Honda Việt Nam lên tiếng việc khóa thông minh gặp sự cố bất thường vì sóng camera

author 08:50 25/12/2018

(VietQ.vn) - Bản chất của khóa thông minh là sử dụng sóng radio tần số thấp, Honda Việt Nam đưa ra trường hợp hệ thống khóa thông minh có thể không hoạt động.

Liên quan tới sự việc nhiều xe máy tay ga có lắp khóa thông minh, sau khi dừng xe ở cửa hàng quần áo trên đường Lý Thường Kiệt, TP.Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang thì không nổ được máy, phía Honda Việt Nam (HVN) đã có thông tin chính thức.

Theo hãng này, đến thời điệm hiện tại, họ vẫn chưa nhận được bất cứ phản ánh trực tiếp nào của khách hàng về việc khóa điện tử bị nhiễu sóng.

Lý giải chi tiết về hệ thống khóa thông minh Honda, hệ thống cho phép vận hành công tắc chính mà không cần cắm chìa khóa vào ổ khóa, được hoạt động dựa trên cơ chế đối chiếu mã xác nhận (ID) giữa thẻ khóa thông minh Honda (Honda SMART Key) - Cụm điều khiển thông minh (FOB) - Bộ vi xử lý trung tâm (ECU) của xe.

Mỗi thiết bị điều khiển FOB sẽ có một mã nhận dạng riêng biệt và phải được xác nhận trước giữa FOB và ECU. Trong phạm vi kết nối và FOB bật để kết nối với ECU, ECU sẽ nhận biết mã nhận dạng của FOB có khớp với mã đã được cài đặt hay không. Nếu đúng sẽ cho phép thực hiện các thao tác điều khiển cũng như khởi động xe. Nếu không đúng mã nhận dạng cho dù FOB kích hoạt thì ECU vẫn không cho thực hiện các thao tác và khởi động xe. Ngoài ra, trên hệ thống có cài đặt một số cảm biến và phát ra tín hiệu cảnh báo trong một số trường hợp tác động vào xe.

Hàng loạt xe tay ga Honda có lắp chìa khóa thông minh không nổ được máy khi đi qua cửa hàng quần áo có camera không dây.

Trước câu hỏi về vấn đề bị nhiễu sóng của khóa thông minh, HVN cho hay, bản chất của khóa thông minh là sử dụng sóng radio tần số thấp. Do vậy, phạm vi hoạt động của hệ thống có thể mở rộng hoặc thu hẹp, hoặc hệ thống khóa thông minh có thể không hoạt động trong những trường hợp sau: Khi pin thiết bị điều khiển FOB yếu; Khi bên cạnh có các thiết bị phát ra tiếng ồn hoặc sóng radio mạnh như tháp truyền hình, các trạm điện, trạm vô tuyến điện hoặc sân bay; Khi để các thiết bị điều khiển FOB cạnh máy tính xách tay hoặc thiết bị sử dụng mạng không dây như đài hoặc điện thoại di động; Khi thiết bị điều khiển FOB tiếp xúc hoặc bị che phủ bởi vật thể bằng kim loại.

HVN cho biết thêm, những khuyến cáo sử dụng trên đã được HVN đề cập chi tiết trong “sách hướng dẫn sử dụng” đi kèm theo xe. HVN khuyến khích khách hàng nên tham khảo chi tiết cuốn sách này nhằm đảm bảo xe luôn được vận hành ở điều kiện tốt nhất. Trong trường hợp có bất cứ vấn đề xảy ra gây ảnh hưởng đến hoạt động của xe, HVN khuyến khích khách hàng mang xe đến các HEAD gần nhất để kiểm tra và tìm ra nguyên nhân chính xác. 

Những lưu ý 'vàng' để đảm bảo quyền lợi khi giải quyết tranh chấp phát sinh với ngân hàng(VietQ.vn) - Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đưa ra 3 lưu ý nhằm đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng trong quá trình giải quyết các tranh chấp phát sinh với ngân hàng.

Trước đó, theo kết quả đo kiểm do Sở TT&TT tỉnh Tiền Giang phối hợp với Trung tâm Tần số Vô tuyến điện khu vực II (thuộc Cục Tần số Vô tuyến điện - Bộ TT&TT) thực hiện, nguyên nhân gây nhiễu sóng là do thiết bị “báo khách không dây” trong cửa hàng thời trang trên đường Lý Thường Kiệt. Thiết bị này đã phát sóng liên tục trên tần số 433.9MHz, trùng với tần số của chìa khóa thông minh (smartkey) nên gây ra hiện tượng nhiễu sóng smartkey của ô tô, xe máy. Khi tắt nguồn điện thiết bị nói trên thì hiện tượng can nhiễu chấm dứt.

Theo đó, nguyên lý hoạt động của thiết bị “báo khách không dây” trong vụ việc được thông tin như sau: Thiết bị gồm 02 bộ phận là cảm biến (sử dụng tia hồng ngoại) và chuông báo. Hai bộ phận này liên lạc với nhau bằng sóng vô tuyến ở tần số 433.9MHz. 

Khi có người đi qua, bộ phận cảm biến phát hiện tín hiệu, sau đó truyền tín hiệu vô tuyến về bộ phận chuông báo. Tại thời điểm kiểm tra, thiết bị này đã phát tín hiệu gần như liên tục (có thể do bị lỗi), gây ra hiện tượng can nhiễu.

Nguyễn Huệ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang