Hợp đồng thuê nhà ở theo quy định hiện hành

authorLan Ninh 14:07 06/01/2017

(VietQ.vn) - Hợp đồng thuê nhà ở được thực hiện theo quy định của Bộ luật dân sự, Luật nhà ở và quy định khác của pháp luật có liên quan.

Sự kiện: Tư vấn pháp luật vietq

Độc giả Triệu Thiên Vân (Phú Thọ): Tôi đi thuê nhà thỏa thuận bằng miệng với chủ nhà sẽ thuê trên 1 năm nhưng mới thuê được 3 tháng tôi không muốn thuê nữa. Nay chủ nhà buộc tôi phải bồi thường thêm 2 tháng tiền nhà tiếp theo (chưa sử dụng) và 3 tháng đầu tôi đã trả tiền nhưng do không có biên nhận nay họ nói tôi chưa trả tiền nhà tháng nào cả và buộc tôi phải thanh toán tất cả là 5 tháng tiền nhà và dọa sẽ khởi kiện ra tòa. Xin cho tôi hỏi, tôi có phải trả 2 tháng sau hay không và số tiền nhà 3 tháng mà tôi đã trả có bị mất đi hay không?

Hợp đồng thuê nhà theo quy định hiện hành

Hợp đồng thuê nhà theo quy định hiện hành. Ảnh minh họa 

Trả lời:

Theo quy định Bộ luật dân sự 2015 thì hợp đồng thuê nhà ở, hợp đồng thuê nhà để sử dụng vào mục đích khác được thực hiện theo quy định của Bộ luật này, Luật nhà ở và quy định khác của pháp luật có liên quan.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, giữa bạn và bên cho thuê nhà không lập thành văn bản, cũng không có công chứng, chứng thực với hợp đồng trên 6 tháng. Với hình thức hợp đồng không tuân thủ theo quy định pháp luật, hợp đồng thuê nhà có thể bị vô hiệu về hình thức theo Khoản 2 Điều 119 Bộ luật dân sự 2015: Trường hợp luật quy định giao dịch dân sự phải được thể hiện bằng văn bản có công chứng, chứng thực, đăng ký thì phải tuân theo quy định đó.

Chính thức tăng phí công chứng, chứng thực(VietQ.vn) - Phí công chứng, chứng thực hợp đồng, lệ phí cấp thẻ căn cước công dân... bắt đầu có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2017.

Như thế, nếu bạn yêu cầu hoặc người cho thuê nhà khởi kiện thì Tòa án sẽ quyết định buộc các bên có tuân thủ hình thức giao dịch trong một thời hạn hay không, nếu không tuân thủ thì Tòa án sẽ tuyên giao dịch vô hiệu.

Do vậy, đối với trường hợp của bạn, hai bên thực hiện khôi phục lại tình trạng ban đầu. Tuy nhiên bạn đã thực hiện thuê nhà được 3 tháng nên bạn phải trả tiền nhà 3 tháng cho bên thuê nhà. Bên cho thuê nhà cũng không có quyền yêu cầu bạn trả 2 tháng chưa thuê. Còn đối với số tiền bạn đã đóng thì bạn phải đưa ra chứng cứ chứng minh bạn đã đóng tiền thuê nhà 3 tháng. Nếu không chứng minh được thì bạn sẽ phải đóng 3 tháng tiền nhà trong thời gian bạn đã thuê.

Mộc Lan

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang