Khám phá hồng cổ Sa Pa - mốt chơi mới Tết 2015

author 16:03 15/01/2015

(VietQ.vn) - Năm nay, hồng cổ Sa Pa trở thành một thú chơi ngày Tết mới, giá của những cây hồng cổ có xuất xứ từ Pháp này đắt gấp 3 lần so với những gốc đào đẹp nhất Nhật Tân.

Hồng cổ Sapa là một giống hồng Pháp hội tụ nhiều ưu điểm mà hồng ta không có như: tán rộng, sai nụ, nhiều hoa. Hoa hồng Pháp nở hết cỡ to bằng bát ăn cơm, cánh xếp khít nhau rất đẹp và thơm, thích hợp trang trí khuôn viên quanh nhà, thích hợp với gia đình đại gia có sân vườn rộng.

Màu chuẩn nhất của cổ Sapa là hoa phớt hồng. Cây tầm 10 năm tuổi thì gốc đã phải to bằng nắm tay rồi, gốc cây thường có màu xanh rêu đậm, tán phát triển tốt. Cây càng to thì càng ngốn đất và tốn công chăm. Trong thời gian trở lại đây, giống hoa hồng này trở thành thú chơi hút người sành hoa. Cơn sốt đẩy giá một gốc hồng cổ Sapa hơn 10 năm tuổi có giá thấp nhất 5 triệu đồng, theo Zing.

Hồng cổ Sa Pa rộ lên như một thú chơi Tết mới của giới sành hoa trong dịp Tết này

Hồng cổ Sa Pa rộ lên như một thú chơi Tết mới của giới sành hoa trong dịp Tết này. Ảnh minh họa

Cách đây một năm, giống hồng này bán rất rẻ, giá không bị đẩy lên cao ngất như. Cây 5 từ 7 năm giá vài ba trăm, cây hơn chục năm thì giá khoảng 1 dến 2 triệu. Cây tuổi thọ cao, cổ Sa Pa chuẩn, gốc đẹp, tán tốt, cao nhất cũng chỉ hơn 3 triệu đồng.

Tuy nhiên, trong 3 đến 4 tháng trở lại đây, người dân từ Sapa tới các vùng có hồng cổ như Nam Định, Lai Châu đều biết tới thú chơi này của dân sành hoa nên "hét giá" cao hơn nhiều. Bên cạnh đó, số lượng hồng cổ xịn, không phải hàng lai ghép không còn nhiều khiến hàng khan hiếm, giá lại càng đắt đỏ. Một dân buôn hồng cổ Sa Pa cho biết "Có cây 15 năm tuổi gốc và tán đều đẹp, khách sẵn sàng trả tới 20 triệu đồng để rước về trồng." 

Nhiều người mê hoa so sánh, với khung giá từ 10 đến 20 triệu đồng, nhiều gốc hồng cổ đẹp có thể đắt gấp 2-3 lần gốc đào thế hiện có giá bán tại vườn Nhật Tân, Hà Nội khoảng 3-5 triệu đồng/gốc.

So sánh giá, 1 gốc Hồng cổ Sa Pa đắt gấp 3 lần gốc đào Nhật Tân đẹp

So sánh giá, 1 gốc Hồng cổ Sa Pa đắt gấp 3 lần gốc đào Nhật Tân đẹp. Ảnh minh họa

Đào Nhật Tân năm nay bán sớm, nên người dân có thể mua được đào trước Tết để cúng lễ, cúng rằm những ngày gần đến Tết,  theo Bizlive. Giá những cây đào Nhật Tân bán sớm đắt ngang ngửa giá hoa vào Tết Âm lịch, từ 500.000 đồng đến 600.000 đồng. Nhỏ hơn và có dáng tán tròn, cắm bình để bàn, cành đào giá “mềm” từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng, chênh lệch so với những cây giống hồng cổ Sa Pa nhưng ghép cành mới trồng trong thời gian ngắn tới vài năm, với giá 180.000-350.000 đồng/cây. 

Như vậy, những cây hồng cổ Sa Pa cao niên, dáng đẹp mới bị đẩy giá lên cao so với đào Nhật Tân, và dân buôn cũng như người sành chơi hoa, người có đất rộng mới chọn và trồng loại hoa hồng Pháp đẹp kiêu kỳ này. Do những cây hổng cổ càng lúc càng khan hiếm, nên giá bị đẩy lên cao gấp 3 đến 4 lần đào cũng là điều dễ hiểu.

Phương Khanh (tổng hợp)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang