Hợp tác toàn diện về KH&CN với Ba Lan

author 15:06 09/07/2014

(VietQ.vn) – Đây là đề nghị của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Nguyễn Quân trong buổi tiếp xã giao bà Barbara Szymanowska, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Ba Lan sáng 9/7.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Nguyễn Quân đánh giá cao hợp tác KH&CN Việt Nam và Ba Lan trong nhiều năm qua với những thành tựu quan trọng, đồng thời, khẳng định tiềm năng hợp tác to lớn giữa hai bên trong thời gian tới.

Ba Lan là quốc gia có rất nhiều thành tựu và kinh nghiệm trong nghiên cứu KH&CN. Bộ trưởng mong muốn được thúc đẩy hợp tác với Ba Lan ở một số lĩnh vực trọng điểm, trong đó, lĩnh vực đóng tàu được chú trọng nhiều nhất. Theo Bộ trưởng: “Tại thời điểm này, công nghệ đóng tàu rất quan trọng, giúp chúng tôi khai thác tài nguyên trên Biển Đông, đồng thời bảo vệ chủ quyền đất nước”.

Lĩnh vực đóng tàu được trú trọng trong hợp tác giữa Việt Nam - Ba Lan

Bộ trưởng Nguyễn Quân tặng quà lưu niệm cho bà Barbara Szymanowska, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Ba Lan

Hiện tại, Tổng công ty công nghiệp tàu thủy Viêt Nam Vinashin đã chuyển giao dự án phòng thí nghiệm công nghệ đóng tàu mới cho trường đại học Hàng Hải. Đây là dự án có sự hỗ trợ lớn từ Ba Lan. Bộ trưởng hy vọng trong thời gian tới, Ba Lan sẽ sớm hoàn thành các thủ tục phía đối tác cũ, đồng thời thảo luận, trao đổi với đối tác mới về khoa học – kỹ thuật và tiến độ thanh toán để sớm đưa dự án thí nghiệm đi vào hoạt động.

Một số lĩnh vực khác được Bộ Trưởng Nguyễn Quân đề nghị hợp tác với Ba Lan là: Lĩnh vực cơ khí, chế tạo máy; Khoa học Vật liệu, hóa chất; Nghiên cứu cơ bản trong các lĩnh vực khoa học, tự nhiên. Bộ trưởng cũng hy vọng mối quan hệ hợp tác giữa Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam với các Viện khác của Ba Lan sẽ ngày càng phát triển.

Đại sứ Ba Lan nhận định hiện nay hai nước có nhiều cơ sở tích cực để phát triển quan hệ hợp tác nghiên cứu KH&CN, cụ thể như vai trò của cộng đồng người Việt ở Ba Lan và việc các doanh nghiệp Ba Lan đang mong muốn mở rộng thị trường, tìm kiếm các cơ hội hợp tác tại châu Á, trong đó có Việt Nam.

Bộ trưởng khẳng định sẽ sớm gửi tới bà Barbara Szymanowska danh mục những lĩnh vực KH&CN quan trọng mà Việt Nam mong muốn được hợp tác với Ba Lan.

Hương Giang

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang