Hỗn độn thị trường sách tham khảo

author 11:36 10/09/2012

(VietQ.vn) - Hiện nay, thị trường sách tham khảo dành cho các cấp học ngày càng đa dạng, học sinh có thêm nhiều cơ hội lựa chọn. Tuy nhiên, theo đánh giá của nhiều phụ huynh cũng như giáo viên, số lượng và chất lượng sách lại chưa tương xứng.

Trước đây, các loại sách nâng cao, sách tham khảo (STK) chủ yếu dành cho học sinh cuối cấp ôn luyện để chuẩn bị các kỳ thi tốt nghiệp, còn bây giờ, STK có ở đủ các cấp học. Đặc biệt, ở các bậc tiểu học, trung học số lượng sách tham khảo không dưới chục cuốn dành cho một môn học. Dường như đang có cuộc “chạy đua” về số lượng STK.

Dạo qua một số địa điểm bán sách trên địa bàn Hà Nội như: hiệu sách 44 Tràng Tiền, nhà sách Nguyễn Văn Cừ - 36 Xuân Thủy, Cầu Giấy (Hà Nội), các cửa hàng sách ở phố Đinh Lễ, đường Láng, đường Phạm Văn Đồng… người xem sẽ thấy choáng ngợp các loại sách tham khảo, đủ các môn, các cấp, của rất nhiều NXB như: Giáo dục, Đại học Sư phạm, Đại học Quốc gia TP.HCM, Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Tổng hợp TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Mỹ thuật… các loại sách này bìa được thiết kế khá bắt mắt với những tên gọi rất hấp dẫn.

Chị Thu Hà (quận Cầu giấy, Hà Nội) có con đang học lớp 3 kể: hồi năm con mới vào lớp 1 chị đi mua sách về để cháu tham khảo. Lúc mở cuốn STK tiếng Việt ra đọc, chị phát hiện bên cạnh những lỗi về dấu câu, ngắt đoạn, sách có câu từ bị “ngọng chính tả” cũng xuất hiện. Số lượng các đầu sách tham khảo ngày càng nhiều hơn nhưng chất lượng thực sự của nó thì không như mong đợi.

Không có nhiều thời gian để cùng cậu con trai học lớp 6 đi chọn từng cuốn STK và cho rằng nhiều lúc mình cũng không hiểu hết kiến thức để biết được loại sách nào tốt cho môn học của con nên chị Thanh Hằng (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ, chị phải dặn con hỏi cô giáo và ghi cẩn thận những cuốn cần mua, như vậy sẽ yên tâm hơn. “Nói thật, hôm trước tôi và con đi tìm STK tiếng Anh, dù cháu ghi ra tên sách rồi, nhưng tôi nhìn hoa cả mắt mà vẫn chưa thấy. Vì có những tên cứ na ná nhau, rồi có đến hơn chục cuốn STK”, chị Hằng cho biết.

Hiện trên thị trường, số lượng STK nhiều môn học không dưới chục cuốn

Theo thống kê sơ bộ của phóng viên, có những môn học không dưới 10 đầu sách tham khảo dành cho học sinh, thậm chí càng lên các lớp cao với các môn học như toán, lý, hóa, sinh, văn… thì lượng sách tham khảo lại càng tăng. Ví dụ như sách tiếng việt dành cho lớp 5, theo thống kê chưa đầy đủ của phóng viên tại một số nhà sách, đã có ngoài 20 cuốn như: em học giỏi tiếng Việt, giúp học tốt tiếng Việt, bài tập nâng cao, luyện giải tiếng Việt, bổ trợ kiến thức ngữ văn, phát triển nâng cao tiếng Việt…

Hay như chương trình STK dành cho cấp 3, kiến thức càng nặng thì số lượng sách tham khảo cũng tăng lên. Cụ thể, con số thống kê sơ bộ, môn toán lớp 11 lượng sách tham khảo đã chiếm đến ngoài 30 cuốn, như: rèn luyện kỹ năng hình học, giải toán hình học, bài tập trắc nghiệm và các đề kiểm tra hình học, phương pháp giải toán tự luận trắc nghiệm hình học; kiểm tra, đánh giá kết quả học tập đại số và giải tích…

Cô Trịnh Thoa – giáo viên Vật lý của trường THPT C, cho biết trên thị trường hiện có nhiều loại sách tham khảo không chỉ riêng cho môn vật lý mà nhiều môn học khác ở các lớp khác nhau. Sách của các nhà xuất bản khác nhau, song qua tìm hiểu tôi thấy nhiều quyển chỉ thay đổi bìa ngoài và tên gọi của sách, còn nội dung, dạng bài tập cơ bản vẫn thế. Thậm chí một số sách nội dung còn sơ lược.

“Bản thân tôi thấy học sinh ngoài việc nắm kỹ kiến thức sách giáo khoa thì chỉ cần 2-3 quyển sách tham khảo và chịu khó là có thể học tốt. Để không mất thời gian lựa chọn sách, học sinh nên chủ động hỏi giáo viên và lựa chọn những nhà xuất bản, tác giả có uy tín”, cô Thoa chia sẻ.

Hiện thị trường STK hỗn độn, các loại STK có nội dung na ná nhau. Bởi thế, một số chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục cho rằng phụ huynh không nên nghĩ cứ mua thật nhiều STK là con sẽ học giỏi, vì khi kiến thức SGK chưa vững thì đọc STK cũng không tác dụng. Nên tham khảo ý kiến thầy cô giáo khi lựa chọn sách.

Bài và ảnh: Đức Thắng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang