Hộp sơ sinh - vật dụng hữu ích giảm tỉ lệ tử vong ở trẻ khi ngủ

authorThu Thảo 05:26 01/03/2017

(VietQ.vn) - Để giảm bớt tỉ lệ tử vong ở trẻ khi ngủ, các chuyên gia đã tiến hành thiết kế chiếc hộp sơ sinh được làm bằng bìa carton, rất hữu ích cho các bé.

Mỗi ngày ở Mỹ có 3.500 em bé tử vong do nhữn tai nạn liên quan đến đồ chơi hoặc giường ngủ làm cản trợ việc hít thở của bé. Để giảm bớt những tai nạn đáng tiếc này, các chuyên gia đã tiến hành thiết kế một loại cũi mới làm bằng bìa carton.

Chị Dolores Petersen sống tại Camden, New Jersey (Mỹ) là người đầu tiên quyết định mua chiếc hộp này cho em bé nhà mình. Cô cho biết, khi mới mua chiếc cũi này, cô cảm thấy rất kì lạ khi đặt cô con gái 5 tuần tuổi của mình nằm trong đó.

Trong chiếc hộp là một tấm nệm chắc chắn, một chiếc chăn vừa khít và hoàn toàn sạch sẽ. Các bác sĩ cho biết chiếc cũi này vô cùng an toàn cho bé. Mặc dù chiếc hộp không có gì đặc biệt nhưng dù đặt ở đâu thì con gái của cô cũng không bị đau hay bị SIDS, Petersen cho biết.

Hội chứng đột tử khi ngủ (SIDS) là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu cho các trẻ từ 1 tháng đến 1 tuổi tại Hoa Kỳ, phổ biến nhất là các bé trong khoảng 1-4 tháng, 90% số ca xảy ra với trẻ sơ sinh dưới 6 tháng.

Đây không phải một bệnh lý mà là chẩn đoán được đưa ra khi một đứa trẻ dưới 1 tuổi đột ngột tử vong và không tìm được nguyên nhân chính xác, kể cả sau khi đã mổ tử thi và nghiên cứu lại hồ sơ sức khỏe của bé. Vì có thể xảy ra mà không có dấu hiệu báo trước nào nên SIDS càng trở nên đáng sợ.

hộp sơ sinh

 Hộp sơ sinh - vật dụng hữu ích cho các bà mẹ

SIDS xảy ra chủ yếu trong giấc ngủ đêm của trẻ sơ sinh, thường trong khoảng 10 giờ tối đến 10 giờ sáng. Tuy vậy, đây không phải là khoảng thời gian duy nhất mà SIDS “hoành hành”. Theo một nghiên cứu đăng trên tạp chí Nhi Khoa năm 2000, có đến 20% số ca đột tử khi ngủ xảy ra tại nơi trông trẻ. Đây là một con số cao đáng ngạc nhiên khi so với thực tế là các bé dành thời gian ngủ tại nhà trẻ ít hơn nhiều so với tại nhà. Do vậy, con số này cũng chỉ ra tầm quan trọng cốt yếu của việc bậc cha mẹ cần đảm bảo tất cả mọi người chăm sóc cho con đều phải tuân theo những chỉ dẫn cho giấc ngủ an toàn.

Phần Lan là đất nước có tỷ lệ trẻ sơ sinh tử vong thuộc hàng thấp nhất thế giới. Theo thống kê, tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh tại nước này đã giảm đáng kể từ con số 65 trên 1.000 trẻ tử vong vào năm 1938 đã giảm xuống chỉ còn 2,26 trên 1.000 trẻ tử vong vào năm 2015.

Từ năm 1930, trẻ em Phần Lan khi mới chào đời sẽ được chính phủ tặng chiếc hộp carton, trong đó chứa đựng gần như tất cả những thứ một bà mẹ cần để chăm sóc bé, bao gồm quần áo, túi ngủ, sữa tắm, tã lót, mũ, găng tay, núm vú giả, mũ tắm, khăn tắm, kéo cắt móng tay, lược, bản chải đánh răng, nhiệt kế tắm, kem tã, khăn mặt, sách ảnh,… thậm chí cả một tấm lót để cho con nằm luôn trong hộp. Và chiếc hộp này đã trở thành chiếc giường đầu tiên của những em bé Phần Lan trong suốt 8 tháng đầu đời.

Các bà mẹ có thể lựa chọn giữa một chiếc hộp - có chứa quần áo, túi ngủ, các sản phẩm tắm, tã lót và một tấm nệm nhỏ - hoặc một khoản trợ cấp tiền mặt ( khoảng 140$ - tương đương 3 triệu đồng). Thế nhưng, 95% các bà mẹ đều lựa chọn chiếc hộp vì nó có giá trị sử dụng hơn nhiều. Và thế là rất nhiều trẻ em Phần Lan đã ngủ những giấc ngủ đầu tiên của cuộc đời mình trong sự an toàn của 4 “bức tường” làm bằng carton đó.

Các chuyên gia cho rằng đặt trẻ trong chiếc hộp nhỏ thay vì những chiếc nôi hay cũi lớn sẽ tránh để con lăn lộn quá nhiều dẫn đến đột tử như nhiều trường hợp đã xảy ra. Anh là quốc gia có tỷ lệ cao tử vong ở trẻ sơ sinh cao nhất khu vực châu Âu, đứng thứ 22 trong số 50 nước châu Âu, với 4,19 ca tử vong trên 1.000 trẻ sinh.

 

Nokia 3310 tái xuất, ‘fans’ công nghệ đã điểm tên 4 game ‘thần thánh’(VietQ.vn) - Ngay sau khi Nokia 3310 2017 vừa ra mắt, ‘fan’ công nghệ đã ngay lập tức gọi tên 4 game ‘thần thánh’ của Nokia từng làm ‘mưa làm gió một thời.

Thu Thảo (theo KWCH)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang