Hộp đen không có dấu hợp quy

author 15:00 20/04/2013

Thanh tra Bộ Giao thông vận tải tiếp tục kiểm tra thiết bị giám sát hành trình còn gọi là hộp đen lắp đặt trên các xe khách tại bến xe Mỹ Đình và Giáp Bát (Hà Nội). Nhiều hộp đen không có dấu hợp quy đã bị phát hiện.

Chỉ trong buổi sáng kiểm tra tại bến xe khách Mỹ Đình, Đoàn kiểm tra đã phát hiện 3 thiết bị của nhà cung cấp Skysoft không có dấu hợp quy, không trích xuất được dữ liệu đầy đủ, thậm chí rút nguồn điện nhưng đèn vẫn báo.
 
Cụ thể, thiết bị gắn trên xe khách 14N - 5827 không có dấu hợp quy, không nhập được tên lái xe. Thiết bị này cũng được lắp rất sâu trong táp - lô, nhân viên kỹ thuật phải dùng khoan mở nắp mới kiểm tra được. Thiết bị lắp trên xe khách 36B - 003.07 cũng không có dấu hợp quy, không có màn hình theo đăng ký, khi nguồn điện được ngắt đèn vẫn báo. Kiểm tra một thiết bị khác của Skysoft, đoàn kiểm tra cũng phát hiện không có dấu hợp quy, không trích xuất được đầy đủ thông tin bắt buộc...
 
Ông Nguyễn Trường Giang - đại diện nhà cung cấp Skysoft cho biết, các thiết bị này đều được lắp đặt từ năm 2008 khi chưa có quy định phải có dấu hợp quy (?!).
 
Trao đổi với phóng viên, ông Thạch Như Sỹ - Phó Chánh Thanh tra Bộ GTVT cho biết, sau đợt kiểm tra này, sẽ công khai các nhà cung cấp uy tín để các doanh nghiệp vận tải biết. Các thiết bị chưa trích xuất đầy đủ thông tin, sẽ phải bổ sung. Những nhà cung cấp và đơn vị thử nghiệm yếu kém, nhiều vi phạm nghiêm trọng sẽ bị đình chỉ, thậm chí đề nghị rút giấy phép.
 
Trước đó, Đoàn thanh tra đã tiến hành kiểm tra chỉ định và đột xuất đối với thiết bị của 3 nhà cung cấp Bình Anh, Eposi, Tân Á Châu và một số nhà cung cấp khác mà nhiều xe khách đang sử dụng. Qua kiểm tra 7 nhà cung cấp và 10 doanh nghiệp vận tải lắp đặt thiết bị cho thấy, nhiều thiết bị lỗi cổng kết nối, hiển thị tín hiệu; thiết bị không có mục hướng dẫn nên lái xe không nắm được cách sử dụng và truy nhập thông tin.
 
Sau khi kết thúc kiểm tra tại Hà Nội, Thanh tra Bộ GTVT sẽ kiểm tra các doanh nghiệp sản xuất và cung cấp thiết bị ở TP.HCM, Đồng Nai và Đà Nẵng.
 
Theo tin từ Thanh tra Bộ GTVT qua đợt kiểm tra đơn vị thử nghiệm thiết bị giám sát hành trình vừa qua, Thanh tra Bộ GTVT phát hiện một số vi phạm tại Trung tâm Đo lường thuộc Cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng của Bộ Quốc phòng.
 
Tại thời điểm kiểm tra, Trung tâm này không có giấy chứng nhận đăng ký lĩnh vực hoạt động thử nghiệm theo quy định, không cung cấp được hồ sơ nhân sự của các thử nghiệm viên thực hiện thử nghiệm nội dung về cơ lý, không có thiết bị đo, thử nghiệm tốc độ trên đường phù hợp để thử nghiệm tốc độ, hành trình, cảnh báo quá tốc độ khi dùng phương pháp thực nghiệm GPS, không xuất trình được các tài liệu chứng minh các trang thiết bị thử nghiệm đồng bộ với chuẩn thời gian và tần số quốc gia... Thanh tra đã kiến nghị và Bộ GTVT đã đồng ý thu hồi giấy phép và không công nhận kết quả thử nghiệm của đơn vị này.

Theo Báo giao thông vận tải
Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:hộp đen, ô tô, xe khách

tin liên quan

video hot

Về đầu trang