Tài sản khổng lồ của cựu Tổng thống Ukraine Yanukovich sẽ ra sao?

author 16:26 14/01/2015

(VietQ.vn) - Mạng lưới tài sản dưới dạng bất động sản và tiền đặt cọc ở các công ty, tiền tệ, tiền trong tài khoản và chứng khoán lưu động của ông Yanukovich đã bị cơ quan thực thi pháp luật Ukraine tịch thu lên đến hơn 4 tỷ USD.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ukraine ông Arsen Avakov thông qua tài khoản facebook cho biết chính quyền Ukraine sẽ chuyển những tài sản bị tịch thu của cựu tổng thống Viktor Yanukovich vào ngân sách nhà nước sau khi ông này bị xét xử. “Ukraine cần thúc giục tòa án đưa ra phán quyết dể chuyển khoản tiền này tới ngân sách. Việc xét xử vắng mặt sẽ được tiến hành và đây sẽ là một phán quyết công bằng”, ông Arsen Avakov viết.

Tổng số tài sản bị tịch thu của cựu tổng thống Ukraine Viktor Yanukovich đã lên đến hàng tỷ USD, vượt xa ngân sách hàng năm của Bộ quốc phòng, Bộ Nội vụ và cảnh sát Ukraine. Theo ông Avakov: “Mạng lưới tài sản dưới dạng bất động sản và tiền đặt cọc ở các công ty, tiền tệ, tiền trong tài khoản và chứng khoán lưu động đã bị cơ quan thực thi pháp luật Ukraine tịch thu lên đến 2 tỷ USD ở nước ngoài và 1,8 tỷ USD + 6 tỷ hryvnias (khoảng 430 triệu USD) trong nước”.

hính quyền Ukraine sẽ chuyển những tài sản bị tịch thu của cựu tổng thống Viktor Yanukovich vào ngân sách nhà nước sau khi ông này bị xét xử

Chính quyền Ukraine sẽ chuyển tài sản bị tịch thu của cựu tổng thống Viktor Yanukovich vào ngân sách nhà nước sau khi ông này bị xét xử. Ảnh minh họa

Theo tin tức từ báo Dân trí, sự giàu có của gia đình ông Yanukovich là nhờ vào việc kiếm bộn tiền từ các công ty cung cấp thiết bị, nhiên liệu cho các mỏ than, gia đình ông Yanukovych còn lấn sân sang cả các ngành đường sắt, xây dựng, năng lượng và tài chính ngân hàng. Theo dữ liệu về xếp hạng các nhà thầu của tạp chí Forbes tại Ukraine, chỉ trong 2 năm vừa qua, các công ty của con trai cả Alexander Yanukovych đã được chính phủ trao các hợp đồng trị giá tới 62,5 tỷ hryvnia (6,34 tỷ USD). 

Trước đó, nơi ở của cựu tổng thống Ukraine Yanukovych là tòa tư dinh Mezhyhirya, với giá trị ước tính lên tới 300 triệu USD được công bố gồm những biệt thự lát đá cẩm thạch, sân golf và cả vườn thú khiến công chúng vô cùng kinh ngạc. Reuter cho biết dinh cơ nằm cách thủ đô Kiev khoảng 15 km về phía bắc, gồm những tòa biệt thự lát đá hoa cương, nhà kính, bãi đáp trực thăng, nhà để xe lớn gồm những chiếc xe quân sự Liên Xô. 

Giá trị dinh cơ xa hoa Mezhyhirya của cực tổng thống Ukraine Yanukovych ước tính lên tới 300 triệu USD

Giá trị dinh cơ xa hoa Mezhyhirya của cực tổng thống Ukraine Yanukovych ước tính lên tới 300 triệu USD. Ảnh: Reuters

Dinh cơ rộng gần 1,4 km2, loài gà lôi hiếm nhập khẩu từ Mông Cổ và Sumatra (Indonesia), cùng những con đà điểu Australia và châu Phi, chim công cũng được phát hiện trong khuôn viên dinh thự. Nội thất bên trong dinh thự nổi bật với thiết kê những căn phòng lộng lẫy với nội thất như trong một cung điện, phòng tiệc nổi được thiết kế mô phỏng chiếc thuyền buồm thời Nữ hoàng Elizabeth I. 

Thái Hà (tổng hợp)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang