HSBC Thụy Sĩ bị nghi tiếp tay cho khách hàng trốn thuế

author 10:28 10/02/2015

(VietQ.vn) - Tổ chức phóng viên điều tra quốc tế (ICIJ) công bố một loạt hồ sơ mật cho thấy chi nhánh của tập đoàn ngân hàng HSBC tại Thụy Sĩ đã tiếp tay cho khách hàng giàu có trốn thuế nhiều triệu USD. HSCB hiện chưa bình luận về thông tin này.

Theo tin tức mới nhất từ Vietnamplus, các tệp hồ sơ của ICIJ cho thấy HSBC cung cấp tài khoản cho một số tội phạm quốc tế, doanh nhân, chính khách và nhiều nhân vật thế lực bị buộc tội tham nhũng. Hồ sơ nêu tên nhiều cựu chính khách và chính khách đương nhiệm của Anh, Nga, Ấn Độ, Saudi Arabia, Bahrain, Jordan, Hoàng gia Maroc và một loạt nước châu Phi.

Theo ICIJ, tập đoàn ngân hàng khổng lồ của Anh đã được lợi nhờ làm ăn với những công ty buôn bán vũ khí từng cung cấp súng cối cho binh lính trẻ em ở châu Phi, những kẻ buôn bán kim cương trái phép và nhiều tội phạm quốc tế khác. HSCB hiện chưa bình luận về những phát giác trên. Năm 2012, HSBC từng phải nộp phạt số tiền cao kỷ lục 1,9 triệu USD liên quan một vụ rửa tiền lên tới hàng trăm triệu USD cho một số băng đảng ma túy ở Mexico.

HSBC là một trong rất nhiều nhà băng lớn phải đối mặt với cáo buộc hình sự những năm gần đây

HSBC là một trong rất nhiều nhà băng lớn phải đối mặt với cáo buộc hình sự những năm gần đây. Ảnh minh họa

Các tài liệu rò rỉ cho thấy HSBC "thường xuyên đảm bảo với khách hàng rằng họ sẽ không tiết lộ chi tiết các tài khoản cho cơ quan chức năng" và thậm chí "thảo luận với khách hàng về các biện pháp cho phép họ trốn thuế ở quê nhà", ICIJ cho biết, báo Vnexpress đưa tin. 

Theo ICIJ, HSBC đã cung cấp dịch vụ cho những khách hàng thân thích với giới chức các nước, như cựu Tổng thống Ai Cập - Hosni Mubarak, cựu Tổng thống Tunisia - Ben Ali và lãnh đạo Syria - Bashar al-Assad. Trong danh sách tài khoản được công bố, Thụy Sĩ đóng góp nhiều nhất với hơn 11.000 tài khoản trị giá hơn 31 tỷ USD. Theo sau là Pháp, Anh và Brazil. Việt Nam cũng có tên với 26 tài khoản và hơn 37 triệu USD.

Thái Hà


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang