Hơn 88 nghìn tỷ đồng tiền nợ thuế, một nửa không có khả năng thu hồi

author 17:28 22/10/2019

(VietQ.vn) - Tính đến ngày 31/8, tổng số tiền nợ thuế là 88.253 tỷ đồng, trong đó tiền nợ thuế không còn khả năng nộp ngân sách là 42.990 tỷ đồng, chiếm 48,7% tổng số tiền nợ thuế.

Tại phiên họp ngày 22/10, Quốc hội nghe Bộ trưởng Bộ tài chính Đinh Tiến Dũng báo cáo về dự thảo Nghị quyết thanh toán tiền nợ thuế, xóa tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp đối với người nộp thuế không còn khả năng nộp ngân nộp ngân sách nhà nước.

Trong báo cáo, Bộ trưởng Dũng cho biết cơ quan quản lý thuế đã có nhiều nỗ lực trong việc thu hồi nợ đọng thuế trong thời gian qua. Tỷ trọng tổng nợ trên tổng thu nội địa đã giảm mạnh từ 12,2% năm 2014, còn 6,9% cuối tháng 8/2019.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng tình hình nợ đọng thuế vẫn còn cao, tổng số tiền nợ thuế tính đến ngày 31/8 là 88.253 tỷ đồng, trong đó tiền nợ thuế không còn khả năng nộp ngân sách là 42.990 tỷ đồng, chiếm 48,7% tổng số tiền nợ thuế.

  Bộ trưởng Bộ tài chính Đinh Tiến Dũng báo cáo về dự thảo Nghị quyết thanh toán tiền nợ thuế, xóa tiền phạt chậm nộp... Ảnh minh họa

Người đứng đầu Bộ Tài chính cho hay, nguyên nhân dẫn tới tình trạng trên là do cơ quan quản lý thuế đánh giá do người nộp thuế đã chết, mất tích, mất năng lực hành vi dân sự, tự giải thể, phá sản, bị thiên tai, thảm họa bất ngờ...

Trong số những nguyên nhân này, đáng lưu ý là có hàng trăm ngàn người nộp thuế trốn tránh trách nhiệm nộp thuế khi bỏ địa chỉ kinh doanh.

Nói thêm về vấn đề này, chủ nhiệm Ủy ban Tài chính ngân sách của Quốc hội Nguyễn Đức Hải nhận định hiện số nợ đọng không có khả năng thu hồi được xử lý xóa nợ theo quy định của Luật Quản lý thuế rất thấp, chỉ bằng 0,51% số nợ không còn khả năng thu.

Trong khi các khoản nợ thuế này đều bị tính tiền chậm nộp (0,03%/ngày) nên số nợ đọng không có khả năng thu ngày càng tăng cao, tạo sức ép thu nợ cho cơ quan quản lý thuế. Nếu áp dụng phương án xóa nợ tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp với các đối tượng quy định tại nghị quyết, số tiền nợ thuế được xóa là 16.357 tỷ đồng.

Thảo Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang