Hơn 6.700 người nhiễm cúm lợn tại Ấn Độ chỉ trong vài tháng đầu năm

author 15:50 19/03/2019

(VietQ.vn) - Theo các nguồn tin chính thức, từ đầu năm đến nay, sự lây lan của virút H1N1 gây bệnh cúm lợn đã khiến 226 người tử vong ở Ấn Độ, hơn 6.700 người bị nhiễm bệnh và phải điều trị.

Virus cúm thường được gọi là cúm lợn có nguồn gốc từ lợn nhưng lây từ người sang người. Sự bùng phát của virus trong năm 2009 đã trở thành tiêu đề chính trong nhiều báo cáo. Virus lây lan rất nhanh từ người sang người và được Tổ chức Y tế Thế giới tuyên bố là đại dịch. 

Cúm lợn đã ảnh hưởng lớn đến người dân Ấn Độ trong năm nay. Việc thiếu nhận thức về các phương pháp phòng ngừa khác nhau dẫn đến số người tử vong gia tăng. Dưới đây là những điều bạn cần biết về cúm lợn để giúp bạn đối phó với vi-rút hiệu quả hơn.

Triệu chứng

Các triệu chứng của cúm lợn có thể dễ bị nhầm với cúm theo mùa. Một số triệu chứng phổ biến có thể bao gồm: ho, viêm họng, ớn lạnh, sốt, chảy nước mũi hoặc nghẹt mũi, nhức mỏi cơ thể, tiêu chảy, mệt mỏi, buồn nôn và ói mửa.

Trong một số trường hợp, cúm lợn có thể cho thấy một số triệu chứng nghiêm trọng như nhiễm trùng phổi, viêm phổi và các vấn đề hô hấp khác.

Nguyên nhân

Cúm lợn lây lan qua hai nguồn phổ biến:

Lợn bị nhiễm bệnh: Bất kỳ tiếp xúc nào với lợn bị nhiễm bệnh đều có thể truyền cúm từ lợn sang người.

Người bị nhiễm bệnh: Cúm lợn có thể dễ dàng lây truyền từ người này sang người khác, do đó, người dân luôn được khuyên không nên đi du lịch ở vùng có dịch cúm.

Phòng ngừa

Tiêm phòng là cách tốt nhất để phòng ngừa cúm lợn. Các phương pháp khác cũng có thể được điều chỉnh để kiểm soát sự lây lan của bệnh cúm. Một số biện pháp phòng ngừa phổ biến có thể bao gồm:

Đừng bỏ qua các triệu chứng

Hãy chú ý đến các triệu chứng của bệnh cúm và đừng bỏ qua chúng. Phát hiện sớm bệnh cúm có thể giúp bạn đối phó với các triệu chứng một cách hiệu quả và giúp bạn ngăn ngừa bản thân khỏi bệnh nặng hơn.

Không đi du lịch đến vùng dịch cúm

Nếu bạn đã lên kế hoạch đến bất kỳ khu vực được thông báo có dịch cúm lợn thì bạn phải hủy kế hoạch của mình ngay lập tức. Tiếp xúc với bất kỳ người nhiễm bệnh có thể lây cúm nhanh chóng. Bạn có thể dễ dàng biết về các khu vực bị ảnh hưởng bởi cúm lợn thông qua các bản cập nhật tin tức. Cố gắng ở nhà và tránh đi du lịch.

Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh

Khả năng miễn dịch của bạn đóng vai trò quan trọng khi nói đến việc chống lại virus. Bạn nên ăn nhiều thực phẩm có thể cải thiện khả năng miễn dịch của bạn. Ăn nhiều rau xanh, trái cây có múi, các sản phẩm từ sữa và các loại rau tươi khác.

Rửa tay thường xuyên

Bàn tay của bạn chạm vào nhiều bề mặt có thể bị ô nhiễm. Vì vậy, hãy chắc chắn rằng bạn rửa tay đúng cách và thường xuyên, đặc biệt là trước và sau khi ăn. Bạn cũng nên mang theo thuốc khử trùng mỗi lần.

Huy Hoàng (theo: onlymyhealth)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang