HoREA kiến nghị gì với Thủ tướng để giúp bất động sản bật dậy sau dịch?

author 07:13 10/05/2020

(VietQ.vn) - Tại Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp vừa diễn ra, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) xin Chính phủ cơ chế để doanh nghiệp bất động sản có thể tự bật dậy nhanh sau Covid-19.

Cụ thể, ông Lê Hoàng Châu cho biết, thị trường bất động sản đã gặp khó khăn, vướng mắc từ trước khi có dịch Covid -19, đó là từ 2018 với hàng trăm dự án bị ách tắc, nguồn cung sản phẩm nhà ở, nhất là nhà ở có giá vừa túi tiền bị sụt giảm mạnh, giá nhà tăng, người có nhu cầu thực khó tạo lập nhà ở, nguồn thu ngân sách nhà nước từ đất đai và bất động sản bị sụt giảm. Tuy nhiên, từ kinh nghiệm xử lý các cuộc khủng hoảng của thị trường bất động sản trong hơn 10 năm qua, cho thấy thị trường bất động sản có khả năng phục hồi rất nhanh chỉ cần Nhà nước có cơ chế, chính sách hỗ trợ.

Do vậy, doanh nghiệp bất động sản không xin Nhà nước hỗ trợ bằng tiền, mà chỉ xin hỗ trợ về cơ chế chính sách. Thị trường bất động sản như chiếc lò xo bị nén, càng bị nén thì chỉ cần Nhà nước có cơ chế, chính sách hỗ trợ, tháo gỡ các vướng mắc về quy trình thủ tục hành chính và khai thông nguồn vốn tín dụng, thì sẽ bùng lên mạnh mẽ, tạo nên cú hích cho nền kinh tế.

HoREA kiến nghị gì với Thủ tướng để giúp bất động sản bật dậy sau dịch?

 HoREA xin Thủ tướng cơ chế cho doanh nghiệp bất động sản. Ảnh Nam Dương.

Cụ thể, HoREA kiến nghị sửa đổi các chồng chéo trong quy định pháp luật, tháo gỡ ngay các vướng mắc, chồng chéo, mâu thuẫn trong một số quy định pháp luật và xây dựng "quy trình chuẩn" về thủ tục đầu tư xây dựng các dự án nhà ở có quỹ đất hỗn hợp, xen cài thửa đất thuộc nhà nước quản lý.

Chính phủ sớm ban hành "Nghị định sửa đổi, bổ sung một số Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai", theo thủ tục rút gọn. Trong đó, có bổ sung hình thức "giao đất" đối với thửa đất do nhà nước quản lý xen cài trong dự án nhà ở; trường hợp thửa đất do nhà nước quản lý có đủ điều kiện tách được thành dự án độc lập thì thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất; nếu không đủ điều kiện tách được thành dự án độc lập thì giao đất, cho thuê đất cho chủ đầu tư để thực hiện dự án và xác định giá đất cụ thể để tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.

Ngoài ra, HoRea cũng đề nghị ban hành "Quy trình chuẩn 4 bước" về thủ tục đầu tư xây dựng các dự án nhà ở có quỹ đất hỗn hợp theo quy định pháp luật hiện hành, để thống nhất thực hiện. Đó là bước lập thủ tục "Quyết định chủ trương đầu tư"; bước lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500; bước lập thủ tục giao thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất và cuối cùng là bước công nhận chủ đầu tư; Cấp Giấy phép xây dựng (Chủ đầu tư được khởi công xây dựng); Lập thủ tục xác định tiền sử dụng đất, cấp "số đỏ" dự án.

Trước đó, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) cũng có công văn gửi Chủ tịch Quốc hội đề xuất 4 giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp bất động sản.

Nam Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang