Vội vàng mang con nhập viện do nhiệt kế hồng ngoại báo nhiệt độ 'tào lao'

author 13:57 14/10/2019

(VietQ.vn) - Một bà mẹ trẻ tại Nga mới đây bị một phen "hú vía" khi chiếc nhiệt kế hồng ngoại báo sai nhiệt độ khiến chị tưởng con gái bị sốt cao phải tức tốc mang tới bệnh viện khám.

Đối với gia đình có trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ thì thiết bị đo nhiệt độ vô cùng cần thiết. Nó là người bạn đồng hành chăm sóc bé từ khi lọt lòng cho đến khi bé lớn. Tuy nhiên hiện nay trên thị trường xuất hiện nhiều loại nhiệt kế khác nhau như nhiệt kế thủy ngân, nhiệt kế hồng ngoại...

Mỗi sản phẩm đều có giá thành chênh lệch khác nhau nhưng hiện nay đa số các bà mẹ sử dụng nhiệt kế hồng ngoại vì sự tiện lợi, đo nhanh hơn so với các loại nhiệt kế khác. Tuy nhiên sản phẩm này thực chất không như những gì được quảng cáo.

Bằng chứng cụ thể, mới đây chị Marina Reznikov (đến từ Nga) đang ở nhà với cô con gái Aria mới sinh được 1 tuần tuổi của mình thì đột nhiên cô bé bị sốt. Bà mẹ vội lấy nhiệt kế hồng ngoại ra đo cho con. Theo dõi trong suốt 24 giờ, cô nhận thấy nhiệt độ của Aria từ 38,1 độ giảm xuống 37,4 độ C.

Là một bà mẹ, Marina biết rằng đối với trẻ sơ sinh, khi bị sốt dù chỉ là sốt nhẹ cũng là dấu hiệu đáng lo ngại. Vì vậy, Marina và chồng của mình liền gọi điện thoại cho bệnh viện để được tư vấn, nhưng lại không có bác sĩ nào trực mà chỉ có y tá trả lời. Mặc dù các nhân viên y tế nói rằng nhiệt độ của Aria là bình thường, song vì lo lắng, vợ chồng vẫn quyết định đưa con đi bệnh viện để khám lại.

Marina kể: 'Chúng tôi đã chở con đến bệnh viện khám trong khi việc này không cần thiết. Tất cả là 'nhờ' vào cái nhiệt kế hồng ngoại khá đắt tiền mà báo nhiệt độ tào lao. Nó đã báo con tôi sốt 38,1 độ C, rồi sau 24 giờ thì hạ xuống còn 37,4 độ C, trong khi con tôi không hề bị sốt. Chúng tôi đã nhờ các nhân viên y tế kiểm tra lại và họ đo được nhiệt độ của Aria là bình thường. Hóa ra là con tôi hoàn toàn ổn, chỉ có cái nhiệt kế là có vấn đề'.

Chiếc nhiệt kế hồng ngoại đã báo sai nhiệt độ khiến bà mẹ trẻ Nga được một phen 'hú vía' 

'Các bác sĩ còn cho biết họ thấy chuyện này xảy ra ít nhất mỗi tuần một lần. Còn tôi thì học được rằng có những thứ được quảng cáo hay ho và đắt tiền thì cũng chưa chắc đã tốt. Đôi khi, giá tiền không đi liền chất lượng'.

Marina cho biết thêm là cô đã liên lạc với Nuk, nhà sản xuất nhiệt kế hồng ngoại mà cô đang sử dụng để báo sự việc và họ hứa là sẽ kiểm tra lại, nhưng đến nay cô vẫn chưa nhận được phản hồi nào từ phía công ty.

Vì thấy có rất nhiều cha mẹ đang sử dụng nhiệt kế hồng ngoại với suy nghĩ nó đắt hơn thì nó phải chính xác hơn, nên cô quyết định đăng bài viết lên facebook của mình. Và thật bất ngờ, Marina nhận được rất nhiều bình luận ủng hộ về việc làm của cô. 'Có một phụ nữ đã chia sẻ với tôi rằng thậm chí, nhiệt kế hồng ngoại nhà cô ấy còn báo chênh nhau 2 độ trong mỗi lần cô ấy cặp nhiệt độ cho con.

Đối với em bé nhỏ, 2 độ là sự khác biệt rất lớn. Còn một bà mẹ khác cho biết nhiệt kế hồng ngoại của cô ấy đã từng báo 58,7 độ - điều này rõ ràng là nó đo không chính xác!', Marina chia sẻ.

Theo tìm hiểu được biết, nhiệt kế hồng ngoại là một loại nhiệt kế dùng công nghệ cảm ứng bức xạ hồng ngoại để đo nhiệt độ. Công nghệ đo nhiệt độ này được ứng dụng rất nhiều trong các lĩnh vực khác nhau của cuộc sống: Y tế; công nghiệp dùng để đo nhiệt độ động cơ, máy móc, lò nung, đo nhiệt độ từ xa tại những nơi khó tiếp xúc, nhiều chất độc hại. Loại nhiệt kế này được các kỹ sư rất tin dùng vì tính chính xác và tốc độ đo nhanh của nó.

Bác sĩ thẩm mỹ cảnh báo chất làm đầy môi có thể khiến người dùng bị mù(VietQ.vn) - Một phụ nữ sau khi tiêm chất làm đầy môi đã bị sưng tấy và cảm thấy mắt mờ đi, các bác sĩ thẩm mỹ cảnh báo nguy cơ tiềm ẩn của phương pháp làm đẹp này.

Liên quan tới trường hợp trên, Mayo Clinic - trung tâm y tế học thuật phi lợi nhuận của Mỹ cho biết, cách đo nhiệt độ tốt nhất cho trẻ là phụ thuộc vào độ tuổi của trẻ. 

Em bé khi mới sinh đến 3 tháng tuổi hãy sử dụng nhiệt kế kỹ thuật số để lấy nhiệt độ ở trực tràng (hậu môn) sẽ có kết quả chính xác nhất.

Từ 3 tháng đến 4 tuổi: Trong độ tuổi này có thể sử dụng một nhiệt kế điện tử để đo nhiệt độ cho trẻ ở trực tràng hay ở nách. Hoặc cũng có thể sử dụng nhiệt kế hồng ngoại để đo cho bé. Tuy nhiên, chờ cho đến khi bé được ít nhất là 6 tháng tuổi rồi hãy đo ở tai. Nếu nghi ngờ về kết quả, hãy đo lại thân nhiệt cho bé ở trực tràng.

Từ 4 tuổi trở lên: Khi được 4 tuổi, hầu hết trẻ em có thể giữ một nhiệt kế kỹ thuật số dưới lưỡi trong thời gian ngắn trong quá trình đo nhiệt độ ở miệng.

Cha mẹ nên lưu ý nếu đo thân nhiệt ở nách thì kết quả cộng thêm 0,5 - 0,7 độ C; đo ở miệng, lỗ tai, trán thì kết quả cộng thêm 0,1 - 0,3 độ C.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang