Hơn 14 năm không có người sinh con thứ 3

author 15:21 18/01/2013

(VietQ.vn) - Cũng giống như nhiều bản dân tộc miền núi phía Bắc, bản Cà ở xã Tân Lang, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La thuộc diện đặc biệt khó khăn, trình độ dân trí của đồng bào nơi đây còn rất nhiều hạn chế, nhất là nhận thức về tầm quan trọng của công tác Dân số-KHHGĐ.

Chị Hà Thị Go - Cộng tác viên dân số của bản cho biết: Việc triển khai công tác Dân số - KHHGĐ gặp không ít khó khăn. Tổ chức họp bàn về công tác dân số trong bản thì nhiều hộ không đến, lúc đầu họ cho rằng việc sinh con, đẻ cái thì họ tự lo không cần người khác “lo hộ”.

Từ năm 1997, được sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên của cấp uỷ đảng, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể trong xã, đặc biệt là vai trò xung kích của Chi Hội phụ nữ mà người gương mẫu đầu tàu là cán bộ Dân số-KHHGĐ của xã, cộng tác viên xóm bản đã làm tốt cuộc vận động sinh đẻ có kế hoạch. 
 
Nhận thức rõ vấn đề truyền thông đến vùng dân tộc khó khăn, có đặc thù riêng, cần phải tình cảm, từng bước vận động, không thể nóng vội và đặc biệt cần hiểu một cách sâu sắc phong tục tập quán của cộng đồng, đội ngũ cộng tác viên dân số nơi đây sau khi đã được kiện toàn tổ chức đã không ngại khó, ngại khổ, đến từng nhà vận động nên đã thuyết phục được người trong bản ủng hộ, còn các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ từng bước thực hiện.
 
Điều đáng quý ở bản vùng cao này là các gia đình đã không còn băn khoăn chuyện “sinh con một bề”. Bởi bà con dần hiểu ra một trong những nguyên nhân của đói nghèo, lạc hậu là do đẻ nhiều, đẻ dày và đẻ sớm. Họ đã chấp nhận mô hình 1 đến 2 con để có điều kiện phát triển kinh tế, tạo dựng cuộc sống gia đình hạnh phúc, ấm no, bình đẳng và bền vững.
 
Hơn 14 năm qua, cả bản Cà không có hộ gia đình sinh con thứ 3. Nhiều cặp vợ chồng đã sắm được các phương tiện phục vụ sản xuất như máy cày, máy bừa cầm tay, máy xay xát; xây dựng được cơ ngơi khang trang chăm sóc con cái ăn học đầy đủ. Đi đầu trong thực hiện công tác dân số KHHGĐ ở bản Cà là vợ chồng anh chị Đinh Văn Đán - Đinh Thị Xuyến, cặp vợ chồng trẻ Hà Văn Hoàng - Hà Thị Thu và cặp vợ chồng anh Trần Văn Khuê - Hà Thị Doan.
 
Diện mạo bản Cà đang đổi thay với đời sống ngày một nâng cao cả về vật chất và tinh thần, sẽ tạo niềm tin vững chắc để thúc đẩy người dân bản chủ động thực hiện tốt công tác Dân số - KHHGĐ vì một cuộc sống no đủ hơn.
 
Xuân Thu
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang