Hơn 50 nghiên cứu về virus Corona đã được công bố trong 20 ngày

author 06:50 03/02/2020

(VietQ.vn) - 20 ngày qua đã có hơn 50 nghiên cứu về virus Corona mới được công bố, trong khi các nhà khoa học gấp rút tìm hiểu gene, cách lây nhiễm, thời gian ủ bệnh và các đặc điểm khác của virus để phòng chống và điều trị bệnh.

 Virus Corona có quầng sáng bao quanh giống như vương miện. Ảnh: Pasieka.

Virus Corona hay còn gọi là 2019-nCoV, gây bệnh nghiêm trọng về đường hô hấp và đến nay đã lây nhiễm cho 14.456 người ở Trung Quốc và cướp đi sinh mạng 304 người (số liệu cập nhật chiều 2/2). Virus này cũng đã lây lan sang 23 quốc gia, trong đó Việt Nam xác nhận có 7 trường hợp mắc bệnh.

Theo đó, nCoV được cho là bùng phát từ một chợ thực phẩm tại thành phố Vũ Hán, Trung Quốc. Khu chợ đã bị đóng cửa và việc ra vào Vũ Hán bị hạn chế kể từ ngày 23/1.

Sự bùng phát leo thang đã thúc đẩy một loạt các hoạt động nghiên cứu về nCoV, mới xuất hiện ở người vào tháng 12 và còn rất mới mẻ với giới khoa học.

Tạp chí Nature đã tìm kiếm các nghiên cứu về virus bằng thuật ngữ 'coronavirus' hoặc 'ncov' trên các máy chủ bioRxiv, medRxiv và ChemRxiv, cũng như trên Google Scholar, diễn đàn thảo luận virological.org, công cụ theo dõi hoạt động học thuật Altmetric và trang web của các tổ chức đã công bố báo cáo nghiên cứu sơ bộ về chủ đề này. Tính đến ngày 30/1, ít nhất 54 bài báo bằng tiếng Anh về virus corona đã được xuất bản, hơn một nửa số này xuất bản trong bảy ngày qua.

Hơn 50 nghiên cứu về nCoV được xuất bản chỉ trong 20 ngày. Nguồn: Nature. 

Hơn 30 nghiên cứu đang ở trên các cơ sở dữ liệu, và một số ít đã xuất hiện trên các tạp chí có bình duyệt, bao gồm The Lancet và Journal of Medical Virology. Tuy nhiên việc rà soát của Nature không bao gồm các tạp chí tiếng Trung Quốc.

Một số bài báo chứa các ước tính về tốc độ lan truyền của virus, hoặc thời gian ủ bệnh là bao lâu, hay bao lâu sau khi nhiễm mọi người bắt đầu gặp các triệu chứng. Các nghiên cứu khác tập trung vào cấu trúc virus hoặc cấu trúc di truyền - thông tin có thể được sử dụng để tạo ra thuốc hoặc phát triển vắc xin. Các nhà nghiên cứu cũng đã công bố dữ liệu gen về virus trên các nền tảng trực tuyến như GISAID hoặc GenBank.

Trung Quốc: Ứng dụng công nghệ khám bệnh từ xa cho bệnh nhân nhiễm virus corona(VietQ.vn) - Mới đây, một số bệnh viện Trung Quốc đã nhanh chóng tích hợp công nghệ mạng 5G và các ứng dụng điện thoại, để cải thiện việc thăm khám sức khỏe cho người dân.

Quang Tông (Theo Nature)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang