Hỏng mắt, tâm thần bất ổn nếu lạm dụng kính thực tế ảo chơi game

author 11:45 30/03/2017

(VietQ.vn) - Hiện nay trò chơi dùng kính thực tế ảo đang được giới trẻ, kể cả trẻ em rất thích nhưng cha mẹ nên cân nhắc khi cho con chơi loại hình nguy hiểm này.

Theo báo Pháp luật Việt Nam, công nghệ thực tế ảo mới chỉ đang chập chững những bước đi đầu tiên để đến với người Việt Nam nói chung và người yêu công nghệ 3D nói riêng. Nhưng ngay từ khi bắt đầu, kính thực tế ảo đã tạo nên một cơn sốt vô cùng mạnh mẽ. Nhiều người săn lùng bằng được sản phẩm này dù giá của nó không hề rẻ.

Kính thực tế ảo hay còn gọi lài Kính Vr là một thiết bị trung gian có thể giúp bạn trải nghiệm công nghệ thực tế ảo (Vr). Bằng cách sử dụng kính chuyên dụng kết hợp với điện thoại thông minh và các ứng dụng hỗ trợ cơ bản sẽ giúp người sử dụng trải nghiệm công nghệ thực tại ảo. Hay nói đơn giản hơn, chỉ bằng một chiếc kính thực tế ảo sẽ đưa người dùng vào thế giới 3D nhân tạo để chơi game, xem phim với những hiệu ứng như cuộc sống thật.

Kính thực tế ảo đang tạo nên cơn sốt đối với nhiều người. Ảnh: Tuổi Trẻ

Kính thực tế ảo đang tạo nên cơn sốt đối với nhiều người. Ảnh: Tuổi Trẻ

Tuy mới lạ, ấn tượng, nhưng nếu chưa quen, những người sử dụng kính thực tế ảo chắc chắn sẽ gặp phải nhiều vấn đề về sức khỏe như chóng mặt hay buồn nôn nếu không sử dụng đúng cách. Hoặc thậm chí nếu quá lạm dụng sẽ ảnh hưởng rất ớn đến tâm lý, nặng có thể bị tâm thần, đặc biệt là với trẻ nhỏ. Vậy nên ngay từ bây giờ, trước khi đặt mua kính thực tế ảo mọi người nên nghiên cứu kĩ hơn để tránh phải những rắc rối không đáng có.

Để tìm hiểu rõ hơn về loại kính thực tế ảo này, báo Tuổi Trẻ dẫn thông tin từ TS.BS CKII Trịnh Thị Bích Ngọc - nguyên phó giám đốc Bệnh viện Mắt Hà Nội cho rằng, bản chất của kính thực tế ảo là kích thích chức năng phù thị - chức năng tiếp nhận hình ảnh - của mắt hoạt động nhiều hơn. Cùng sử dụng loại kính này nhưng với những người bị nhược thị thì hiệu ứng hình ảnh 3D sống động sẽ giảm đi nhiều, thậm chí là không thấy được hiệu ứng 3D.

Về góc độ bảo vệ mắt, chỉ với hình thức xem truyền hình trên tivi thì khoảng cách an toàn giúp mắt khỏe là phải từ 3m trở lên và không được xem liên tục hơn 1 giờ. Với việc sử dụng kính thực tế ảo thì thời gian này càng phải rút ngắn vì 45 phút - 1 giờ là ngưỡng mắt hoạt động nhiều gây hiện tượng mỏi, khả năng điều tiết của mắt sớm cạn kiệt, mắt cần được nghỉ ngơi, thư giãn nếu không sẽ dễ bị tật khúc xạ.

Dùng kính thực tế ảo chơi game, xem phim sẽ có nguy cơ gây hại mắt nghiêm trọng. Ảnh: Pháp luật Việt Nam

Dùng kính thực tế ảo chơi game, xem phim sẽ có nguy cơ gây hại mắt nghiêm trọng. Ảnh: Pháp luật Việt Nam

Do vậy, đối với trẻ em, các bậc phụ huynh cần thật sự cân nhắc khi cho trẻ sử dụng loại kính này vì mắt trẻ đang trong giai đoạn phát triển và hoàn thiện các chức năng. Mỗi ngày, mắt trẻ đã phải điều tiết rất nhiều cho việc học tập, khám phá thế giới xung quanh, xem truyền hình... nay lại phải điều tiết nhiều để xem hình ảnh trong kính thì dễ khiến mắt quá tải.

Ở thời điểm chưa có những nghiên cứu chính thống nào về những ảnh hưởng của loại kính này đến mắt người, đặc biệt là mắt trẻ, tốt nhất phụ huynh hạn chế cho trẻ sử dụng. Chưa kể, trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại kính kiểu này với nhiều nơi sản xuất khác nhau, có sản phẩm có giá từ vài chục triệu đồng đến sản phẩm chỉ có giá vài trăm nghìn đồng. Do vậy, khó tránh được việc sử dụng kính kém chất lượng và nguy hại, dễ gây các bệnh về mắt.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang