Hôn nhân đồng tính được hợp pháp hóa ở Ireland

author 15:31 24/05/2015

(VietQ.vn) - Hôn nhân đồng tính được công nhận tại 19 quốc gia phần lớn ở châu Âu và nhiều tiểu bang nước Mỹ, mới đây, Ireland quốc gia có số lượng lớn người Công giáo chấp nhận hôn nhân đồng giới thông qua một cuộc trưng cầu ý dân.

Báo VOV đưa tin tức theo Reuters cho biết, với 62% cử tri ủng hộ, ngày 23/5, Cơ quan bầu cử Ireland đã chính thức công nhận hình thức hôn nhân đồng giới. Đây là lần đầu tiên, quốc gia có số lượng lớn người Công giáo chấp nhận hôn nhân đồng giới thông qua một cuộc trưng cầu ý dân.

Theo kết quả chính thức 1,2 triệu cử tri bỏ phiếu chấp nhận thay đổi Hiến pháp Ireland (62%) để cho phép người đồng giới có thể kết hôn với nhau, trong khí đó 750.000 người phản đối.  Những người tham gia chỉ đơn giản trả lời “ Có" hay "không”. BBC cho biết tổng cộng có 1.201.607 cử tri bỏ phiếu ủng hộ hôn nhân đồng tính trong khi có 734.300 phiếu chống.

Hôn nhân đồng tính được Ireland chính thức công nhận

Hôn nhân đồng tính được Ireland chính thức công nhận

Dự tính luật sẽ có hiệu lực vào tháng 9 năm nay. Theo đó, một cuộc hôn nhân của hai người đồng giới tính sẽ tương tự như những quy định của hiến pháp Ireland đối với một cuộc hôn nhân giữa nam và nữ. Theo đó họ sẽ được công nhận là một gia đình và được hưởng các quyền hiến pháp bảo vệ cho gia đình

Hàng ngàn cặp vợ chồng đồng tính ngày 23-5 kéo đến trung tâm Dublin để ăn mừng "bước ngoặt lịch sử" sau hơn 40 năm đấu tranh cho quyền của người đồng tính. Cụ thể, khoảng 2.000 người tập trung tại sân của lâu đài Dublin chờ kết quả chính thức sau cuộc kiểm phiếu đã vẫy cờ, ôm chầm lấy nhau và khóc sau khi nghe kết quả là có đến 62% phiếu bầu ủng hộ cho việc thay đổi hiến pháp Ireland để cho phép hôn nhân đồng tính, báo Tuổi trẻ ghi nhận.

Hiện hôn nhân đồng tính đã được hợp pháp hóa tại 19 quốc gia, phần lớn ở châu Âu và nhiều tiểu bang nước Mỹ cũng chấp nhận hình thức hôn nhân này.

Phương Khanh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang