Hơn 70% người Việt Nam nhiễm vi khuẩn HP

author 10:44 11/07/2016

(VietQ.vn) - Vi khuẩn HP (Helicobacter pylori) là nguyên nhân chính gây viêm, loét dạ dày-tá tràng và ung thư dạ dày.

Theo PGS-TS-BS Bùi Hữu Hoàng, trưởng khoa Tiêu hóa bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, việc điều trị diệt HP khi bị viêm, loét dạ dày tá tràng là cần thiết nhằm ngăn ngừa các biến chứng như xuất huyết tiêu hóa, thủng dạ dày, đặc biệt là ung thư dạ dày, nhưng đáng lo hơn khi tỷ lệ HP kháng thuốc có chiều hướng gia tăng mạnh mẽ.

BS Hoàng cho biết, phác đồ chữa HP đầu tiên và hiệu quả gồm ba loại thuốc: PPI, Amoxicilin, Clarithromycin kết hợp thêm với Omeprazol.

Thời  gian đầu hiệu qủa điều trị đạt trên 80- 90%, nhưng sau 30 năm, đến bây giờ thì phác đồ này có khuynh hướng bị giảm tác dụng.

Ông nói: “Nghiên cứu thực hiện tại bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM vào năm 2010 cho thấy tỷ lệ điều trị thành công của phác đồ trên chỉ còn 62%”.

Vi khuẩn HP là nguyên nhân chính gây viêm, loét dạ dày-tá tràng và ung thư dạ dày. Vì vậy, điều trị diệt HP khi bị viêm, loét dạ dày tá tràng là cần thiết nhằm ngăn ngừa các biến chứng như xuất huyết tiêu hóa, thủng dạ dày, và nguy hiểm hơn là ung thư dạ dày.

BS Hoàng đưa ra ba nguyên nhân lý giải vi khuẩn HP kháng thuốc: 1) Bệnh nhân không tuân thủ đúng liều lượng, thời gian và cách uống thuốc do sợ tác dụng phụ của kháng sinh, hoặc sợ phải uống số lượng thuốc quá nhiều; 2) Vi khuẩn HP đề kháng với các kháng sinh đang sử dụng do việc lạm dụng và sử dụng tùy tiện kháng sinh; và 3) Axít trong dạ dày quá nhiều làm cho kháng sinh bị phá hủy hoặc mất tác dụng hoặc do chuyển hóa ở gan làm cho các thuốc ức chế tiết axít bị giảm tác dụng.

Theo BS Hoàng, nếu nhiễm HP mà bệnh nhân không chữa trị hoặc chữa không đúng phác đồ thì có thể dẫn đến ung thư.

“Tuy nhiên, không phải người bệnh nào nhiễm HP đều sẽ bị ung thư. Nó còn phụ thuộc vào cơ địa bệnh nhân, độc tính vi khuẩn và chế độ ăn uống. Chế độ ăn như ăn mặn, thực phẩm lên men, muối chua, thịt hun khói  làm cho thực phẩm bị biến chất gặp điều kiện vi khuẩn HP thì dễ phát sinh ung thư hơn”.

BS Hoàng khuyến cáo bệnh nhân nhiễm HP tránh đồ chua cay, tránh ăn mặn, nên dùng củ nghệ vì nghệ có tính  bảo vệ chống ung thư, làm lành những tổn thương trong viêm loét bao tử.

Đặc biệt là bệnh nhân cần tuân thủ điều trị, uống thuốc đúng liều lượng, đúng giờ. Khi có tác dụng phụ, cần báo ngay với bác sĩ để điều chỉnh thuốc kịp thời.

Bình Yên

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang