Hợp tác phát triển đô thị giữa Việt Nam - CHLB Đức

author 15:57 09/07/2014

(VietQ.vn) – Ngày 9/7, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Nguyễn Quân đã tiếp Ngài Georg Schuette , Quốc vụ khanh phụ trách Bộ Nghiên cứu và Giáo dục CHLB Đức, sang thăm và làm việc tại Việt Nam.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Nguyễn Quân chào mừng ngài Quốc vụ khanh và đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam. Bộ trưởng cho biết năm 2015 là cột mốc quan trọng đánh dấu 40 năm quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam – CHLB Đức.

Để hướng tới cột mốc quan trọng này, Bộ trưởng và ông Georg Schuette đã thảo luận những nội dung trọng tâm sẽ hợp tác trong năm 2015. Trong đó, đáng chú trọng nhất là các vấn đề liên quan tới đô thị hóa. Bộ trưởng ghi nhận dấu ấn của CHLB Đức tại Thủ đô Hà Nội qua 2 công trình lớn là Trung tâm Hội nghị Quốc gia và tòa nhà Quốc hội Việt Nam sắp tới sẽ khánh thành.

Hợp tác phát triển đô thị giữa Việt Nam - CHLB Đức

Bộ trưởng Nguyễn Quân tiếp Ngài Georg Schuette, Quốc vụ khanh Bộ nghiên cứu và giáo dục CHLB Đức

Hiện nay, Đức đang hợp tác với Việt Nam trong dự án phát triển siêu đô thị ở Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Đây là hai đô thị có tốc độ phát triển nhanh nhất Việt Nam hiện nay. CHLB Đức sẽ cùng Việt Nam giải quyết vấn đề để phát triển đô thị nhưng không ảnh hưởng tới thiên nhiên, môi trường. Ông Georg Schuette cho biết: “Giao thông, năng lượng, khí hậu, cơ chế sản xuất là những vấn đề nảy sinh trong quá trình phát triển siêu đô thị. Đức là quốc gia có nhiều kinh nghiệm trong việc quy hoạch, giải quyết các vấn đề liên quan tới đô thị. Vì vậy, Đức có thể áp dụng những thành tựu KH&CN của mình vào sự phát triển đô thị ở Việt Nam”.

Trong khuôn khổ buổi gặp, Bộ trưởng Nguyễn Quân nhấn mạnh một lĩnh vực hợp tác giữa Việt Nam – CHLB Đức đạt được nhiều thành tựu đó là kinh tế, sinh học. Việt Nam là nước nông nghiệp hàng đầu thế giới về xuất khẩu gạo, tuy nhiên thu nhập từ xuất khẩu không nhiều nguyên nhân là do giá nông sản vì chất lượng nông sản Việt Nam thấp, chưa đáp ứng được thị trường quốc tế. Việt Nam muốn tổ chức lại nông nghiệp đi vào năng suất chất lượng, hướng tới sản xuất nông nghiệp đạt trình độ công nghệ cao bằng việc áp dụng công nghệ sinh học tiên tiến. Việt Nam tin tưởng Đức có kinh nghiệm tốt để Việt Nam có thể học tập.

Bộ trưởng hy vọng trong năm tới, việc hợp tác KH&CN giữa Việt Nam – CHLB Đức sẽ có những bước phát triển tốt đep. Trước mắt, Việt Nam đã học tập và áp dụng thành công ngày KH&CN của Đức để giới thiệu tới đông đảo người dân những kế hoạch nghiên cứu khoa học trong năm.

Hương Giang

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang