Hơn một chỉ vàng mới mua được 1kg Sá sùng Vân Đồn khô

author 06:28 26/11/2015

(VietQ.vn) - Sá sùng khô Vân Đồn loại 1 hiện có giá từ 3,5-4 triệu đồng/kg; trong khi đó, sá sùng tươi có giá 300.000 đồng/kg. Mức giá này cao hơn sá sùng ở các địa phương khác gấp đôi, thậm chí gấp ba lần.

Sự kiện: SỞ HỮU TRÍ TUỆ - PHÁT TRIỂN TÀI SẢN TRÍ TUỆ

Sá sùng là một loại hải sản thuộc ngành sá sùng, đôi khi còn được gọi là giun biển. Các tên gọi phổ biến cho các loại này là sá sùng, sa sùng, sâu đất, đồn đột, chặt khoai hay địa sâm tại miền Nam.

Sá sùng Vân Đồn giá 4 triệu/kg, bao nhiêu cũng hếtSá sùng thường được đào trên bãi cát. Tuy nhiên nếu thủy triều lên, người dân buộc phải lội biển đào sản vật quý này

Sá sùng là loại thân mềm chỉ sống ở những bãi cát ven biển nơi thủy triều lên, xuống tạo ra những doi cát. Sá sùng có thân tròn và dài từ 120-220mm, cá biệt có những cá thể dài tới 350mm, rộng từ 9-13mm, có màu hồng sáng, các cơ trên thân thắt lại đan chéo với cơ vòng trở thành hoa văn hình vuông, không có núm vú nổi lên…

Sá sùng ăn sinh vật phù du, mùn bã hữu cơ trong nước nên không cần phải cho ăn. Chúng thường sống ở vùng bãi triều, đáy cát pha bùn (đào lỗ sâu 40cm) nơi có nhiều sinh vật phù du, chất hữu cơ do thủy triều mang tới. Sá sùng sinh trưởng nhanh, sau 6-8 tháng đã đạt cỡ thương phẩm 10-12cm.

Sá sùng Vân Đồn giá 4 triệu/kg, bao nhiêu cũng hếtĐào sá sùng chủ yếu là chị em phụ nữ

Theo quan niệm của đông y, sá sùng có vị ngọt, tính mát, chỉ trị chứng tâm hàn, bổ dương khí, sinh tân dịch. Sá sùng khô rất tốt cho sức khỏe, mùi vị thơm ngon, chứa nhiều giá trị dinh dưỡng… Hiện nay, sá sùng được coi là món ăn đặc sản của người Trung Quốc.

Ở Việt Nam thường gặp sá sùng ở vùng biển huyện Vân Đồn và thị xã Móng Cái (Quản Ninh); ở Nha Trang (Cửa Bé, Hòn Rùa…); Côn Đảo, Cần Giờ…

Sá sùng Vân Đồn giá 4 triệu/kg, bao nhiêu cũng hếtNgày ít, mỗi người cũng phải đào được 2kg sá sùng

Nguồn lợi sá sùng được phục vụ cho tiêu thụ nội địa và xuất khẩu. Sá sùng tươi có giá từ 200.000-220.000 đồng/kg và khô từ 800.000-1 triệu đồng/kg đối với sá sùng Nha Trang. Do các đặc điểm khác biệt của sá sùng Vân Đồn mà giá của sản phẩm này tại của địa phương đắt gấp nhiều lần nơi khác với giá bán từ 3,5 triệu-4 triệu đồng/kg khô. 

Giải thích cho sự chênh lệch giá này, TS. Thái Thanh Bình, Trưởng phòng Khoa học và Hợp tác quốc tế Trường Cao đẳng Thủy sản cho biết: Sá sùng Vân Đồn có giá trị dinh dưỡng cao hơn hẳn so với sá sùng nơi khác.

Mùa khai thác sá sùng từ tháng 3 đến tháng 7 bằng phương pháp thủ công. Do đánh bắt quá mức nên số lượng loài vật này đã giảm đáng kể và đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng. 

Sá sùng Vân Đồn giá 4 triệu/kg, bao nhiêu cũng hếtSá sùng khá giống giun đất 

Thời gian thích hợp để bắt loài sinh vật này là vào lúc sáng sớm, khi nước triều vừa rút đi để lại những dấu vết của chúng sau một đêm ngoi ra khỏi cát đi kiếm ăn, giao phối. Cũng như đào trùn đất, nếu thấy dấu vết sá sùng, chỉ cần xúc vào sâu lớp cát sẽ thấy chúng bên dưới.

Sá sùng ở Quảng Ninh là loại Sá sùng nhỏ, khi khô lại, thân nó chỉ dài khoảng chừng 8 – 10 cm. Xứ sở của sá sùng là vùng bờ biển Quảng Ninh, nhất là các xã Minh Châu, Quan Lạn bởi con sá sùng ở đấy lớn và có vị ngon nhất. Sá sùng sống trong các bãi cát có nước triều lên xuống. Người đào sá sùng đòi hỏi có kinh nghiệm, có kỹ thuật…

Chế biến sá sùng phải rất tỉ mỉ, bởi phải lộn nó ra và tuốt thật kỹ, rửa với muối cho ruột hết cát và hết mùi tanh, rửa nhiều lần đến khi sá sùng có màu trắng hồng mới thôi. Khi này sá sùng có thể dùng tươi hoặc phơi khô dự trữ.

Sá sùng Vân Đồn giá 4 triệu/kg, bao nhiêu cũng hếtChị Hoàng Thị Xuân Điểm - Chủ tịch hội Khai thác sá sùng Quan Lạn, Vân Đồn

Người dân ở Vân Đồn chế biến khá nhiều món xào rất ngon với con Sá  sùng  tươi như xào với cần tỏi, su hào đều khá thơm ngon hấp dẫn. Ngoài ra, sá sùng tươi có thể chế biến các món như xào chua ngọt, chiên, làm gỏi, nấu canh lá lốt...

Hiện nay, sá sùng Vân Đồn đã được bảo hộ Chỉ dẫn địa lý. Nhờ đó, thương hiệu của loài sinh vật biển này càng được khẳng định và nâng cao giá trị sản phẩm.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang