Ruốc đã bị mốc xanh suýt tuồn vào các nhà hàng bị chặn đứng

author 16:55 13/10/2018

(VietQ.vn) - Do phát hiện lượng lớn ruốc bị mốc và hỏng bán tại chợ Đông Hương do bà Lưu Thị Vân làm chủ, Đội QLTT số 16, Chi cục QLTT Thanh Hóa đã tiến hành tịch thu và tiêu hủy.

Phòng cảnh sát Môi trường, Công an tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với Đội QLTT số 16, Chi cục QLTT Thanh Hóa kiểm tra và phát hiện, bắt quả tang chủ cửa hàng Vân My bán ở chợ đầu mối rau quả thực phẩm Đông Hương, phường Đông Hương, TP. Thanh Hóa đang bày bán một số loại thực phẩm gồm: ruốc gà, ruốc bò, ruốc lợn...

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện số thực phẩm trên đã có dấu hiệu bị hỏng và mốc. Hỏi tới giấy tờ liên quan tới toàn bộ số thực phẩm trên thì chủ cửa hàng là bà Lưu Thị Vân không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

 Lượng lớn ruốc bị mốc bị lực lượng quản lý thị trường tỉnh Thanh Hóa tịch thu và tiến hành tiêu hủy

 Lượng lớn ruốc bị mốc bị lực lượng quản lý thị trường tỉnh Thanh Hóa tịch thu và tiến hành tiêu hủy

Khai nhận với cơ quan chức năng bà Vân cho biết, số hàng trên được nhập từ nhiều thương lái ở Hưng Yên, Thành phố Hồ Chí Minh để bán lại cho các quán bán hàng ăn trên địa bàn Thanh Hóa.

Để đảm bảo quyền lợi và sức khỏe của người tiêu dùng, lực lượng chức năng đã tiến hành tịch thu toàn bộ 48kg ruốc gà, 29kg ruốc bò, 6kg ruốc gà lá chanh. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng cũng quyết định tiêu hủy toàn bộ số ruốc các loại bị hỏng, mốc có tổng khối lượng 83kg. Đồng thời ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 750.000 đồng đối với bà Lưu Thị Vân về hành vi không có biện pháp để bảo đảm cho thực phẩm không bị hỏng, mốc. 

Lạng Sơn tiêu hủy lượng lớn mỹ phẩm, đồ chơi nhập lậu(VietQ.vn) - Lực lượng quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn vừa tiến hành tiêu hủy nhiều mặt hàng vi phạm không được phép lưu hành trên thị trường.

Nói tới tác hại khi người dùng ăn phải những thực phẩm đã bị nấm mốc, GS BS Nguyễn Chấn Hùng, Chủ tịch Hội Ung thư TP.HCM cho biết, nấm mốc là nguyên nhân chủ yếu sản sinh ra chất Aflatoxin cực độc, ảnh hưởng đến sức khỏe con người và chất này có nhiều trong thực phẩm khô. Đặc biệt, loại nấm mốc Aspergillus flavus có nhiều ở các loại ngũ cốc như: bắp, gạo, đậu phộng, hạt hướng dương,...Nếu bảo quản kém, thực phẩm sẽ sinh ra các loại nấm như nấm xanh, nấm có mũ,…và đều chứa chất Aflatoxin.

Ông Nguyễn Chấn Hùng giải thích thêm, hợp chất hữu cơ dễ bay hơi sẽ được sản sinh do sự trao đổi chất của nấm mốc. Hợp chất này phát tán ra không khí, gây mùi nồng và khó chịu. Nhiễm hợp chất này sẽ làm mắt bị dị ứng, đường hô hấp viêm nhiễm gây ra nhức đầu, chóng mặt, mệt mỏi, viêm mũi.

Ngoài ra, một số nấm sinh ra chất độc để chống lại những loại nấm hay vi khuẩn khác. Tùy theo mức độ, những độc tố này cũng sẽ ảnh hưởng lên người như gây nhức đầu, viêm nhiễm đường hô hấp và kích ứng mắt.

Trước mức độ nguy hiểm khi ăn phải những thực phẩm đã bị nhiễm nấm mốc, ông Hùng khuyến cáo, nếu nghi ngờ thực phẩm mốc, chớm mốc đều phải kiên quyết hủy bỏ. Nhiều bà nội trợ thấy thực phẩm đã mốc nhưng tiếc không bỏ đi mà đem phơi khô để ăn tiếp, với suy nghĩ phơi qua nắng nấm mốc sẽ bị tiêu diệt. Nhưng thực chất độc tố của các loại nấm mốc thường không được phá hủy hoàn toàn dù ở nhiệt độ rất cao.

Do đó, để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho gia đình trước hết các bà nội trợ nên bảo quản thực phẩm ở tủ lạnh. Đối với đồ khô cần cất trữ nơi thoáng mát, khô ráo và dùng dụng cụ đậy kín. Nếu phát hiện sản phẩm lên mốc xanh, vàng nâu hoặc đen thì phải loại bỏ, không nên tiếc của mà rửa sạch để dùng.

 An Dương

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang