Cảnh báo mất an toàn khi số ô tô bị trượt nếu tài xế bỏ qua nguyên nhân và chậm xử lý

author 06:59 02/04/2020

(VietQ.vn) - Hộp số ô tô bị trượt có rất nhiều nguyên nhân nếu tài xế không nhanh chóng xử lý sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới quá trình vận hành của ô tô.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Bất kỳ một tài xế nào đều hiểu rõ tầm quan trọng của hộp số trên chiếc xe ô tô của mình. Tuy vậy không phải ai cũng hiểu biết những biểu hiện “khó ở” của nó, nhất là bộ phận hộp số ô tô.

Hộp số là bộ phận truyền sức mạnh từ động cơ đến hệ dẫn động. Hộp số dùng để thay đổi tỉ số truyền nhằm thay đổi mô men xoắn ở các bánh xe, đồng thời thay đổi tốc độ chạy xe phù hợp với sức cản bên ngoài. 

Trong quá trình sử dụng hộp số ô tô không tránh khỏi những hỏng hóc. Nếu không xử lý kịp sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới quá trình vận hành của xe, thậm chí mất an toàn, tốn kém tiền sửa.

Một trong những lỗi hư hỏng thường thấy chính là hộp số bị trượt. Nguyên nhân khiến hộp số bị trượt phụ thuộc vào kiểu hộp số. Thông thường có ba loại hộp số thường gặp trên xe hơi đó là: hộp số tự động, hộp số sàn và hộp số vô cấp. 

Hộp số ô tô bị trượt cần phải được xử lý ngay vì nếu để quá lâu gây hỏng hóc nặng sẽ tốn tiền sửa. Ảnh minh họa

Đối với hộp số tự động

Nguyên nhân đầu tiên có thể kể tới chính là do mức dầu trong hộp số tự động thấp là nguyên nhân chính gây ra hiện tượng hộp số bị trượt. Tình trạng sẽ trở nên tồi tệ hơn khi hộp số nóng lên. Khi hộp số bị trượt công suất từ động cơ sẽ không thể truyền tới các bánh xe. Nguyên nhân tiếp theo có thể là do dầu trong hộp số bị giảm do rò rỉ ở đâu đó. Cũng có thể là do rò rỉ dầu ở phốt cầu.

Để ngăn ngừa hiện tượng hộp số bị trượt bạn nên kiểm tra dầu hộp số tự động thường xuyên. Tham khảo sổ tay hướng dẫn sử dụng của xe để biết khi nào có thể kiểm tra mức dầu trong hộp số.

Ngoài ra cũng cần châm thêm dầu vào hộp số nếu mức dầu trên cây thăm quá thấp. Nếu lái xe thay loại dầu không phù hợp thì có thể gây hư hỏng cho hộp số, vì vậy hãy tham khảo sổ tay hướng dẫn sử dụng của xe trước khi làm việc này.

Lưu ý, khi châm dầu vào hộp số thì các bọt khí sẽ hình thành bên trong và ngăn không cho dầu đi tới các chi tiết bên trong hộp số. Vì vậy, sau khi châm thêm dầu nên khởi động động cơ và di chuyển cần số đến các tay số khác nhau để luân chuyển dầu trong hộp số rồi sau đó kiểm tra lại mức dầu.

Dấu hiệu cảnh báo ô tô cũ máy nhanh 'tã' các tài xế không nên phớt lờ(VietQ.vn) - Mua ô tô cũ có thể tiết kiệm được nhiều chi phí tuy nhiên nếu không được chủ xe bảo dưỡng đúng cách, những chiếc ô tô này sẽ nhanh chóng có dấu hiệu xuống máy.

Đối với hộp số sàn

Hộp số sàn cũng sử dụng dầu để bôi trơn các chi tiết bên trong nhưng rò rỉ dầu không phải là nguyên nhân chính khiến hộp số bị trượt. Ly hợp bị trượt là nguyên nhân chính khiến cho công suất của động cơ không thể truyền tới các bánh xe.

Nguyên nhân tiếp theo dẫn tới hộp số bị trượt cũng có thể tính tới đó là do ly hợp bị trượt. Nếu nghi ngờ bộ ly hợp bị trượt thì có thể để xe ở số 3 và thử khởi động xe như bình thường, nếu ly hợp còn tốt thì xe sẽ không di chuyển. Còn nếu ly hợp bị trượt thì tốc độ động cơ sẽ tăng lên, xe ô tô sẽ bắt đầu chuyển động và lúc này lái xe sẽ ngửi thấy mùi khét trong khoang động cơ. Mùi này khá giống với mùi của bố phanh khi bị cháy.

Ngoài ra, nếu đĩa ma sát không bị mòn mà vẫn bị trượt thì có thể là do đĩa ma sát đã bị dính dầu. Phốt làm kín đầu trục sơ cấp bị hư hỏng sẽ khiến dầu hộp số bị rò rỉ và dính vào đĩa ma sát làm cho ly hợp bị trượt. Ngoài ra, còn có một nguyên nhân khác khiến cho ly hợp bị trượt đó là đĩa ép bị yếu. Nếu các lò xo trên đĩa ép bị gãy, không còn độ cứng thì nó sẽ khiến đĩa ép không còn duy trì đủ áp suất lên đĩa ma sát và đĩa ma sát sẽ bị trượt.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang