Honda SH bị ‘đội giá’, chênh gần 30 triệu đồng tại đại lý

authorHòa Lê 06:13 27/11/2019

(VietQ.vn) - Theo khảo sát tại một số đại lý trên thị trường Việt Nam, Honda SH bị đẩy giá lên cao, với mức bán cao hơn thực tế chục triệu đồng.

Sự kiện: Ô tô - Xe máy

Có mặt trên thị trường từ 24/11, mẫu xe ga SH 2020 tiếp tục tình trạng đội giá so với mức đề xuất của hãng, tương tự thế hệ trước hay nhiều sản phẩm khác của Honda sau khi ra mắt bản mới. Các đại lý ủy quyền (Head) ở TP HCM cho biết lượng xe SH mới về hạn chế, giá xe tăng 7-10 triệu chưa bao gồm chi phí lăn bánh.

Giá đề xuất SH CBS và ABS 2020 lần lượt 71 triệu và 79 triệu đồng. Một Head ở quận Bình Thạnh bán Honda SH mới bản CBS giá 80,9 triệu, bản ABS giá 90,5 triệu đồng, tương đương mức tăng lần lượt 10 và 11 triệu so với giá đề xuất.

Theo khảo sát của Tiền Phong, một số đại lý Honda tại Hà Nội đang "treo" mác giá của mẫu SH cũ cao hơn đề xuất trước đây từ 20-30 triệu đồng, thậm chí số lượng xe cũng không quá nhiều.

Honda SH bị ‘đội giá’ vào những tháng cuối năm

 Honda SH 2020 (phải, màu đen) tại một Head ở quận Bình Thạnh. Ảnh: VnExpress

Cụ thể, đại lý ở khu vực Cầu Giấy cho biết, giá của SH cũ hiện "còn số lượng ít" và có mức giá cao hơn chút so với mẫu mới. Head này đang bán dòng SH 125i cũ với giá lần lượt: 88 triệu đồng cho bản CBS (giá đề xuất trước đây 67,99 triệu), 98 triệu đồng cho bản ABS (giá đề xuất 75,99 triệu).

Mẫu SH 150i thậm chí còn bị "đội giá" cao hơn ở mức: 108 triệu đồng cho bản CBS (giá đề xuất 81,99 triệu) và màu đen mờ là 112 triệu đồng (giá đề xuất 83,49 triệu), 118 triệu đồng cho bản ABS (giá đề xuất 89,99 triệu đồng) và màu đen mờ là 122 triệu đồng (giá đề xuất 94,49 triệu).

Trong khi đó, một đại lý Honda ở khu vực Hai Bà Trưng cũng không hề kém cạnh khi đưa ra mức cho các phiên bản lần lượt: 88 triệu đồng cho 125i CBS, 97 triệu đồng cho 125i ABS, 109 triệu đồng cho 150i CBS và 118,5 triệu đồng cho 150i ABS. Dường như các đại lý đều có mức giá bán cho Honda SH tương đương, không chênh lệch nhiều nhưng đều có điểm chung, đó là cao hơn trước đây do đã đến cuối năm và nguồn hàng không nhiều.

Mặt khác, dù Honda chưa công bố ngày bán chính thức của SH thế hệ mới nhưng các đại lý đã có phiên bản 125 cc và có thể giao ngay cho khách hàng. Dù giá bán cũng tương đương với SH 125i cũ nhưng tính ra mẫu mới không bị đội quá nhiều (vì giá đề xuất vốn đã tăng so với trước đây), tăng ở mức chưa đến 20 triệu đồng so với giá đề xuất.

SH đội giá ở thời điểm cuối năm và cận Tết là câu chuyện không mới. Cung lớn hơn cầu là lý giải quen thuộc của các đại lý khi giải thích vấn đề đội giá. Bản thân lãnh đạo Honda hồi tháng 5/2018 từng cho biết không đồng tình hay hậu thuẫn đối với việc tăng giá của các đại lý. Honda và Head là hai thực thể kinh doanh độc lập, kiểu "mua đứt bán đoạn" trong kinh doanh. Liên doanh xe Nhật vì thế không có quyền áp đặt giá bán đối với Head.

Trên thực tế, Honda Việt Nam sản xuất và lắp ráp xe sau đó “bán đứt” cho các đại lý ủy quyền, điều này đồng nghĩa với việc giao dịch giữa hãng và đại lý cũng chấm dứt ngay sau khi bên đại lý nhận xe. Do không phải là ký gửi nên Honda Việt Nam không có quyền quản lý các đại lý chính hãng vì họ là những đối tác kinh doanh đập lập của nhau. Do đó giá xe Honda Việt Nam tăng hay giảm so với giá đề xuất thì là do HEAD quyết định. Tuy nhiên, ông Toshio Kuwahara, Tổng giám đốc Honda Việt Nam cho biết phía công ty sẽ cố gắng làm việc với các đại lý để giá sản phẩm thoả đáng.

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang