Hỏng da vì kem dưỡng trắng “siêu tốc”

author 08:45 10/12/2012

(VietQ.vn) - Với mong muốn có làn da trắng mịn trong thời gian ngắn, nhiều phụ nữ đã lựa chọn mỹ phẩm dưỡng da làm trắng siêu tốc. Tuy nhiên, hiệu quả của việc làm trắng da này đã không như mong đợi khi nhiều phụ nữ đã phải vào viện điều trị vì hỏng da.

Ảnh minh họa

Mua hộp kem làm trắng da hiệu JingKalie giá 300.000 đồng tại một cửa hàng hóa mỹ phẩm trên đường Cầu Giấy, chị Hoa bắt đầu sử dụng liệu trình làm trắng da theo hướng dân của nhân viên bán hàng, bôi hai lần sáng và tối khi trang điểm và trước khi đi ngủ. Kết quả 1 tuần đầu tiên, làn da vốn sạm và khô của chị Hoa trở nên tươi sáng và mềm mại. “Tôi dùng hết hộp kem trong vòng 3 tuần, làn da tôi đã thay đổi rõ rệt, tuy nhiên từ khi tôi không dùng kem dưỡng trắng nữa da tôi xuống cấp trầm trọng, không chỉ những vết tàn nhang nổi lên rõ hơn mà da mặt tôi có vẻ như trùng xuống, nếp nhăn vì thế xuất hiện nhiều hơn”, chị Hoa chia sẻ

Một phụ nữ bị dị ứng mỹ phẩm vì đắp mỹ phẩm làm trắng
Một phụ nữ bị dị ứng vì đắp mỹ phẩm làm trắng

.Giống như chị Hoa, Thùy Anh (27 tuổi) được người quen giới thiệu sử dụng một loại kem trộn được quảng cáo là mang về từ Nhật Bản có công dụng làm trắng da, mờ vết nám và chống nhăn. Sau một tuần chăm chút làn da bằng sản phẩm “ngoại nhập”, da của Thùy Anh chuyển màu rõ rệt, tuy nhiên cùng với việc trắng lên da mặt của Thùy Anh cũng xuất hiện những nốt mẩn đỏ tập trung ở hai bên má. “Có cảm giác như bị dị ứng nên tôi đã dừng không sử dụng tiếp, thế nhưng vết mẩn đỏ chuyển sang thành mụn có mủ trắng ở đầu, khiến cho khuôn mặt sưng tấy rất khó chịu”, Thùy An nói.

Theo con số thống kê tại Bệnh viện da liễu Hà Nội, trong năm 2012 đã có hơn 1000 ca khám chữa bệnh da liễu liên quan đến dị ứng thuốc, mỹ phẩm đặc biệt là liên quan đến sử dụng mỹ phẩm kém chất lượng.

Đề cập đến vấn đề nhiều chị em sau khi dùng kem dưỡng trắng da chỉ sau 1 tuần đã thấy da trở nên trắng và mịn hơn. Tuy nhiên, việc này chỉ có tác dụng trong thời gian đầu sử dụng và sau đó không dùng kem nữa thì da trở về như cũ, thậm chí còn xấu hơn.

TS. Vũ Mạnh Hùng, Phó giám đốc Bệnh viện Da liễu Hà Nội cho biết, đa phần các nhà sản xuất cho thành phần Corticoid vào trong mỹ phẩm. Corticoid thường gây tác dụng phụ làm trắng da, mỏng da, làm giảm sắc tố trên da. Chính vì tác dụng phụ này nên các nhà sản xuất mới đưa Corticoid vào sản phẩm để tạo sự trắng da, mỏng da tạm thời trong giai đoạn đầu.

Thường từ 2 - 3 tuần đầu, sau khi người dùng những loại kem này sẽ thấy da mịn, trắng hơn, nhưng khi dùng kéo dài trên 1 tháng, da mới bắt đầu xuất hiện các triệu chứng như: da teo, rối loạn sắc tố da, dị ứng da. Việc dị ứng da không chỉ do thành phần Corticoid mà còn có thể do trong mỹ phẩm có những thành phần khác gây phản ứng rất mạnh cho da.

Chưa kể tới việc chị em tự ý mua các loại mỹ phẩm rẻ tiền, không rõ nguồn gốc. Khi dùng những loại mỹ phẩm này chủ yếu gây cho bệnh nhân bị các triệu chứng tại chỗ như viêm, nề, đỏ, thậm chí trường hợp nặng bị sưng mặt, phù nề rất nhiều và có chảy nước, viêm da cấp tính. Đó là do phản ứng của dị ứng mỹ phẩm gây nên.

Cũng theo TS. Vũ Mạnh Hùng, thông thường ở các nước tiên tiến trên thế giới, khi sử dụng mỹ phẩm người ta phải có đơn của bác sĩ, nhưng đa phần ở Việt Nam thì ngược lại. Để tránh những hậu quả đáng tiếc khi dùng mỹ phẩm, người dùng cần đến gặp các bác sĩ chuyên khoa da liễu để được tư vấn, được sử dụng các phương tiện hiện đại phân loại da, hiện trạng. Từ đó có những loại thuốc, những loại mỹ phẩm tôt nhất cho da.

Làn da của chúng ta có một cấu trúc hết sức phức tạp, đặc biệt là da mặt lại càng nhạy cảm. Vì lẽ đó, mọi sự tác động đều phải được tiến hành một cách thận trọng và đòi hỏi một thời gian nhất định. Cho nên, nếu thật sự biến đổi được từ da đen thành da trắng với một tốc độ thần kỳ thì đa phần là do chất lột tẩy. Hóa chất này sẽ mang lại hiệu quả như bạn mong muốn, tuy nhiên, da mặt của bạn sẽ mỏng đi. Từ đó, ánh nắng mặt trời, vi khuẩn hoặc khói bụi sẽ tấn công làn da một cách dễ dàng hơn, gây ra nhiều hậu quả như biến da thường thành da nhạy cảm, da nám, da mụn…

Bác sỹ Nguyễn Văn Mích (Hệ thống Saigon’smile Spa)

 

Nhã Uyên

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang