Hộp nhựa tái sử dụng dễ gây nhiễm khuẩn

author 10:34 22/11/2014

(VietQ.vn) – Hộp nhựa tái sử dụng là cách để bảo vệ môi trường nhưng chúng có thể chuyển mầm bệnh vi khuẩn, nấm mốc vào sản phẩm sạch theo một nghiên cứu gần đây.

Sau khi dùng các thực phẩm đóng gói trong bao bì bằng nhựa, nhiều người có thói quen giữ lại các vỏ chai lọ, hộp nhựa này để tái sử dụng.Cách tiết kiệm này có thể hiệu quả về mặt kinh tế, nhưng theo đánh giá của các chuyên gia, ngoài nguy cơ thôi nhiễm hóa chất thì đây rất có thể sẽ là ổ chứa vi khuẩn do vệ sinh không sạch sẽ

Hai nghiên cứu ở Canada và ở Mỹ  đã tìm thấy vấn đề nghiêm trọng với vệ sinh an toàn thực phẩm của các hộp nhựa tái sử dụng. Nghiên cứu cho biết các hộp nhựa tái sử dụng mà một số nông dân sử dụng hiện nay có thể chuyển mầm bệnh từ các sản phẩm bị ô nhiễm vào sản phẩm sạch khi không vệ sinh kỹ lưỡng.

Đầu tiên, vào năm 2013 và một lần nữa trong năm nay, các nhà nghiên cứu ở Canada tìm thấy bằng chứng của vi khuẩn còn sót lại trong các hộp nhựa tái sử dụng đã được làm vệ sinh sạch sẽ. Giáo sư khoa học thực phẩm Keith Warriner (Đại học Guelph – Canada) cho biết họ đã tìm thấy khuẩn coliform E. coli trên hộp nhựa tái sử dụng, cho thấy quá trình vệ sinh của công ty là không đủ.

Đánh giá sự sạch sẽ của các hộp nhựa tái sử dụng theo tiêu chuẩn an toàn thực phẩm Anh, Giáo sư Warriner xác định rằng 43 phần trăm trong số đó không đạt tiêu chuẩn vệ sinh khi kiểm tra trong năm nay.

Gần đây, Tiến sĩ, chuyên gia nghiên cứu Trevor Suslow (Đại học California – Mỹ) cho biết một số lượng lớn các hộp nhựa tái sử dụng thực sự quá bẩn và không đạt tiêu chuẩn dự kiến cho vệ sinh bề mặt.

Hộp nhựa tái sử dụng ẩn chứa nhiều mối nguy hiểm do vi khuẩn và nấm mốc

Hộp nhựa tái sử dụng ẩn chứa nhiều mối nguy hiểm do vi khuẩn và nấm mốc. Ảnh minh họa

Trong thời gian sáu ngày, nhóm của Suslow đã kiểm hộp nhựa tái sử dụng sau khi đã được làm vệ sinh nhưng trước khi chúng được gửi cho nông dân để đóng gói cho các lô hàng. Sau khi nông sản đã được đóng gói vào các hộp nhựa tái sử dụng và gửi đến nhà bán lẻ, nhóm nghiên cứu tiến hành kiểm tra thêm một lần nữa.

Kết quả cho thấy 38 phần trăm mẫu chứa 100.000 tế bào vi khuẩn, trong khi tám phần trăm có hơn một triệu. Theo Tiến sĩ Suslow, điều này là không thể chấp nhận được.

Một vấn đề với các hộp nhựa tái sử dụng là nó có bản lề và các điểm gấp khúc có thể khiến các mảnh thực phẩm nhỏ bị mắc kẹt trong một thời gian dài. Các nghiên cứu cho thấy nhiều trường hợp của nấm mốc vẫn còn tồn tại dù hộp nhựa đã được làm vệ sinh. 

Khi nhiễm E. coli trong hộp nhựa tái sử, người dung có thể có một số triệu chứng sau đây: da trở nên xanh xao, cảm lạnh, yếu cơ, có những vết thâm tím trên người, đi tiểu rất ít nước tiểu. Nặng hơn có thể có biến chứng suy than dẫn đến tử vong.

Tuy nhiên. các bệnh do độc tố nấm gây ra cũng không nhỏ. Có thể mắc bệnh nguy hiểm nếu ăn phải những thức ăn nhiễm nấm mốc từ hộp nhựa tái sử dụng, có thể xảy ra ngộ độc với triệu chứng: nôn mửa, tiêu chảy, choáng váng… Nhưng nếu nhiễm độc nấm mốc nạng, có thể dẫ đến tử vong.

Thái Hà


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang