Honda Việt Nam lên tiếng về việc Đại lý ép khách hàng mua phụ kiện để lấy CR-V

author 08:06 04/02/2018

(VietQ.vn) - Trước thông tin nhiều đại lý Honda trên toàn quốc đều yêu cầu khách mua thêm phụ kiện CR-V 2018 trị giá 40-70 triệu đồng mới cho lấy xe, kể cả với khách đã đặt cọc từ trước.

Theo Tri thức trực tuyến, kể từ khi Honda CR-V 2018 được bán ra, giá xe vẫn là chủ đề được quan tâm nhiều nhất chứ không phải chất lượng hay khả năng vận hành. Tăng giá so với dự kiến là điều không thể tránh khỏi, bởi thuế nhập khẩu từ Thái Lan về Việt Nam vẫn là 30% cho lô xe CR-V về cuối năm 2017.

Giá tăng là chuyện hiển nhiên bởi chính sách thuế và Honda Việt Nam (HVN) cũng đưa ra lời giải thích cặn kẽ với từng khách hàng đặt xe. Nhưng vấn đề mà rất nhiều người mua xe CR-V 2018 gặp phải hiện nay là lấy phụ kiện mới có xe. Những gói phụ kiện 40-70 triệu đồng được các đại lý chào hàng kể cả với người đã đặt cọc xe từ năm ngoái.

Anh Tâm, một khách hàng mua xe Honda CR-V 2018 phiên bản L tại TP. HCM, cho biết anh đặt cọc xe từ tháng 11/2017 nhưng nếu trả thêm 70 triệu đồng lắp phụ kiện mới được lấy xe. Quyết định của anh Tâm là rút cọc và đổi sang một đại lý khác, chịu mua thêm phụ kiện trị giá 50 triệu, tiết kiệm 20 triệu đồng so với nơi ban đầu.

Honda Việt Nam lên tiếng về việc Đại lý ép khách hàng mua phụ kiện để lấy CR-V

 Honda Việt Nam lên tiếng về việc Đại lý ép khách hàng mua phụ kiện để lấy CR-V. Ảnh Tri thức trực tuyến.

Trước câu hỏi về việc đại lý "ép khách hàng mua phụ kiện để nhận xe", Tổng Giám đốc HVN, ông Toshio Kuwahara, cho biết phía hãng đã nhiều lần đề nghị cả đại lý ô tô lẫn xe máy ổn định giá bán. Tuy nhiên, nếu HVN làm mạnh tay bằng cách cắt phân phối, đại lý sẽ kiện ngược theo luật cạnh tranh và vấn đề càng trở nên phức tạp.

Thừa nhận câu trả lời này đã cũ từ... 10 năm nay, ông Kuwahara chia sẻ: "Quan trọng nhất vẫn là yếu tố cung cầu. Nguồn cung thiếu thì đại lý vẫn đẩy giá và bán thêm phụ kiện, còn ngược lại thì không sao. Do đó, chúng tôi đang nỗ lực để đáp ứng nguồn cung tăng lên, kịp với nhu cầu của thị trường. Chúng tôi thừa nhận đó là vấn đề còn tồn tại và mong muốn khách hàng mua được giá đề xuất."

Với xe lắp ráp trong nước, nguồn cung thiếu được chính ông Kuwahara nhận định 2 lý do. Một là thiếu linh kiện. Hai là ảnh hưởng chính từ làn sóng thiếu xe nhập. Khách hàng chuyển hướng sang xe lắp ráp khi không có xe nhập khẩu dẫn tới lượng xe City cung cấp ra thị trường không đủ nhu cầu.

Trong khi đó, với xe nhập khẩu, người đứng đầu Honda Việt Nam tiết lộ đang đàm phán để có được giấy chứng nhận của bên thứ 3 theo đúng yêu cầu của Nghị định 116. Ông kỳ vọng chậm nhất tới giữa năm nay, mọi thủ tục sẽ hoàn tất để thuận lợi hơn trong kinh doanh. Khi đó, giá bán đề xuất cho Honda CR-V 7 chỗ thế hệ mới nhiều khả năng sẽ cao nhất là 1,1 tỷ đồng ở lô nhập khẩu tiếp theo.

Trước đó theo Vnexpress, Nghị định 116 khiến nhiều hãng xe không thể chủ động nguồn hàng để đáp ứng nhu cầu mua xe chơi Tết của khách Việt. Lô hàng 750 xe Honda CR-V về nước cuối 2017 vẫn chịu thuế nhập khẩu 30%. Tháng 1/2018, hãng xe Nhật tại Việt Nam công bố giá CR-V mới từ 1.136-1.256 triệu đồng khiến nhiều khách hàng đặt cọc trước đó bỏ cuộc.

Theo một đại lý Honda tại TP HCM, khoảng 1/3 khách hủy cọc và từ bỏ ý định mua xe trước Tết vì mức giá chênh lệch quá nhiều so với lần công bố hồi cuối 2017. Trong khi Honda Việt Nam cho biết lượng đặt hàng CR-V 2018 tính đến hết tháng 12/2017 khoảng hơn 2.000 xe.

Mới đây nhất, Toyota và Honda thông báo tạm ngừng xuất khẩu xe sang Việt Nam do vướng mắc bởi Nghị định 116. Hai hãng này đều đang chờ đợi tới khi có Thông tư hướng dẫn từ Bộ Giao thông Vận tải để biết chính xác loại giấy VTA có thể tìm kiếm từ những tổ chức, cơ quan nào ở nước ngoài. "Từ khi có thông tư hướng dẫn tới khi chuẩn bị đủ giấy tờ để nhập khẩu xe phải mất vài tháng", đại diện Honda nói với VnExpress.

HD (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang