Honda chính thức 'khai tử' xe chạy động cơ diesel vào năm 2021

author 06:17 26/09/2019

(VietQ.vn) - Công ty Honda tuyên bố sẽ ngừng sản xuất xe chạy động cơ diesel ở châu Âu vào năm 2021 để đáp ứng quy định cắt giảm khí thải từ Liên minh châu Âu.

Quyết định trên được cho là nhằm đáp ứng các mục tiêu do Liên minh châu Âu đặt ra về cắt giảm lượng khí thải carbon dioxide (đến năm 2021 lượng khí thải carbon dioxide phải được cắt giảm đến mức trung bình 95 gram với mỗi cây số). Thay vào đó, công ty sẽ tập trung vào việc sản xuất ô tô chạy điện và xe hybrid.

Vào đầu năm 2019, Honda cũng tuyên bố rằng họ sẽ biến tất cả các xe hơi châu Âu của mình thành xe điện hoặc xe hybrid vào năm 2025 (khoảng 66%). Công ty đang phấn đấu đạt mục tiêu đó vào năm 2021 và thúc đẩy sản xuất các loại xe điện và hybrid.

Quyết định của Honda cũng được cho là có liên quan đến quyết định của Hội đồng liên bang Đức kêu gọi cấm các phương tiện giao thông mới sử dụng động cơ đốt trong vào năm 2030. Sau lời kêu gọi đó, các nhà sản xuất đang cố gắng từ bỏ nhiên liệu diesel và bán xe điện.

Được biết, chính quyền địa phương và quốc gia ở nhiều nước châu Âu đang cân nhắc, một số đã áp dụng lệnh cấm đối với xe dùng động cơ diesel ở các khu vực đô thị. Đáng chú ý, Đức - thủ phủ của nền công nghiệp ôtô, cũng đã bắt đầu thực hiện lệnh cấm này. 

Năm 2018, Hamburg trở thành thành phố đầu tiên tại Đức ban hành lệnh cấm đối với mọi loại phương tiện sử dụng động cơ diesel. Lệnh cấm này được đưa ra nhằm giảm thiểu mức ô nhiễm khí thải. Tuy nhiên, giới chức Hamburg chỉ cấm loại phương tiện này tại 2 trục đường chính của thành phố, trước sự phản ứng của những nhà đấu tranh môi trường địa phương.

Honda tuyên bố sẽ ngừng sản xuất xe chạy động cơ diesel ở châu Âu vào năm 2021

Đức là đất nước phát triển về động cơ đốt trong, nhưng vấn đề môi trường khiến loại động cơ này cũng bắt đầu bị chỉ trích. Sự lo ngại về tình trạng ô nhiễm của động cơ diesel bắt nguồn từ bê bối gian lận khí thải của Volkswagen và những nghiên cứu cho thấy tác hại của loại động cơ này đối với sức khoẻ, môi trường. 

“Chúng tôi tin rằng việc này sẽ tạo ra hiệu ứng dây chuyền tích cực tại Đức. Rất nhiều thành phố đang đối mặt với vấn đề ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, do đó cần có những điều luật hạn chế nghiêm ngặt”, Ugo Taddei, luật sư của ClientEarth, một trong hai tổ chức môi trường phi lợi nhuận cho biết.

Hamburg, thành phố cảng tại phía bắc nước Đức đã phải chỉ ra họ sẽ cải thiện vấn đề môi trường như thế nào sau khi bị kiện bởi người dân và các tổ chức môi trường. Toàn bộ phương tiện dùng động cơ diesel không đáp ứng chuẩn khí thải Euro 6 sẽ bị cấm lưu thông qua đại lộ ở vùng Altona và những chiếc xe tải công nghệ cũ sẽ không được lưu thông gần khu vực đại lộ Stresemannstrasse. Hai khu vực này được lựa chọn để cấm phương tiện dùng động cơ diesel bởi khí thải có xu hướng dày đặc và theo gió phát tán từ đây ra các vùng lân cận. 

Trong những tuần đầu áp dụng lệnh cấm, cảnh sát lên kế hoạch đưa ra cảnh báo đối với tài xế. Họ sẽ kiểm tra giấy đăng kiểm phương tiện và đưa ra mức phạt 20 euro hoặc 23 USD đối với xe con và 75 euro đối với xe tải cố tình không tuân thủ luật. 

Cũng theo thống kê của Đức, khoảng một phần ba lượng phương tiện cá nhân tại nước này sử dụng động cơ diesel và các nhà sản xuất cũng đã bỏ ra nhiều thập kỷ để phát triển các công nghệ liên quan. Tuy nhiên, một loạt bê bối khí thải trong thời gian gần đây khiến doanh số của các dòng xe dùng loại động cơ này giảm đáng kể.

Honda không phải là công ty duy nhất từ bỏ động cơ diesel. Năm 2018,Toyota đã quyết định loại bỏ xe diesel khỏi thị trường châu Âu và thay vào đó tập trung vào xe hybrid, trong khi Fiat Chrysler đang nhắm đến việc loại động cơ diesel khỏi xe khách vào năm 2022. Cũng trong năm ngoái, Porsche tuyên bố sẽ không sản xuất xe diesel nữa, mặc dù hãng vẫn sản xuất những chiếc xe có động cơ chạy gas truyền thống.

Bảo Lâm (Theo Engadget)

Những thống kê gây sốc về 'mầm họa' động cơ diesel khiến hàng trăm nghìn người tử vong sớm(VietQ.vn) - Khí thải từ động cơ diesel là nguyên nhân quan trọng khiến khoảng 385.000 người trên toàn thế giới tử vong sớm hơn vào năm 2015.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang