


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang