Hợp tác phải lấn át, thay thế chủ nghĩa dân tộc vị kỷ

author 20:35 25/09/2013

Đêm 24.9 (giờ Việt Nam), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có bài phát biểu quan trọng tại Viện Quan hệ quốc tế Pháp nhân chuyến thăm chính thức tại thủ đô Paris.

Thủ tưởng phát biểu tại Pháp

Đánh giá về quan hệ Việt-Pháp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mô tả quá trình phát triển quan hệ hai nước “như hình ảnh con tàu đang căng buồm lướt sóng” thể hiện trên biểu trưng của thủ đô Paris, dù phải trải qua nhiều bão tố, sóng gió, những thời khắc rất khó khăn, dù có "tròng trành nhưng không bao giờ chìm đắm" và luôn vững niềm tin rằng con tàu sẽ tới bến bờ của sự thành công.

Hình mẫu cho hợp tác Đông-Tây

Quan hệ Việt-Pháp đã bắt đầu từ rất lâu trước khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1973 và năm 2013, hai nước cùng kỷ niệm 40 năm sự kiện này và cũng là 20 năm sau chuyến thăm lịch sử đến Việt Nam của cố Tổng thống François Mitterrand, mở ra thời kỳ phát triển mới của quan hệ Việt Nam và Pháp.

Theo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, trong 40 năm qua với nỗ lực vun đắp từ cả hai phía, bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau, quan hệ Việt Nam và Pháp đã đạt những thành quả quan trọng đầy ý nghĩa.

Pháp hiện là nhà đầu tư Châu Âu lớn thứ hai, đối tác thương mại Châu Âu lớn thứ ba của Việt Nam và là một trong những nhà tài trợ phát triển (ODA) hàng đầu. Trên 300 công ty, ngân hàng Pháp đang đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam, nhiều hàng hóa, dịch vụ chất lượng cao của Pháp được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam.

Hầu hết máy bay trong đội bay hàng trăm chiếc của của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam là các loại máy bay hiện đại Airbus. Hơn 7.000 sinh viên và nghiên cứu sinh Việt Nam đang theo học tại các giảng đường đại học tại Pháp. Gần 20 thành phố, địa phương của Pháp có quan hệ đối tác với các thành phố, địa phương của Việt Nam, triển khai 70 dự án trên nhiều lĩnh vực như văn hóa, hợp tác pháp ngữ, giáo dục, đào tạo, nghiên cứu, vệ sinh môi trường, đô thị hóa, dạy nghề, phát triển kinh tế nông thôn, y tế…

“Tuy nhiên tiềm năng, thế mạnh hợp tác hai bên còn rất lớn, đòi hỏi chúng ta phải có cách làm mới, năng động hơn nữa, sáng tạo hơn nữa và hiệu quả hơn nữa” - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh.

Có thể khẳng định rằng mối quan hệ Việt - Pháp ngày nay đã trở thành một biểu tượng của tinh thần dũng cảm khép lại và vượt qua những “tròng trành”, những trang sử đau buồn của quá khứ để xây dựng lòng tin vào nhau - lòng tin chiến lược - cùng hướng tới hòa giải, hòa bình, hữu nghị và phát triển.

Đồng thời, đây cũng là hình mẫu cho sự hợp tác Đông-Tây, giữa Pháp - một quốc gia công nghiệp hàng đầu ở Châu Âu và Việt Nam - một nước đang phát triển năng động ở Đông Nam Á.

Cập bến của “tình hữu nghị và hợp tác thành công”

Trong bài phát biểu, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: “Hôm nay, chúng ta có thể cùng nhau vui mừng nói rằng “con tàu” quan hệ hai nước đã cập bến bờ của tình hữu nghị và sự hợp tác thành công, với việc lãnh đạo hai nước cùng tuyên bố xác lập quan hệ Đối tác chiến lược Việt - Pháp”.

Quan hệ Đối tác chiến lược hôm nay thể hiện sự chín muồi của mối quan hệ đa lĩnh vực và trên nhiều cấp độ giữa hai nước chúng ta. Quan hệ Đối tác chiến lược sẽ mở ra một giai đoạn hợp tác mới của mối quan hệ chân thành, tin cậy và tôn trọng lẫn nhau, hợp tác toàn diện trên các lĩnh vực từ chính trị-ngoại giao, kinh tế, văn hóa, khoa học công nghệ cho tới an ninh-quốc phòng và cùng chia sẻ lợi ích vì hòa bình, phồn vinh của nhân dân hai nước.

Thủ tướng Nguyến Tấn Dũng đề nghị hai nước cần dành sự quan tâm, nỗ lực hợp tác trên các nhóm lĩnh vực trọng tâm: hợp tác chính trị-ngoại giao; quốc phòng và an ninh; kinh tế, hợp tác phát triển; văn hóa, giáo dục đào tạo; nghiên cứu khoa học và tư pháp, bao gồm cả hợp tác song phương và đa phương trên các diễn đàn quốc tế, khu vực, toàn cầu.

Bên cạnh đó, Việt - Pháp cần mở đường cho việc nâng cấp các cơ chế đối thoại và thúc đẩy hợp tác trong hàng loạt các lĩnh vực quan trọng đối với sự phát triển bền vững của Việt Nam và là thế mạnh của Pháp như năng lượng, công nghiệp hàng không và vũ trụ, công nghệ cao, nông nghiệp, giao thông, ngân hàng...

Năm nay Việt Nam và Pháp sẽ cùng phát hành một bộ tem chung nhân kỷ niệm 150 năm ngày sinh của bác sĩ Alexandre Yersin - người đã đến sống, làm việc tại miền Trung Việt Nam từ những năm đầu thế kỷ 20.

“Cho tới nay, người dân chúng tôi vẫn nhớ đến bác sĩ không chỉ bởi những phương thuốc phòng dịch, mà trên hết là sự tận tụy, tấm lòng cảm thông sâu sắc về thân phận con người” - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói.

“Ngăn ngừa những toan tính chỉ cho riêng mình”

Hiện nay, hợp tác chung giữa hai châu lục Á-Âu  đang kết nối thông qua Diễn đàn hợp tác Á-Âu ASEM, Đối thoại ASEAN - EU... Trong bối cảnh đó, quan hệ đối tác chiến lược Việt - Pháp cần phải làm gì để có thể trở thành một cây cầu nối mới cho phát triển hợp tác Á-Âu.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: “Chúng ta cũng cảm nhận được “sức nóng” của sự cạnh tranh về lợi ích chiến lược, nhất là giữa các nước lớn, sự cọ xát bởi những khác biệt về giá trị văn hóa, lịch sử, nhân văn… cần được cân bằng thỏa đáng. Hợp tác, cùng tùy thuộc vào nhau phải lấn át, thay thế chủ nghĩa dân tộc vị kỷ”.

Trong quá trình khó khăn đầy thách thức này, rất cần phải xây dựng lòng tin chiến lược giữa các quốc gia đối tác. Mối quan hệ đối tác chiến lược Việt - Pháp trên nền tảng của sự tin cậy, của những giá trị lịch sử, văn hóa, nhân văn sâu sắc riêng có, cần phải được phát huy, tạo hiệu ứng lan tỏa để góp phần xây dựng môi trường hòa bình, hợp tác, phát triển trên 2 châu lục Á-Âu.

“Qua đó, hai nước chúng ta cùng góp phần ngăn ngừa sự can dự mang những toan tính chỉ cho riêng mình, bất bình đẳng; ngăn chặn những biểu hiện đề cao sức mạnh đơn phương, những đòi hỏi phi lý, những hành động trái với luật pháp quốc tế mang tính chất áp đặt và chính trị cường quyền. Tất cả vì hòa bình, an ninh, hợp tác phát triển và thịnh vượng trên thế giới” - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu.

Theo Lao Động

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang