Hộp đựng cơm giữ nhiệt Trung Quốc có chất gây ung thư?

author 14:57 12/10/2015

(VietQ.vn) - Cơ quan chức năng của Ý đang tiến hành thu hồi sản phẩm hộp đựng cơm giữ nhiệt do Trung Quốc sản xuất vì có chứa hóa chất độc hại, thậm chí sản phẩm này còn có thể gây ra bệnh ung thư.

Theo danh mục sản phẩm bị thu hồi RAPEX của Liên Minh Châu Âu, cơ quan chức năng bảo vệ người tiêu dùng tại Ý đang tiến hành thu hồi sản phẩm hộp đựng cơm giữ nhiệt do Trung Quốc sản xuất bởi sản phẩm này chứa thành phần gây ung thư. Giới chức cho biết loại hộp đựng cơm này không có tên, mang nhãn hiệu DAYDAYS, mã vạch là 8088909156303 và số model là Code: 15630.

Sản phẩm này được làm từ nhựa màu xanh và có tay xách ở phía trên cùng. Chúng thuộc danh mục đồ nhà bếp 73000000 của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế. Các nhà nghiên cứu cho biết hộp đựng cơm này có chứa sợi amiăng cực kì độc hại. Trong khi đó, chất này có thể gây dị ứng ở người sử dụng và được công nhận là một trong những nguyên nhân gây bệnh ung thư. Sản phẩm đã không tuân thủ các quy định REACH.

Ý đang tiến hành thu hồi sản phẩm hộp đựng cơm giữ nhiệt của Trung Quốc vì có chứa hóa chất độc hại.

Ý đang tiến hành thu hồi sản phẩm hộp đựng cơm giữ nhiệt của Trung Quốc vì có chứa hóa chất độc hại. Ảnh: Europa

Giới chức trách cho biết người sử dụng hộp đựng cơm này có thể hít thở phải các sợi amiăng, chúng có thể lắng đọng trong phổi và bị giữ ở đó trong thời gian dài. Qua thời gian, các sợi amiăng có thể tăng dần về số lượng và gây bệnh ra các bệnh nguy hiểm về phổi như viêm phế quản mãn tính, khí phế thũng, mảng màng phổi, ung thư trung biểu mô, ung thư phổi, và thậm chí là ung thư.

Biểu hiện của các bệnh liên quan đến phơi nhiễm amiăng là diễn biến trong thời gian dài (thường trên 10 năm tiếp xúc), bệnh có thể đã xuất hiện trước khi có các triệu chứng. Dấu hiệu chung là thở ngắn, ho, mệt mỏi, đau ngực và thường có máu trong đờm.

Như vậy, amiăng là chất độc hại, có ảnh hưởng đến sức khỏe khi tiếp xúc lâu dài. Các đại lý, cửa hàng, siêu thị Việt Nam bán hộp cơm giữ nhiệt, hộp cơm cắm điện cho biết, thời gian gần đây, hộp cơm là một trong những sản phẩm được bán chạy giữa thời điểm mùa đông đang đến. Tuy nhiên, các chuyên gia cho hay, hộp cơm cắm điện dù là loại tốt, nếu không dùng đúng cách cũng sẽ gây độc.

Các loại hộp đựng cơm giữ nhiệt là mặt hàng được người tiêu dùng lựa chọn

Các loại hộp đựng cơm giữ nhiệt là mặt hàng được người tiêu dùng lựa chọn. Ảnh minh họa

Đặc biệt, hiện nay, xu hướng nhân viên mang cơm nhà đến văn phòng ăn đang phổ biến. Vì vậy, đây là một trong những mặt hàng đã trở thành tâm điểm kinh doanh tại thời điểm này. Tuy vậy, nhiều loại hộp đựng cơm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, chất liệu gây hại nghiêm trọng cho sức khỏe. Các chuyên gia cảnh báo người tiêu dùng nên chọn mua loại hộp đựng cơm có xuất xứ rõ ràng, tránh mua phải các loại sản phẩm độc hại, không đảm bảo chất lượng.

Tiêu Quyên


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang