Hộp đen máy bay Malaysia mất tích ngừng phát tín hiệu

author 16:12 08/04/2014

Các chuyên gia cho rằng việc tàu Australia và Trung Quốc liên tục bắt được tín hiệu "ping", tương thích với tần số hộp đen máy bay trong những ngày qua có thể là dấu hiệu cho thấy thiết bị này phát tín hiệu lần cuối trước khi tắt hẳn.

Ngày hôm nay, 8/4 là tròn một tháng kể từ khi chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines bị mất tích. Đây cũng là thời điểm hộp đen của máy bay có thể ngừng phát tín hiệu do pin của nó chỉ hoạt động trong 30 ngày. 

Theo AFP, các chuyên gia hàng không cho rằng việc tàu Australia và Trung Quốc liên tục bắt được tín hiệu "ping", tương thích với tần số hộp đen máy bay trong những ngày qua có thể là dấu hiệu cho thấy thiết bị này phát tín hiệu lần cuối trước khi tắt hẳn.

Theo AFP, các chuyên gia hàng không cho rằng việc tàu Australia và Trung Quốc liên tục bắt được tín hiệu

Hộp đen máy bay MH370 Malaysia mất tích đã ngừng phát tín hiệu ?

Vậy hộp đen có ý nghĩa thế nào đối với một chiếc máy bay?

Các hộp đen, dùng để lưu trữ tất cả các thông tin trên chuyến bay của một chiếc máy bay, là thiết bị cực kỳ quan trọng với các cuộc điều tra tai nạn hàng không và nhờ có chúng, những điều tra viên có thể giải thích được 90% các vụ tai nạn.

Các máy bay thương mại đều phải mang hai hộp đen. Hộp ghi dữ liệu số cho chuyến bay bao gồm các thông tin về tốc độ, đọ cao và hước bay, trong khi hộp ghi âm buồng lái ghi lại những đoạn hội thoại trong buồng lái và các âm thanh khác trong cabin của phi công.

Thật ra có màu cam, với các vạch trắng để dễ thấy, mỗi hộp đen cân nặng từ 7-10kg.
 
Được sử dụng trong ngành hàng không từ những năm 1960, các thiết bị ghi dữ liệu trên máy bay nằm trong các hộp kim loại đặc có thể hoạt động tốt sau những chấn động lớn hoặc chìm sâu dưới biển một thời gian dài.

Các hộp này vẫn có thể hoạt đồng ở 6.000m dưới mặt nước hay trong điều kiện nhiệt độ cực cao, một tiếng đồng hồ ở 1.100 độ C. Chúng cũng được lắp các thiết bị phát sóng có thể hoạt động trong khoảng một tháng.

Các thiết bị này thậm chí có thể tiếp tục hoạt động vài ngày sau thời hạn đó, thêm tám tới 10 ngày, theo Angus Houston, trưởng bộ phận điều phối tìm kiếm MH370 bên phía Australia.

Tần số 37,5 kHz là tần số phát sóng âm thông dụng nhất với các hộp đen máy bay, theo lời các chuyên gia. Tàu tuần tra Haixun 01 (Hải Tuần 01) của Trung Quốc đã bắt được chính các sóng âm này vào ngày 5/4 khi đang tiến hành tìm kiếm ở phía nam Ấn Độ Dương.

Bộ phát sóng của hộp đen có thể phát sóng đi trong bán kính 2 km. Vùng nước mà tàu Trung Quốc tìm kiếm có độ sâu khoảng 4,5km, nên ngay cả khi đúng là sóng âm phát ra từ hộp đen máy bay, việc định vị chính xác được nó nằm ở đâu vẫn cực kỳ khó khăn, theo lời Houston.

Tháng 1/2004, các hộp đen trên chiếc máy bay tư nhân Ai Cập bị nạn ngoài khơi Sharm el-Sheikh được tìm thấy sau hai tuần lễ lùng sục, ở độ sâu 1.022m dưới mặt nước.

Tháng 5/2011, sau 23 tháng tìm kiếm ở độ sâu 3.900m dưới đáy Đại Tây Dương, các hộp đen của chuyến bay AF447 của hãng hàng không Air France đi từ Rio de Janeiro đi Paris đã được vớt lên với các dữ liệu vẫn còn có thể sử dụng. Các hộp đen này đã giúp các điều tra viên xác định được nguyên nhân vụ tai nạn xảy ra ngày 1/6/2009.

Theo TTXVN

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang