Hợp tác và phát triển bò Mông thành 'bò Kobe Việt Nam'

author 06:08 05/04/2017

(VietQ.vn) - Chiều ngày 4/4, Bộ KH&CN và UBND tỉnh Bắc Kạn đã ký kết thỏa thuận hợp tác thực hiện dự án Phát triển bò thịt chất lượng cao thành hàng hóa theo chuỗi giá trị ở các tỉnh miền núi phía Bắc.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Theo đó, Bộ KH&CN phối hợp với UBND tỉnh Bắc Kạn và Công ty TNHH Xuất nhập khẩu tổng hợp Bắc sông Cầu Thái Nguyên sẽ triển khai dự án với chiến lược khôi phục và phát triển đàn bò Mông bản địa tại các tỉnh miền núi phía Bắc thành chuỗi SX hàng hóa có giá trị cao trên thị trường, hướng tới XK tương tự như mô hình bò Kobe của Nhật Bản.

Cụ thể từ Qúy II năm 2017, Bộ KH&CN phối hợp với UBND tỉnh Bắc Kạn sẽ bắt tay vào việc xây dựng Trung tâm Bảo tồn nguồn gen và Phát triển giống bò Mông tại huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn.

Ở các giai đoạn tiếp theo của dự án, Bộ KH&CN sẽ chịu trách nhiệm ứng dụng các công nghệ mới về giống, chăm sóc, thức ăn, thú y, công nghệ giết mổ và phối hợp với doanh nghiệp thuộc dự án (với hình thức đầu tư công – tư kết hợp) để xây dựng thị trường tiêu thụ cho sản phẩm thịt bò Mông, đồng thời xúc tiến, hỗ trợ doanh nghiệp liên kết thêm với các hộ nông dân vệ tinh trong vùng miền núi phía Bắc để phát triển thành ngành hàng SX quy mô lớn. Trước mắt, UBND tỉnh Bắc Kạn sẽ tạo điều kiện bố trí cho doanh nghiệp tham gia dự án diện tích đất 15ha để triển khai xây dựng các hạng mục cơ bản…

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn, ông Lý Thái Hải và Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng ký kết biên bản hợp tác. 

 

Bò Mông hay còn gọi là bò U là giống bò bản địa có từ rất lâu đời ở Bắc Kạn và một số khu vực miền núi phía Bắc, có chất lượng thịt thơm ngon đặc trưng và được đánh giá là “giống bò siêu thịt của Việt Nam”, có khả năng đưa vào SX hàng hóa mang thương hiệu quốc gia.

Hiện nay, bò Mông thường được bán tại các chợ phiên ở các tỉnh miền núi phía Bắc và được các thương lái Trung Quốc rất ưa chuộng. Theo nghiên cứu của Bộ KH&CN, tỉ lệ thịt xẻ của bò Mông có thể lên tới 54%, tỉ lệ thịt tinh đạt 44%.

Hiện nay, bò Mông vẫn chủ yếu được nuôi theo quy mô hộ gia đình manh mún, số lượng và chất lượng hạn chế, nhiều nơi vẫn chủ yếu nuôi chăn thả tự nhiên, giá trị thấp. Đặc biệt là tình trạng lai cận huyết trong nhiều năm khiến đàn bò đang dần thoái hóa. Vì vậy, dự án này là cú hích có thể tạo nên đột phá quan trọng cho việc khôi phục nguồn gen bản địa quý của giống bò Mông.

Minh Hà

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang