Hợp tác Việt Nam – Hàn Quốc xây dựng hệ thống đánh giá và bảo lãnh công nghệ

author 17:19 22/11/2016

(VietQ.vn) - Sáng 22/11, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức hội thảo quốc tế “Quỹ Đổi mới công nghệ quốc gia” với chuyên gia đến từ Hàn Quốc.

Sự kiện: Đánh giá sự phù hợp

Với nội dung buổi hội thảo trao đổi những “Kinh nghiệm quốc tế về xây dựng hệ thống đánh giá và bảo lãnh công nghệ”. Trong đó, tại hội thảo đã bàn về mô hình hệ thống chỉ số đánh giá công nghệ và bảo lãnh công nghệ hỗ trợ doanh nghiệp của Tập đoàn tài chính công nghệ Hàn Quốc (KOTEC) trong 27 năm qua, khó khăn và thành tựu. Cùng với đó, Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ từng bước phát triển hệ thống đánh giá công nghệ Việt Nam VTRS dựa trên kinh nghiệm và hệ thống dịch vụ thông tin của KOTEC.

 Thứ trưởng Bộ KH&CN - Trần Quốc Khánh phát biểu khai mạc hội thảo quốc tế "Quỹ Đổi mới công nghệ quốc gia". Ảnh Đức Mậu

Tới dự buổi hội thảo có sự có ông Hoàng Văn Phong – Phái viên của Thủ tướng Chính phủ về KH&CN; ông Trần Quốc Khánh – Thứ trưởng Bộ KH&CN; Ông Chulmin Jung – Giám đốc Trung tâm Dịch vụ thông tin, KOTEC - Hàn Quốc; Giám đốc Quỹ Đổi mới công nghệ quốc gia – Nguyễn Đình Bình; cùng các chuyên gia đánh giá công nghệ ở trong và ngoài nước tham dự.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh cho biết, “Để phát triển công nghệ, bên cạnh nghiên cứu hoàn thiện công nghệ, việc xem xét, lựa chọn chuyển giao công nghệ đóng vai trò quan trọng, đặc biệt trong hoàn cảnh thực tiễn Việt Nam, quốc gia đang đẩy mạnh quá trình công nghiệp hóa – hiện đại hóa. Việc đánh giá công nghệ là công cụ quan trọng để hỗ trợ hoạt động chuyển giao công nghệ, bảo lãnh công nghệ, bảo lãnh vay vốn, qua đó giúp các tổ chức, doanh nghiệp thực hiện nghiên cứu, chuyển giao, đổi mới hoàn thiện công nghệ”.

Thời gian qua, Bộ KH&CN đã xây dựng và ban hành các văn bản liên quan đến định giá kết quả nghiên cứu khoa học và tài sản trí tuệ. Đánh giá công nghệ là vấn đề mới ở Việt Nam nên để triển khai đánh giá có hiệu quả cần học tập kinh nghiệm thực tiễn của nước ngoài là cần thiết. Thứ trưởng nhấn mạnh.

Thứ trưởng Khánh cho rằng, Hàn Quốc là nước có nhiều kinh nghiệm trong việc xây dựng chỉ số đánh giá công nghệ và bảo lãnh công nghệ cũng như xây dựng cơ sở dữ liệu doanh nghiệp và công nghệ phục vụ hoạt động đánh giá và thẩm định công nghệ. Mô hình đánh giá công nghệ KOTEC - Hàn Quốc sử dụng hệ thống KTRS, đây là mô hình thành công trong việc hỗ trợ nguồn chính sách cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa thông qua hệ thống đánh giá công nghệ và cấp chứng nhận công nghệ cho các doanh nghiệp. Hệ thống đã hài hòa được quan điểm về công nghệ và tài chính với các hoạt động tín dụng cho các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Nhằm tạo điều kiện khuyến khích đổi mới sáng tạo, thúc đẩy khai thác, thương mại hóa kết quả nghiên cứu, trường đại học, doanh nghiệp cũng như hỗ trợ cho các quỹ, các tổ chức tín dụng có cơ sở đánh giá công nghệ để xem xét tài trợ cho đổi mới công nghệ, trong thời gian vừa qua, Cục Ứng dụng và phát triển công nghệ - Bộ KH&CN đã hợp tác với tổ chức KOTEC - Hàn Quốc để xây dựng hệ thống đánh giá công nghệ cho Việt Nam. Hệ thống được xây dựng dựa trên mô hình được áp dụng tại Hàn Quốc và được điều chỉnh thông qua đánh giá thử nghiệm để phù hợp với điều kiện Việt Nam.

Hệ thống đánh giá công nghệ là công cụ hữu ích, cung cấp phương pháp và tiêu chí đánh giá công nghệ cho các tổ chức nghiên cứu phát triển công nghệ cũng như các tổ chức tài trợ đổi mới công nghệ. Việt đánh giá công nghệ giúp nhận dạng các doanh nghiệp có tiềm năng về đổi mới sáng tạo, làm cơ sở để chứng nhận bảo lãnh công nghệ.

Đối với các quỹ hỗ trợ cho doanh nghiệp của các Bộ, ngành và các chương trình quốc gia đều có những khó khăn trong quá trình hoạt động. Cụ thể như khó khăn trong nắm bắt nhà cầu thực sự của doanh nghiệp, trong việc đánh giá năng lực công nghệ, năng lực tài chính của doanh nghiệp và trong đánh giá xét chọn nhiệm vụ. Với kinh nghiệm triển khai thành công hệ thống đánh giá công nghệ tại Hàn Quốc, chúng tôi ming rằng các chuyên gia Hàn Quốc chia sẻ kinh nghiệm và tiếp tục hỗ trợ để Việt Nam sớm đưa hệ thống đánh giá công nghệ áp dụng vào thực tiễn, Thứ trưởng Khánh mong muốn.

Việc thành lập Quỹ Đổi mới công nghệ quốc gia thể hiện quyết tâm của Chính phủ  cũng như Bộ KH&CN trong việc tập trung các nỗ lực nhằm nâng cao chất lượng tăng trưởng của nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng lấy KH&CN và hoạt động đổi mới sáng tạo làm nền tảng, tạo động lực cho sự phát triển bền vững của đất nước.

Đức Mậu

Quản lý tốt chất lượng vàng trang sức, Chi cục TCĐLCL Đồng Nai được Bộ KHCN khen(VietQ.vn) - Tại Hội nghị toàn quốc về công tác TCĐLCL diễn ra ngày 19-20/8, lãnh đạo chi cục TCĐLCL Đồng Nai tiếp tục nhận Bằng khen của Bộ KH&CN.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang