Hốt bạc nhờ siro “rởm” pha chế đồ uống

author 07:35 02/05/2014

(VietQ.vn) - Các loại siro đảm bảo chất lượng, nguồn gốc rõ ràng thường có giá thành cao. Để tăng lợi nhuận, nhiều chủ các cửa hàng trà sữa, café… đã sử dụng các loại siro giá “siêu rẻ”.

Siro “rởm” giá rẻ hơn 10 lần loại “xịn”

Các loại siro “xịn”, đảm bảo chất lượng hiện không thiếu ở thị trường Việt Nam. Chúng đa phần là được nhập về từ các thị trường như Pháp, Mỹ và do một số công ty, cửa hàng phân phối. Siro được đóng trong các chai thủy có dung tích khác nhau, phổ biến nhất là các chai 70cl (tương đương 700ml). Giá thành của chúng dao động trong khoảng từ 150 – 240.000 đồng/chai/700ml.

Có 3 nhãn hiệu siro khá phổ biến hiện nay và được nhiều quán cà phê sử dụng là Teisseire của Pháp với các hương vị riêng như sô cô la, chanh, cam… cùng nhiều loại hương vị pha trộn như sirô vị dứa và  dừa, bưởi đào và vải…. Giá của loại này khoảng 170 – 200.000 đồng/chai/700ml. Loại thứ 2 cũng được ưa chuộng không kém là siro Momin của Pháp, với khoảng hơn 100 hương vị cổ điển như bạc hà, vanilla, dâu tây,…đến những hương vị mang tính độc đáo và đa dạng như: Mojito, quả mâm xôi, hoa Lavendar, Pina Colada hay cam đỏ… Loại này có giá đắt nhất, khoảng 200 – 230.000 đồng/chai/700ml. Loại thứ 3 là siro Torani có xuất xứ từ Mỹ song giá thành “dễ chịu” hơn, chỉ khoảng 150 – 180.000 đồng/chai/700ml.

Siro Momin của Pháp có giá khoảng 200 – 230.000 đồng/chai/700ml. Ảnh: Thanh Thu

Trong khi đó, ở Hàng Buồm (Hoàn Kiếm, HN) có rất nhiều loại siro được bày bán với mức giá chênh lệch rõ rệt. Loại rẻ nhất chỉ có giá khoảng 50.000 đồng/can/2 lít với đủ các loại hương vị hoa quả như cam, chanh, bạc hà… Tính ra, chỉ cần khoảng 17.500 đồng, khách đã có thể mua được 1 chai nhỏ tầm 700ml. Làm một phép so sánh đơn giản có thể thấy rõ sự chênh lệch giá cả giữa hàng “rởm” và “xịn”. Siro mập mờ nguồn gốc rẻ hơn chừng 8 - 10 lần loại xuất xứ, nhãn mác rõ ràng.

Nước tạo mầu hoa quả bán tràn lan

Trong khi đó có những loại siro ở Hàng Buồm bán với giá 50.000 đồng/can/2 lít. Ảnh: Phục Long

Chủ cửa hàng bán siro và nguyên liệu pha chế đồ uống ở số 86, Hàng Buồm đã tận tình chỉ dạy cách thức sử dụng các loại siro cho PV: “Loại 50.000 đồng dùng để pha trà sữa, muốn pha nước uống thì nên dùng hai loại đắt hơn là 55.000 đồng/600 ml và 150.000 đồng/750 ml”. Theo đó, cách thức pha chế cũng rất đơn giản, chỉ cần cho một ít siro vào nước rồi khuấy đều là xong. Mỗi can siro 2 lít, giá 50.000 nghìn đồng ấy có thể pha cho hàng trăm ly nước mà vẫn đảm bảo được độ ngọt và mùi thơm lẫn màu sắc đẹp mắt.

Hốt bạc nhờ dùng siro “rởm”

Phương Linh (Nguyễn Khánh Toàn, HN) – nhân viên pha chế đã làm việc tại nhiều quán café ở HN cho biết, không phải tất cả các quán cà phê đều chuộng siro “xịn” vì lãi ít. Chỉ có những quán cà phê muốn giữ khách bằng chất lượng thì mới sử dụng những loại siro này. Trong cuộc đua giá cả, nhất là các quán phục vụ đồ uống chủ yếu cho học sinh, sinh viên thì nhiều quán trà trộn thêm các loại siro kém chất lượng, bán giá rẻ nhưng vẫn lãi cao nhờ số lượng bán ra nhiều. “Thường thì khi pha coctail, moctail (các loại đồ uống giá cao) mới phải sử dụng siro “xịn”, còn các loại đồ uống hoa quả màu mè khác thì chưa chắc siro được dùng đã là hàng chất lượng tốt”, Linh nói.

Siro hoa quả mang đầy chất hóa học

Với các loại đồ uống này, người tiêu dùng không thể biết nó chứa bao nhiêu siro và siro được dùng là "xịn" hay "rởm". Ảnh minh họa

Lê Thị Xuân (21 tuổi), nhân viên pha chế của một quán trà sữa trên đường Nguyễn Phong Sắc chia sẻ: “Trà sữa thì cần có vị ngọt đậm, hương thơm và màu sắc đẹp, những thứ ấy siro đều đáp ứng được. Một can siro 2 lít có thể dùng cho cả trăm cốc. Mỗi cốc có giá 15.000 đồng. Như vậy một ngày chí ít cũng thu về 1.5 triệu, trong khi can siro có giá thành chỉ 50.000 đồng”.

Không chỉ chiếm lĩnh được các quán giải khát, các loại siro này còn chen chân vào các cơ sở ship đồ ăn đêm. Bùi Trí Lâm (22 tuổi) nhân viên của một cơ sở ship đồ ăn đêm trên đường Dương Quảng Hàm (Cầu Giấy, HN) cho biết: “Khách gọi đồ ăn đêm thường gọi thêm nước uống. Việc pha chế các thức uống từ siro lại rất đơn giản nên các chủ cơ sở đều kiêm nhiệm luôn việc này. Chỉ cần cho một ít sữa và siro để tạo màu vào ly nước lọc, sau đó khuấy đều là đã có một ly nước hảo hạng có giá 20.000 đồng. Mỗi đêm ship vài chục cốc là đã có tiền trăm rồi”.

Thanh Thu – Phục Long

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang