Họp báo thường kỳ quý I: Bộ KH&CN triển khai mạnh mẽ Nghị quyết 19

author 17:39 05/04/2017

(VietQ.vn) - Thứ trưởng Phạm Công Tạc cho biết, bên cạnh việc triển khai mạnh mẽ các nhiệm vụ do Chính phủ giao tại Nghị quyết 19, nhiều sự kiện lớn và quan trọng của ngành cũng đã được tổ chức trong quý I/2017.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Ngày 5/4/2017, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã tổ chức họp báo thường kỳ quý I/2017. Buổi họp do Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Công Tạc chủ trì. Tham dự buổi họp báo có đại diện một số đơn vị chức năng của Bộ và các cơ quan thông tấn, báo chí.

Tại buổi họp báo, Thứ trưởng Phạm Công Tạc đã điểm lại các hoạt động nổi bật của Bộ KH&CN trong quý I/2017. Trong đó, về công tác xây dựng cơ chế chính sách, trong quý 1/2017, Bộ KH&CN tập trung xây dựng tiến tới hoàn thiện một số chính sách, bao gồm một số nội dung chính như trình Chính phủ ban hành Nghị định số 27/2017/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung một số điều về tổ chức và hoạt động của thanh tra chuyên ngành KH&CN; trình Thủ tướng Chính phủ Dự thảo Kế hoạch tổng thể phát triển công nghiệp sinh học đến năm 2030…

Thứ trưởng Phạm Công Tạc chủ trì buổi họp báo thường kỳ quý I/2017

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ KH&CN tiếp tục triển khai các nhiệm vụ nhằm cải thiện Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu (GII) do Chính phủ giao tại Nghị quyết số 19-2017/NQ-CP ngày 06/02/2017. Trong đó có việc xây dựng tài liệu hướng dẫn nhanh về khái niệm và nguồn thông tin của các chỉ số về đổi mới sáng tạo (ĐMST); phối hợp với các chuyên gia của WIPO tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ về nâng cao Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu. Cũng trong thời gian qua, Bộ KH&CN đã ký ban hành Thông tư 01/TT-BKHCN quy định chi tiết một số điều của Nghị định số 54/1016/NĐ-CP của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ của tổ chức KH&CN.

Bộ KH&CN đã hoàn tất và xin ý kiến các Bộ, ngành nội dung sửa đổi quy định về công bố hợp chuẩn, công bố hợp quy và phương thức đánh giá sự phù hợp với tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật để tạo điều kiện thuận lợi cho Doanh nghiệp bao gồm: Kết quả tự đánh giá sự phù hợp của tổ chức, cá nhân công bố hợp quy (hậu kiểm); Kết quả đánh giá chứng nhận của tổ chức chứng nhận đã đăng ký hoặc thừa nhận theo quy định của pháp luật (hậu kiểm); Kết quả chứng nhận hợp quy của tổ chức chứng nhận được chỉ định thực hiện (tiền kiểm, chỉ áp dụng đối với hàng hóa có nguy cơ cực cao hoặc nhạy cảm, hạn chế nhập khẩu).

Dự thảo Luật Chuyển giao công nghệ (sửa đổi) được ủy ban thường vụ Quốc hội đánh giá cao. Dự thảo Luật với 6 Chương, 59 Điều đã bao quát các vấn đề đặt đối với phạm vi điều chỉnh của Luật; chính sách của Nhà nước đối với hoạt động chuyển giao công nghệ (CGCN).

Bên cạnh công tác xây dựng cơ chế chính sách pháp luật về KH&CN, trong quý I /2017, Bộ KH&CN cũng đã tổ chức nhiều sự kiện, hội nghị, hội thảo quan trọng; Nhằm ghi nhận và biểu dương những thành tựu to lớn mà đội ngũ cán bộ KH&CN Việt Nam đã đạt được trong những năm vừa qua. Tổ chức Lễ trao Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về KH&CN (đợt 5) cho các tác giả/đồng tác giả của 9 công trình đặc biệt xuất sắc và 7 công trình xuất sắc…

 Toàn cảnh buổi họp báo

Tháng 3 vừa qua, Bộ KH&CN tổ chức đón tiếp Tổng Giám đốc Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) đến thăm và làm việc tại Việt Nam, phối hợp với các chuyên gia của WIPO tổ chức Hội nghị hướng dẫn các Bộ, ngành, địa phương triển khai nhiệm vụ về nâng cao Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu. Bộ KH&CN và WIPO đã kết Biên bản ghi nhớ xây dựng Chiến lược quốc gia về sở hữu trí tuệ của Việt Nam.

Nhằm tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2017, định hướng đến năm 2020 theo Nghị quyết số 19- 2017/NQ-CP, Bộ KH&CN với tư cách là cơ quan chủ trì xây dựng Chỉ số ĐMST đã phối hợp với các Bộ, ngành liên quan xây dựng các phương pháp tính toán, xử lý số liệu, về xếp hạng Chỉ số ĐMST.

Giải thưởng Chất lượng quốc gia và Giải thưởng Chất lượng quốc tế Châu Á - Thái Bình Dương năm 2016 đã tiếp tục khẳng định các doanh nghiệp đoạt giải thưởng có đóng góp to lớn cho sự tăng trưởng kinh tế. Thực tế cho thấy, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm, đổi mới công nghệ để chiếm lĩnh thị trường trong nước và vươn ra thế giới.

Đối với đề án “Hỗ trợ Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025”, Bộ KH&CN đang phối hợp với các Bộ, ngành liên quan cũng như các tổ chức chính trị - xã hội và doanh nghiệp để Đề án được triển khai toàn diện trong thời gian tới. Trước mắt, Bộ KH&CN sẽ trung vào xây dựng cơ chế chính sách, các văn bản hướng dẫn lập kế hoạch triển khai, cụ thể: tạo hành lang pháp lý để thu hút dòng vốn tư nhân cho doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST; tuyên truyền nâng cao nhận thức đúng và đầy đủ về hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST và thành tố tạo nên hệ sinh thái.

Tại buổi Họp báo, những vấn đề báo chí và dư luận quan tâm trong thời gian gần đây như: Những nội dung Bộ KH&CN đã và sẽ triển khai trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4; Liên quan đến việc dán tem để đếm tổng lượng xăng dầu tại cột đo xăng, với mục đích chống thất thu thuế; Các nội dung liên quan đến đổi mới hoạt động sở hữu trí tuệ, hợp tác về sở hữu trí tuệ của Việt Nam với thế giới; Hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp... cũng đã được Lãnh đạo Bộ KH&CN, Chánh Văn phòng Bộ và đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ đã trả lời, giải đáp thoả đáng.

Huy Hùng

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang