Hợp tác quốc tế tạo đột phá KHCN

author 15:34 25/04/2013

(VietQ.vn) - Chiều ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ KH&CN đã diễn ra lễ ký kết Nghị định thư về việc thành lập Ủy ban liên chính phủ về hợp tác kinh tế, KH&CN và các lĩnh vực khác giữa Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Chính phủ Nhà nước I-xra-en.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại công văn số 295 ngày 22/3 /2010, Bộ KH&CN chủ trì phối hợp với các bộ, ngành liên quan triển khai việc đàm phán, ký kết nghị định thư về việc thành lập ủy ban liên chính phủ về hợp tác kinh tế, KHCN và các chương trình khác. Sau một thời gian chuẩn bị Bộ KH&CN đã tiến hành lấy ý kiến của bộ ngành có liên quan và đại sứ Israel tại Hà Nội để soạn thảo nội dung nghị định thư. 
 
Đến nay công việc đã hoàn tất, Bộ KH&CN và đại sứ I-xra-en đã thống nhất nội dung văn bản nghị định thư về việc thành lập ủy ban liên chính phủ về hợp tác kinh tế, KH&CN và các lĩnh vực khác có liên quan ký kết giữa chính phủ Việt Nam và Chính phủ I-xra-en.
Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân và Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhà nước I-xa-en tại lễ kí kết
 
Phát biểu tại lễ ký kết, Bộ trưởng Bộ KH&CN, Nguyễn Quân cho rằng, chúng ta đang sống trong thế giới, mà ở đó KH&CN đang ngày càng khẳng định vị trí then chốt, là động lực để phát triển kinh tế của mỗi quốc gia.
 
KH&CN có sức ảnh hưởng sâu rộng tới những khía cạnh của đời sống xã hội, tạo thế cạnh tranh cho các nền kinh tế, từng bước  nâng cao đời sống của con người về mọi mặt. Đảng và Chính phủ Việt Nam luôn coi trọng và ưu tiên phát triển KH&CN và coi đó là lĩnh vực then chốt để phát triển kinh tế xã hội của đất nước.
 
Với tinh thần hội nhập sâu rộng vào nền KH&CN của khu vực và thế giới, Chính phủ Việt Nam đã và đang hoạch định các chiến lược phát triển KH&CN để đến năm 2020 Việt Nam cơ bản trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại.
 
Để đạt được mục tiêu này thì vấn đề hợp tác quốc tế về KH&CN đóng một vai trò vô cùng quan trọng tạo ra những diễn đàn trao đổi hàm lâm và nền tảng hợp tác mới dựa trên tiềm năng và nhu cầu của mỗi nước, từng bước tạo ra những đột phá về KH&CN.
 
Bà  Eilon Shahar Meirav, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhà nước I-xra-en cũng cho rằng,  KH&CN có tầm quan trọng, đặc biệt làm thay đổi diện mạo và chất lượng cuộc sống. Chúng tôi thấy rằng KH&CN là chìa khóa cho sự thành công của cuộc sống.
 
Quan hệ ngoại giao giữa hai bên ngày càng tiến triển, có nhiều lĩnh vực chúng tôi thấy hai bên cần phải thúc đẩy. Nghị định thư ký trong ngày hôm nay là kim chỉ nam để hai bên đều đạt được mục tiêu chung, hai bên sẽ tìm kiếm cơ hội hợp tác đặc biệt là trong lĩnh vực KH&CN, thương mại kinh tế và một số lĩnh vực khác,… Nghị định thư là bước khởi đầu cho quan hệ của chúng ta về việc ký kết này.
 
Bộ trưởng Nguyễn Quân nhấn mạnh, việc ký kết Nghi định thư về việc Thành lập Ủy ban liên Chính phủ về hợp tác kinh tế, KH&CN và các lĩnh vực khác giữa Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Chính phủ Nhà nước I-xra-en sẽ mở ra một trang mới về hợp tác kinh tế nói chung và KH&CN nói riêng.
 
I-xra-en là một quốc gia trong những năm qua đã và đang chuyển dịch nền kinh tế của mình sang nền kinh tế công nghệ cao; với tiềm năng lớn về KH&CN, đặc biệt trong các lĩnh vực khoa học đời sống, nông nghiệp công nghệ cao, công nghệ sinh học, điện tử viễn thông và một số công nghệ then chốt khác.
 
I-xra-en ngày nay đã trở thành quốc gia xuất khẩu các sản phẩm phần mềm máy tính, hóa chất, sản phẩm nông nghiệp, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.
 
Bộ trưởng hoàn toàn tin tưởng rằng Nghi định thư giữa hai chính phủ Việt Nam và I-xra-en sẽ tạo ra những cơ hội tót để các nhà khoa học Việt Nam gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm nghiên cứu, qua đó hình thành các dự án theo lĩnh vực mà bên cùng quan tâm, góp phần phát triển kinh tế của mỗi nước.
 
Hoàn Phương
 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang