Hợp tác công - tư thúc đẩy khoa học và công nghệ phát triển

author 15:05 15/10/2014

(VietQ.vn) - Chiều nay (15/10), Viện Chiến lược và Chính sách Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức Hội thảo Cơ chế hợp tác công - tư, đồng tài trợ thực hiện các nhiệm vụ khoa học và công nghệ.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Quốc Khánh tham dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo. Thứ trưởng Trần Quốc Khánh cho rằng, trong thời gian vừa qua, Viện Chiến lược và Chính sách KH&CN thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ đã nghiên cứu, hình thành dự thảo đề án Cơ chế hợp tác công - tư, đồng tài trợ thực hiện các nhiệm vụ khoa học và công nghệ. 

Hiện nhiều nhiệm vụ đang được xây dựng, liên kết, hợp tác công và tư. Đây là một hình thức mới và thời gian qua, Viện đã có gắng làm rõ cơ chế này, khác với các cơ chế khác ở chỗ nào. 

Thứ trưởng Trần Quốc Khánh phát biểu tại Hội thảo Cơ chế hợp tác công - tư, đồng tài trợ thực hiện các nhiệm vụ khoa học và công nghệ

Thứ trưởng Trần Quốc Khánh phát biểu tại Hội thảo Cơ chế hợp tác công - tư, đồng tài trợ thực hiện các nhiệm vụ khoa học và công nghệ. Ảnh: N. Nam

Thứ trưởng Khánh cũng đề nghị lãnh đạo các cơ quan trong và ngoài bộ tham dự hội thảo làm rõ các nội dung hợp tác, liên kết công tư về khoa học và công nghệ để Viện Chiến lược và Chính sách KH&CN sớm hoàn thiện đề án theo đúng kế hoạch.

Theo Viện Chiến lược và Chính sách KH&CN, hiện nay Việt Nam đã thí điểm thực hiện phương thức PPP trong lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng từ 2010. Một số hình thức của PPP như BOT, BTO, BT đã được áp dụng trước đó và trên thực tế đã có một số dự án đầu tư theo hình thức này.

Thực chất PPP là thu hút khu vực tư nhân vào thực hiện những công việc mà theo truyền thống là do Nhà nước đảm trách. Hay nói cách khác, PPP là phương thức tổ chức và huy động sự tham gia của khu vực tư nhân vào những hoạt động từ trước tới nay vẫn được coi là thuộc chức năng của Nhà nước. 

TS. Tạ Doãn Trịnh - Viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách KH&CN cho biết, về lý thuyết PPP có thể được sử dụng trong nhiều hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới. PPP trong phát triển hạ tầng là việc xây dựng các phòng thí nghiệm, khu ươm tạo công nghệ, khu công nghệ cao, khu R&D, khu dịch vụ về đo lường, kiểm chuẩn, chứng nhận chất lượng... có bản chất là xây dựng một cơ sở vật chất phục vụ cho mục tiêu công ích.

"Việc nhà nước tài trợ cho các dự án sản xuất tư nhân có xuất xứ từ kết quả nghiên cứu của đề tài nghiên cứu, ứng dụng và phát triển công nghệ được dựa trên lý lẽ rằng những hoạt động như vậy của khu vực tư nhân sẽ mang lại lợi ích trực tiếp cho đơn vị thụ hưởng", TS. Tạ Doãn Trịnh cho biết.

Cũng theo TS. Tạ Doãn Trịnh, đặc điểm cơ chế tài trợ liên kết hiện hành trong đóng góp kinh phí, hai bên sẽ cùng đóng góp theo tỷ lệ 30:70 hoặc 50:50. Cơ chế tài chính về sử dụng kinh phí áp dụng đối với các nhiệm vụ KH&CN liên kết về cơ bản cũng giống như các nhiệm vụ được ấp 100% kinh phí từ ngân sách Nhà nước.

"Chúng ta vẫn chưa xây dựng được quan hệ đối tác chủ động từ 2 phía, khi sứ mệnh của Nhà nước và lợi ích của tư nhân gặp nhau trong việc thực hiện nhiệm vụ KH&CN", TS. Tạ Doãn Trịnh nói thêm.

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang