Hốt bạc với nghề nuôi trứng nước làm thức ăn cho cá

author 15:51 04/12/2014

Nhờ nhạy bén với thời cuộc, nắm bắt nhanh nhu cầu của thị trường nhiều nhà nông ở huyện Châu Phú, tỉnh An Giang đã ăn nên làm ra với nghề nuôi bo bo (một loại vi sinh vật sống trong nước), dân gian còn gọi là trứng nước.

Trứng nước vốn có sẵn trong thiên nhiên (trong môi trường nước có nhiều rong rêu, chất hữu cơ…). Trứng nước là loại thức ăn thiên nhiên được xem món “khoái khẩu” của cá, nhất là cá nhỏ, cá giống. “Có bao nhiêu là cơ sở cá giống mua hết bấy nhiêu vì cá giống, nhất là cá lóc con rất ưa trứng nước và cũng mau lớn nhờ nuôi bằng trứng nước” – ông Hai Nguyên chủ trại nuôi cá giống lâu năm ở xã Vĩnh Thạnh Trung, huyện Châu Phú cho biết. Huyện Châu Phú, nơi được xem là trung tâm ương nuôi cá giống của ĐBSCL, vì thế hàng ngày có hàng trăm người chuyên đi vớt trứng nước để mưu sinh. Tuy nhiên, do trứng nước là một dạng vi sinh nên việc vớt trứng nước là một nghề cực kỳ khó.

trứng nước, nuôi cá, nuôi bo bo, thị trường, vi sinh vật

Thu hoạch trứng nước ở xã Mỹ Phú, huyện Châu Phú.

Nhiều người hành nghề vớt trứng nước cho biết, giá trứng nước cũng dao động thất thường nhưng nhìn chung là “sống được”. Anh Nguyễn Văn Út một người chuyên sống bằng nghề vớt trứng nước cho biết: “Mùa khô, khó ăn lắm, trứng nước vớt cả buổi chỉ vài ba ký, được cái có giá, có lúc tui bán được tới 19.000 – 20.000 đồng/kg”. Từ chỗ cung không đủ cầu, những nông dân nhanh nhạy đã nghĩ ra cách nuôi trứng nước để bán.

 Anh Dương Văn Tâm, ở ấp Mỹ An, xã Mỹ Phú cho biết:

“Mô hình của tôi chỉ tốn nặng nhất là tiền múc vuông 7 công đất 20 triệu đồng; ống nhựa khoảng 12 triệu, lặt vặt khác khoảng 6 triệu đồng như đóng xuồng, máy bơm nước, lưới, dây”. Với mô hình của anh Tâm, chỉ cần một lao động là thu hoạch được trứng nước bằng cách vận hành xuồng máy kéo lưới phía sau. Chỉ vài vòng kéo là thu hoạch được 30 - 40kg trứng nước. Với giá bán như hiện nay, 8.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí xăng dầu, anh Tâm thu trên 300.000 đồng/ngày.

Theo Dân Việt


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang