Huế: Cá chết trắng trên sông An Cựu

authorHòa Dương 15:48 22/08/2016

(VietQ.vn) - Sáng 22/8, tại sông An Cựu đoạn đi qua cầu Kho Rèn- TP. Huế xuất hiện tình trạng cá chết và nổi trắng khúc sông này.

Sự kiện: Vụ cá chết hàng loạt ở Miền Trung

Thông tin trên Báo Pháp luật Việt Nam cho hay, từ sáng sớm, những người dân sống dọc bờ sông An Cựu đã thấy hàng đàn cá nổi đồng loạt trên mặt nước để đớp không khí như cá gáy, cá diếc, cá ngạnh. Trong đó, có những con cá chép có trọng lượng từ 2-4kg. Bên cạnh hiện tượng cá sống nổi kín mặt sông trên chiều dài khoảng 1,5km, còn có lượng lớn cá chết phơi bụng trên sông, chủ yếu là các loài cá nhỏ.

 Các loại cá nhỏ chết phơi bụng trên sông. Ảnh: Nông nghiệp Việt Nam

Báo Nông nghiệp Việt Nam phản ánh, chiều tối ngày 21/8 mưa lớn đã xảy ra tại tỉnh Thừa Thiên - Huế sau thời gian dài mấy tháng liền không mưa. Do mưa cuốn các chất rác bẩn từ thượng nguồn tích tụ xuống hạ lưu, cộng với lượng chất thải từ các cống đổ ra cũng có thể là một nguyên nhân làm chết cá.  

Trước đó, trên sông An Cựu đã nhiều lần xuất hiện tình trạng cá chết nổi dọc bờ sông với số lượng lớn, nguồn nước trên con sông này luôn trong tình trạng ô nhiễm nặng.

Điểm đáng chú ý là lần này đàn cá chỉ bơi theo một hướng từ phía cầu Kho Rèn về phía chợ An Cựu chứ không bơi ngược lại. Một số người dân sống lâu năm ở đây cho biết họ chưa bao giờ nhìn thấy hiện tượng này bao giờ.

Cá nổi thành đàn ngoi ngóp thở trên mặt nước. Ảnh: Thanh niên

Trả lời phỏng vấn của Báo Tuổi trẻ, ông Nguyễn Văn Lành, chủ tịch phường An Cựu (TP Huế), cho biết phường đang phối hợp các cơ quan chức năng lấy mẫu nước để kiểm tra độc tố. “Nguyên nhân có thể là do thời tiết nóng, cộng thêm việc người dân rải vàng mã cúng rằm tháng 7 xuống lòng sông, khiến môi trường nước bị ô nhiêm” - ông Lành nói.

Sông An Cựu bị ô nhiễm nặng nề. Ảnh: Nông nghiệp Việt Nam 

Sau khi nhận được thông tin từ người dân, lực lượng của Chi cục Thủy sản tỉnh Thừa Thiên-Huế đã cử cán bộ về lấy mẫu nước sông An Cựu để kiểm tra, đánh giá bước đầu của cơ quan chức năng, nguyên nhân cá nổi và chết có thể do thời tiết nắng nóng kéo dài thời gian qua; đồng thời với trận mưa giông lớn vào chiều qua đã  làm thay đổi môi trường nước.

Hiện cơ quan chức năng đang tiến hành lấy mẫu phân tích để đưa ra kết luận chính xác, trong thời gian sớm nhất.

Lý giải hiện tượng cá chết hàng loạt trên các sông(VietQ.vn) - Hiện tượng cá chết hàng loạt không chỉ xảy ra tại riêng Việt Nam. Ở nhiều nơi khác trên thế giới như Nga, Trung Quốc, Mỹ cũng không ít lần xảy ra hiện tượng cá chết bất thường trên sông hồ.

Hòa Dương (T/H)

Các loại cá nhỏ chết phơi bụng trên mặt sông

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang