Yêu cầu nhà mạng giải trình việc tăng cước 3G

author 06:53 05/11/2013

Làm rõ việc các nhà mạng tăng cước 3G của các nhà mạng dù phức tạp, không thể xử lý ngay trong một sớm một chiều nhưng sẽ phải giải quyết công khai minh bạch.

Theo ông Nguyễn Phương Nam, Phó Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh - Bộ Công Thương cho biết, sau khi 3 nhà mạng lớn của Việt Nam (Viettel, Vinaphone, Mobifone) đồng loạt tăng cước 3G vào cùng một thời điểm ngày 16/10/2013 đã khiến dư luận xã hội bức xúc và đặt ra nhiều câu hỏi lớn.

Tang cuoc 3g

Người tiêu dùng đang chịu thiệt từ việc tăng cước 3G? Ảnh minh họa

Dư luận xã hội quan tâm đến việc các doanh nghiệp này có vi phạm luật cạnh tranh và có quá trình cấu kết bắt tay nhau thỏa thuận hay không? Nhóm 3 doanh nghiệp viễn thông có vị trí thống lĩnh trên thị trường cùng thực hiện điều chỉnh giá cước dịch vụ 3G, trong đó cá biệt có gói cước tăng lên đến 40%, giá cước tính theo dung lượng truy cập tăng tới 233% có phải là hành vi lợi dụng vị trí thống lĩnh gây thiệt hại đối với khách hàng? và theo giải trình của các doanh nghiệp, đợt tăng giá ngày 16/10 vừa qua là để cho giá cước tiếp cận với giá thành dịch vụ như vậy phải chăng đã vi phạm khoản 1 điều 13 của Luật cạnh tranh là bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ dưới giá thành toàn bộ nhằm loại bỏ đối thủ cạnh tranh?

Đại diện Cục Quản lý cạnh tranh cho biết, ngay trước khi sự việc này xảy ra, ngày 14/10, Cục Quản lý cạnh tranh đã yêu cầu 3 doanh nghiệp chiếm 97% thị phần viễn thông trong nước nói trên cung cấp toàn bộ thông tin và phải báo cáo.

“Sau sự việc này, trên cơ sở chỉ đạo của Chính phủ, xét thấy sự việc có tính chất vô cùng phức tạp liên quan đến nhiều vấn đề luật pháp cũng như vấn đề kỹ thuật, Cục Quản lý cạnh tranh hiện nay đang phối hợp chặt chẽ với Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) tiến hành thu thập và xác minh tất cả các thành phần cấu thành của từng dữ kiện. Trên cơ sở đó, Cục Quản lý cạnh tranh sẽ báo cáo chính thức với lãnh đạo Bộ Công Thương và Chính phủ để có những bước tiếp theo trong quá trình điều tra, xử lý theo quy trình tố tụng cạnh tranh theo pháp luật cạnh tranh quy định”, ông Nam nói.

Theo VOV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang