Honda chuẩn bị ra mắt xe hơi chạy điện sạc nhanh nhất thế giới

author 09:41 24/11/2017

(VietQ.vn) - Honda được cho là sẽ tung ra mẫu xe hơi chạy điện EV có thể đi được quãng đường lên đến 240 km chỉ trong vòng 15 phút sạc đầy.

Theo Nikkei Asian Review, Honda đã tạo bước nhảy vọt trong việc tạo ra dòng xe điện EV có khả năng sạc cực nhanh vào năm 2020. Cụ thể, chỉ với 15 phút sạc, nó có thể đi được quãng đường 240 km.

Để có được sự đột phá như vậy, Honda phải phát triển một thế hệ pin hoàn toàn mới với dung lượng lớn cùng khả năng sạc cực kì nhanh. Trên thị trường hiện nay, những mẫu xe điện dù có tính năng sạc nhanh nhưng cũng phải mất gấp đôi thời gian so với loại pin của Honda để sạc được 80%.

Hiện các trạm sạc xe điện tại Nhật Bản chỉ hỗ trợ công suất 150kW nhưng sẽ nâng cấp lên mức 350kW vào năm 2020 để đáp ứng khả năng sạc nhanh của thế hệ pin mới. Trong khi đó, các nhà sản xuất xe ở châu Âu đang hợp tác với nhau để xây dựng những trạm sạc công suất 350kW dọc theo nhiều xa lộ lớn.

Honda dự kiến sẽ bán ra các dòng xe EV của mình tại châu Âu vào năm 2019 và tại Nhật Bản vào năm tiếp theo. Hãng đang có kế hoạch sản xuất pin mới với sự hỗ trợ từ một đối tác khác. Tất nhiên, một số nhà sản xuất khác cũng tuyên bố sẽ cung cấp loại pin dành cho xe hơi với công nghệ sạc nhanh đột phá như Emotion EV, chỉ trong 9 phút sạc có thể đi được khoảng 201km. Ngoài ra, Tesla cũng đang có kế hoạch phát triển xe điện chạy được khoảng 645km chỉ với 30 phút sạc.

Ôtô điện Honda sạc nhanh nhất thế giới trong 15 phút

Những năm gần đây, công nghệ xe điện đã thu hút sự chú ý của không ít hãng xe lớn trong ngành công nghiệp ô tô. Họ buộc phải tăng tốc nếu không muốn bị tụt hậu trong "cuộc đua". Theo thống kê từ hãng nghiên cứu Fuji Keizai đặt trụ sở tại Tokyo, năm 2016, thế giới có khoảng 470.000 xe điện, chiếm 0,5% tổng số xe lưu thông trên đường. Tỷ lệ được dự đoán sẽ tăng lên 4,6% vào năm 2035.

Không riêng Honda mà một số công ty khác đều nuôi tham vọng giành chỗ đứng nhất định trong phân khúc tiềm năng này. Điển hình là việc "đồng hương" Toyota đang tiến hành nghiên cứu pin thể rắn thế hệ mới có khả năng cải thiện đáng kể phạm vi hoạt động, thời gian sạc cũng được rút ngắn. Fisker tuyên bố xe điện EMotion EV của hãng đi được quãng đường 200km sau 9 phút nạp đầy năng lượng.

Trong khi đó, Daimler – công ty mẹ của Mercedes-Benz – chọn đầu tư vào StoreDot, một start-up tuyên bố có thể cung cấp pin với phạm vi 480km và thời gian sạc chỉ còn 5 phút. Mới đây, Tesla cũng ra mắt mẫu xe tải điện Semi đi kèm bộ pin mạnh mẽ. Công nghệ sạc nhanh Megachargers giúp phương tiện đạt phạm vi 640km sau 30 phút sạc.

 Lê Cao (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang